สภาทนายความเข้าช่วยเหลือแล้ว ชายขโมยลูกชิ้นยืนกิน ลุ้นได้ปล่อยตัวเย็นวันนี้

วันที่ 12 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธง อายุ 50 ปี ก่อเหตุขโมยลูกชิ้นยืนกิน ของร้านจำหน่ายลูกชิ้น มูลค่าประมาณ 300 บาท ก่อนจะถูกตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ จับกุมแล้วตั้งข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะ

จนกระทั่งเรื่องบานปลายในโลกโซเชียล มีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยที่ทรัพย์สินเพียง 300 บาท กลับถูกแจ้งความดำเนินคดีโทษหนักซึ่งมีอัตราโทษรวมกันแล้วถึง 7 ปี 6 เดือน และเป็นอาญาแผ่นดินยอมความไม่ได้ โดยเฉพาะแรงจูงใจที่ต้องขโมยลูกชิ้น เพราะต้องการเอาไปเลี้ยงครอบครัวที่อดอยาก และเอาไปให้พ่อแม่ที่ป่วยติดเตียงที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์

ล่าสุดนายวุฒิกาญจน์ กุลสุวรรณ ประธานสภาทนายความจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า ตอนนี้ได้รับมอบหมายจากสภาทนายความแห่งในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้เข้ามาช่วยเหลือด้านคดี และการประกันตัวผู้ต้องหา

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ครั้งที่ถูกจับกุมศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้ โดยการให้ญาติหรือผู้ใหญ่บ้านมาทำสัญญาต่อศาล โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ แต่ไม่มีญาติมาติดต่อ จึงทำให้ต้องฝากขังมาโดยตลอด จนถึงจนครบ 4 ผลัดคือ 48 วัน โดยคาดว่าน่าจะได้รับการปล่อยตัวในเย็นวันนี้

อีกส่วนหนึ่งนายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า การกระทำทีที่ทำไปเพราะยากจนแสนเข็ญไม่เคยมีประวัติอาชญากรมาก่อน ก็อาจเข้าข่ายเป็นคดีที่ฟ้องไปไม่เป็นประโยชน์ ซ้ำผู้ต้องหาถูกขังมานานพอแล้ว จึงสามารถสั่งไม่ฟ้องก็เป็นไปได้ และเป็นอำนาจของอัยการสูงสุดเท่านั้น ที่จะสั่งคดีนี้ตามพ.ร.บ.อัยการมาตรา 21 ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้หลายช่องทาง

สภาทนายความเข้าช่วยเหลือแล้ว ชายขโมยลูกชิ้นยืนกิน ลุ้นได้ปล่อยตัวเย็นวันนี้