ร้องทนายเดชา รองนายก อบจ. ใช้วุฒิปริญญาปลอมมหาวิทยาลัยใน จ.พิษณุโลก ในการดำรงตำแหน่ง ร้องนายก อบจ. และ ป.ป.ช. แล้วคดีความไม่คืบ

วันที่ 8 ก.ค. 2567 นายพิชิต คำแก้ว ประธานภาคีเครือข่ายประชาชนตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน ได้เดินทางมายังสำนักงานทนายเดชา เพื่อร้องเรียนถึงกรณีที่มีอดีตรองนายก อบจ.จังหวัดหนึ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้ใบปริญญาปลอมของมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังที่จังหวัดพิษณุโลก มาใช้เพื่อสมัครเป็นรองนายก อบจ. เงินเดือนกว่า 40,000 บาท ทั้งที่มหาวิทยาลัยยืนยันว่าไม่ได้จบจริง ร้องเรียนนายก อบจ. และ ป.ป.ช. แล้ว แต่คดีความไม่มีความคืบหน้า จึงนำเอกสารข้อเท็จจริงต่างๆ มาให้ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ตรวจสอบ

นายพิชิต ระบุว่า ตนเคยร้องตรวจสอบไปหลายที่ ทั้ง ป.ป.ช.จังหวัด, ผู้ว่าราชการจังหวัด, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนมีพยานชัดเจน มีหลักฐานในการตรวจสอบ ซึ่งเคยยื่นหนังสือให้ทางมหาวิทยาลัยดังกล่าวตรวจสอบ และทางมหาวิทยาลัยส่งหนังสือกลับมาว่า จากการตรวจสอบไม่พบประวัติการศึกษา ทั้งการมีรายชื่อหรือจ่ายเงินเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัยฯ แต่ในใบวุฒิการศึกษาที่ใช้ในการสมัครเป็นรองนายก อบจ. นั้น ระบุว่า จบการศึกษารัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต เกรดเฉลี่ย 3.40 เข้าศึกษาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2555 จบการศึกษา 30 มี.ค. 2558 มีการเซ็นรับรองจากนายทะเบียน และอธิการบดีของมหาวิทยาลัย ในตอนที่ยื่นใบสมัคร อดีตรอง อบจ.คนดังกล่าว กรอกเอกสารการสมัครว่า จบการศึกษาจาก ม.กรุงเทพ-ธนบุรี แต่พอมีกระแสว่า มีการตรวจสอบ อดีตรองนายก อบจ. ก็ได้เปลี่ยนสถานศึกษาเป็น ม.พิษณุโลก ทันที

หลังจากมหาวิทยาลัยฯ ทราบเรื่อง ก็ได้เดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ โดยไม่มีการดำเนินคดีกับบุคคลที่กล่าวอ้าง ตนเลยมองว่ามันแปลกๆ ตนเลยไปยื่นตรวจสอบกับ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ โดยได้ยื่นเรื่องตั้งแต่ 7 ก.พ. 2566 ตรวจสอบแล้วเสร็จ 15 ก.พ. 2566 ป.ป.ช. จังหวัดตีตก ระบุว่าไม่มีมูล อดีตรอง อบจ. คนนี้เลยรอดตัว

หลังจากที่ตนได้ไปร้องทั้ง 4 หน่วยงานแล้ว รองนายก อบจ. คนดังกล่าวได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังรับตำแหน่งได้เพียง 5-6 เดือน ซึ่งได้เงินเดือนไปแล้วกว่า 200,000 บาท ซึ่งมีกระแสว่า ทางนายก อบจ.ได้เรียกคืนแล้ว แต่ไม่ทราบว่าทางอดีตรอง อบจ.คืนเงินส่วนนั้นหรือยัง

 

ส่วนหนังสือที่เคยยื่นไปยังนายกรัฐมนตรี ท่านนายกระบุว่า ให้ทางผู้ว่าฯ เป็นคนตอบคำถาม ซึ่งทางผู้ว่าฯ ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะทาง ป.ป.ช.ตีตก ซึ่งตนไม่ได้ติดใจอะไร แต่ติดใจที่ ป.ป.ช. ตีตกทั้งที่มีหลักฐานชัดเจน และทางมหาวิทยาลัยฯ แค่ลงบันทึกประจำวัน ไม่มีการดำเนินคดีทั้งที่มีหลักฐานครบ จึงเกิดความสงสัยว่ามีการช่วยเหลือกันเบื้องหลังหรือไม่

นอกจากนี้ ยังฝากถึง รมว.อว. ว่าต้องเอาจริงในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญของระบบการศึกษาของประเทศ เชื่อว่ามีอีกหลายมหาวิทยาลัยฯ อีกหลายที่ ที่มีเรื่องแบบนี้

ซึ่งในวันนี้เอง ตนอยากให้ทนายเดชาตรวจสอบเอกสารทั้งหมด และต้องการดำเนินคดีกับนายก อบจ. เรื่องที่ไม่ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่มาดำรงตำแหน่ง รองนายก อบจ. เพราะตำแหน่ง รอง อบจ. มาจากการแต่งตั้งของนายก อบจ. ซึ่งสงสัยว่าทำไมไม่ให้ฝ่ายกฎหมายของ อบจ.เป็นผู้ตรวจสอบ และจะดำเนินคดีกับ อดีตรอง อบจ. ในเรื่องของการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งตนจะนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นกับ รมว.อว. เพื่อให้ตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป