ไม่ทันข้ามวัน! ตร.บางละมุง รวบสองโจรชื่อ "โก้" ทั้งคู่ งัดตู้เซฟสำนักงานสหกรณ์สองแถวพัทยา คาบ้านพัก

วันที่ 8 ก.ค. 2567 จากกรณีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ สีชมพู บุกเข้าไปก่อเหตุงัดสำนักงานสหกรณ์เดินรถสองแถวพัทยาจำกัด ถนนพัทยา-นาเกลือ จ.ชลบุรี โดยงัดตู้เซฟนิรภัยใต้โต๊ะประธานสหกรณ์ฯ ขโมยทรัพย์สินไปหลายรายการ เบื้องต้นยังประเมินมูลค่าไม่ได้ เนื่องจากเป็นตู้เก็บทรัพย์สินที่นักท่องเที่ยวลืมไว้บนรถสองแถว เหตุเกิดขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา

ล่าสุด เวลาประมาณ 14.30 น. วันเดียวกัน มีรายงานว่า พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส.สภ.บางละมุง พร้อมกำลังชุดสืบสวน สามารถติดตามจับกุมคนร้ายจำนวน 2 คน ได้ที่บ้านพักหลังหนึ่งภายในชุมชนหัวทุ่ง ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทราบชื่อคือ นายวีระพงษ์ อายุ 40 ปี และนายธรรมรักษ์ อายุ 29 ปี ทั้งสองคนมีชื่อเล่นว่า “โก้” พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 8 เครื่อง ตระกร้าที่ใส่ทรัพย์สิน เหล็กชะแลง 1 อัน และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ

ต่อมา ตำรวจควบคุมตัวไปชี้จุดเกิดเหตุ โดยคนร้ายทั้งสองคนได้ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดบริเวณด้านหลังตึกของสำนักงาน แล้วมุดเข้าช่องหน้าต่างกับอาคารร้างติดกัน เดินตรงขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า แล้วกระโดดข้ามกำแพงกั้น ใช้ชะแลงงัดประตูเหล็กของสำนักงานชั้นบน และเดินลงบันไดชั้นล่าง ใช้ถุงคลุมกล้องวงจรปิด ก่อนจะลงมือรื้อค้นทรัพย์สิน พร้อมใช้เครื่องมืองัดประตูตู้เซฟนิรภัยจนพัง กวาดเอาโทรศัพท์มือถือไปประมาณ 2 เครื่อง ส่วนขนมและน้ำดื่ม ยอมรับว่ากินไปเพราะเหนื่อยจากการงัดตู้เซฟเป็นเวลานานกว่า 2-3 ชั่วโมง

สำหรับแนวทางการสืบสวนหลังเกิดเหตุ ชุดสืบสวน สภ.บางละมุง ได้ประชุมวางแผน กระจายกำลังแกะรอยจากภาพกล้องวงจรปิด และที่สำคัญคือโทรศัพท์มือถือที่คนร้ายขโมยไปนั้น เป็นของสำนักงานที่ติดต่องานทั่วไป พบมีการเปิดเครื่องอยู่ ตำรวจจึงเช็กพิกัดจาก GPS จนกระทั่งสัญญาณไปอยู่ตรงบ้านหลังเกิดเหตุ ย่านชุมชนหัวทุ่ง นาเกลือ ห่างจากสำนักงานเกิดเหตุประมาณ 3 กิโลเมตร จึงเดินไปและจับกุมตัวได้ในที่สุด พร้อมของกลางที่เชื่อว่าน่าจะโจรกรรมมาอีกหลายรายการ ตรวจสอบประวัติทั้งสองคนเคยต้องโทษคดียาเสพติด

เบื้องต้น คนร้ายทั้งสองให้การอ้างว่า สาเหตุที่ลงมือก่อเหตุเพราะว่าตกงาน และไม่มีเงินค่าน้ำ-ค่าไฟ จึงวางแผนบุกเข้าไปก่อเหตุงัดตู้เซฟขโมยโทรศัพท์มือถือ และลักตัดสายไฟประมาณ 2 กิโลกรัม ก่อนจะพากันหนีเอาทองแดงไปขาย ระหว่างทำแผนคนร้ายทั้งสองได้ยกมือไหว้ขอโทษประธานสหกรณ์สองแถวกับสิ่งที่ทำลงไป

สำหรับมูลค่าความเสียหายในครั้งนี้ พบว่าระบบไฟฟ้าและตู้เซฟเสียหายกว่า 40,000 บาท ตำรวจจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป