ทนายเดชา ยังกั๊กเป็นทนายให้ "ต้นอ้อ" บอกเหมือนพี่ชาย แต่ไม่ใช่ผงซักฟอกทำดำให้เป็นขาว แต่ยืนยันมีไม้เด็ด

วันที่ 8 ก.ค. 2567 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ ได้กล่าวถึงกรณีต้นอ้อ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง ว่าขณะนี้ต้นอ้อกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งขอให้รออีก 2-3 วัน หากมีหลักฐานชัดเจนจะออกมาตอบคำถาม ทั้งเรื่องของการซื้อขายวุฒิการศึกษาและตำแหน่งในรัฐสภาว่าเป็นความจริงหรือไม่ นอกจากนี้ในส่วนของบุคคลที่ได้ออกมาพูดจาใส่ร้ายบิดเบือน มีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่

เมื่อถามว่าจะเป็นทนายความให้ต้นอ้อหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า “ เพื่อนฝูงกัน เป็นเหมือนพี่ชาย ซึ่งยังรักน้องเหมือนเดิม แต่อะไรที่น้องทำผิดก็ต้องรับผิดรับโทษรับกรรมไป แต่หากไม่ได้ทำและถูกใส่ร้าย ก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงกับจะเรียกว่าทนายให้ แต่หากเค้ามีอะไรก็มาปรึกษากับเรา

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ เพราะขณะนี้ฝ่ายตรงข้ามมีทั้งหลักฐานคลิปวิดีโอ คลิปเสียง และแชตการพูดคุยต่างๆ ทนายเดชา กล่าวว่า หากเรื่องไหนที่เขาทำผิด ตนพูดมาตลอดว่าต้องรับสารภาพ แต่หากเรื่องไหนไม่ได้ทำก็ให้ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายไป

ส่วนประชาชนมีข้อสังเกตว่า หากให้ทนายช่วยเหลืออาจจะมีการพลิกดำเป็นขาวนั้น เรื่องนี้ยืนยันว่า หากสิ่งใดเป็นคลิปแชตจริง เขาทำผิดต้องรับผิดชอบตามนั้น ไม่มีการบิดเบือน ขอให้ประชาชนสบายใจได้ ยกเว้นในสิ่งที่ไม่ใช่ ที่มีการไปใส่ร้ายกล่าวหา ก็ต้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมายกันไป และยืนยันว่าตนเองนั้นไม่ใช่ผงซักฟอกที่จะช่วยกลับดำเป็นขาว พร้อมยอมรับว่าขณะนี้จะหาคนออกตัวให้ต้นอ้อถือว่าเป็นเรื่องยาก เมื่อเวลาตกต่ำมากก็ลำบาก

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนการเมืองก็อยู่ที่ต้นอ้อ ว่าจะมีการออกมาเปิดเผยหรือไม่ ซึ่งตนมองว่าอาจจะยุ่งกันไปใหญ่ว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง

ส่วนที่พบหลักฐานการแอบอ้างชื่อของบุคคลที่มีตำแหน่งทางการเมืองนั้น เกรงหรือไม่ว่าจะถูกเอาคืน ทนายเดชา ระบุว่า เรื่องนี้ไม่เป็นไร เนื่องจากต้นอ้อมีหลักฐานที่สามารถเอาคืนนักการเมืองได้ แต่อยู่ที่ว่าต้นอ้อจะกล้าพูดหรือไม่ ที่ผ่านมานักการเมืองไปเที่ยวแจ้งความ หากต้นอ้อแฉกลับบ้างจะเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้กำลังตัดสินใจอยู่ โดยยืนยันว่ามีไม้เด็ด การที่จะไปแอบอ้างชื่อคนนั้นคนนี้ หากเป็นเราจะเชื่อหรือไม่

“นักการเมืองไม่ใช่ควาย” การที่ต้นอ้อเข้าไป จะเก่งกว่านักการเมืองได้อย่างไร ส่วนประเด็นการแอบอ้างหรือรับรู้ร่วมกันขณะอยู่ที่ต้นอ้อ ว่าจะกล้าออกมาเปิดเผยหรือไม่ และหากโยนขี้มาให้เขามากๆ หรือเล่นเขาและแจ้งความต่างๆ หนักขึ้น เขาตัดสินใจออกมาแฉจะเละกันหมด การไปอยู่การเมืองจะหวังเงิน 5-6 หมื่นบาทจะเป็นไปได้อย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะมีคนให้เขาทำหรือไม่