ไบเดน "ประณาม" เหตุลอบยิงทรัมป์ ขณะขึ้นเวทีปราศัย ที่รัฐเพนซิลเวเนีย ย้ำไม่ยอมรับความรุนแรง ทุกรูปแบบ

เหตุการณ์ระทึกนี้เกิดขึ้น ระหว่างที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐฯ จากพรรครีพับรีกัน กำลังพูดถึงเรื่องปัญหา คนลักลอบเข้าประเทศกับประชาชนที่มาฟังการปราศรัย ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย (บ่ายวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น) จากนั้น ก็มีเสียง คล้ายปืนก็ดังขึ้น ก่อนทรัมป์ยกมือขวาขึ้นมาที่คอ และ ดูเหมือนจะมีเลือดอยู่บนหน้า กีกระทั่ง เจ้าหน้าที่อารักขา (ซีเคร็ท เซอร์วิส) กรูเข้าไปช่วยนำตัวทรัมป์ออกจากเวที ท่ามกลางเสียงร้องจากฝูงชน

ซึ่งก่อนที่ ทีมอารักขา ก็รีบนำตัว นายทรัมป์ ลงจากเวที จังหวะนี้ เจ้าตัว ยังหันกลับมา ชูกำปั้นให้กล้อง ทั้งที่หน้ามีรอยเลือดเปื้อน บริเวณแก้ม ใบหู ภาพนี้ เรียกเสียงตะโกนเชียร์ จากผู้สนับสนุนได้ดังสนั่น จากนั้นขบวนรถของทรัมป์ ก็ออกจากสถานที่ปราศรัย ไปโรงพยาบาลทันที เบื้องต้น มีรายงานว่า กระสุน เจาะเข้าไปที่ใบหูด้านขวาของนายทรัมป์

ต่อมา นายสตีเฟน เซ็ง โฆษกทีมหาเสียงของนายทรัมป์ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า นายทรัมป์สบายดีและกำลังถูกตรวจร่างกายที่สถานพยาบาลท้องถิ่น “ประธานาธิบดีทรัมป์ ขอบคุณเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและผู้ตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เข้ามาระงับเหตุอย่างรวดเร็ว ในระหว่างการกระทำที่กล้าหาญนี้” 

 

 


ขณะที่ การเลือกตั้ง ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ กำลังจะมีขึ้น ในวันอังคาร ที่ 5 พฤศจิกายนนี้ เป็นศึกระหว่าง 2 พรรคใหญ่ คือ พรรคเดโมแครต ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน / กับ ผู้ท้าชิง อดีตประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ จากพรรครีพับรีกัน ซึ่งจุด ที่นายทรัมป์ ถูกลอบยิง เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เป็นรัฐ ที่เรียกว่า "สวิง สเตท" (swing state) คะแนนนิยมของ ทั้งสองพรรคสูสี ประชาชนยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกใคร ซึ่งผลโพลล่าสุด ในแผนที่ 50 รัฐ ตอนนี้ สีแดง ก็คือ รีพับรีกันของ นายทรัมป์ กำลังนำ สีน้ำเงิน พรรคเดโมแครต ของนายโจ ไบเดนอยู่ คะแนนตอนนี้ 219 ต่อ 198 ที่นั่ง แต่รัฐที่ยังสูสี หรือ สวิง สเตท นอกจาก เพนซิลวาเนีย จุดที่นายทรัมป์ถูกยิงแล้ว ยังมี อีกอย่างน้อย 10 รัฐ อาทิ แอริโซนา / จอร์เจีย / มิชิแกน / เนวาดา / นิว แฮมเชียร์ เป็นต้น

 

 

ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งตอนนี้ อยู่ที่บ้านพัก ในรัฐเดลาแวร์ กับ จิล ไบเดน ภรรยา มีการทวิตข้อความ หลังเกิดเหตุ ว่า ผมได้รับฟังบรรยายสรุป เกี่ยวกับเหตุกราดยิง โดนัล ทรัมป์ ในเพนซิลเวเนีย แล้ว และรู้สึกยินดี ที่ได้ยินว่า เขาปลอดภัยและสบายดี ผมกำลังสวดภาวนา และ ขอบคุณหน่วยอารักขา ที่ช่วยให้เขาปลอดภัย พร้อมทิ้งท้าย ไม่ยอมรับความรุนแรง ทุกรูปแบบ และขอร่วมประณามเหตุที่เกิดขึ้น

เช่นเดียวกับ นายจอช ชาปริโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย จากพรรคเดโมแครต ประณามเหตุรุนแรง บอกว่า รับไม่ได้ ไม่ว่าเหตุแบบนี้ จะเกิดกับผู้นำทางการเมืองคนใด

หลังเกิดเหตุไม่นาน มีรายงานว่า หน่วยอารักขาของนายทรัพย์ ได้ วิสามัญ มือปืน ที่ก่อเหตุเสียชีวิต โดยผู้เห็นเหตุการณ์ บอกกับ สำนักข่าว BBC ว่า พวกเขา เห็นชายคนหนึ่ง ที่มีปืนไรเฟิลคลานอยู่บนหลังคา ในบริเวณใกล้เคียง ก่อนจะได้ยินเสียงปืนดังขึ้น นอกจากมือปืนจะตายแล้ว ยังมีรายงานว่า มีประชาชน ผู้เข้าร่วมฟังการหาเสียงของทรัมป์ เสียชีวิตอีก 1 รายด้วย