"วิษณุ" ชี้ "ทักษิณ" หลังพ้นโทษเดือน ส.ค.นี้ นั่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ช่วยงานรัฐบาลได้แต่หวนคืนเก้าอี้นายกฯ-ลงเลือกตั้งไม่ได้ เว้นแต่จะแก้รธน.

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะพ้นโทษในเดือนสิงหาคม จะสามารถเข้ามาช่วยงานรัฐบาลได้หรือไม่ ว่า ถ้ารัฐบาลให้มาช่วยก็ทำได้ เหมือนคนธรรมดาทั่วไป แต่จะมารับตำแหน่งใดนั้นส่วนตัวไม่ทราบ เพราะในหลักการเป็นได้ทั้งนั้น ยกเว้นสิ่งที่รัฐธรรมนูญห้ามไว้ เช่น มาเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ ส่วนอย่างอื่นเป็นได้ แต่นายทักษิณจะมาเป็นหรือไม่นั้น ตนไม่รู้เพราะที่ฟังการให้สัมภาษณ์ นายทักษิณไม่ได้บอกว่าจะมาเป็น เพียงแต่บอกว่าจะมาช่วยเท่านั้น ซึ่งการช่วยๆ ได้หลายสถานะ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไรในรัฐบาลก็ได้ มีตำแหน่งลอย ๆ อย่างตนก็ได้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ เป็นได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นได้ ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งที่ปรึกษาในตำแหน่งทางการเมือง เป็นที่ปรึกษาอุปโลกน์ เมื่อถามย้ำว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกฯ มีข้อจำกัดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ถ้ามีตนก็ติดไปแล้ว

ต่อข้อคำถามที่ว่า นายทักษิณสามารถเป็นผู้แทนพิเศษของนายกฯได้หรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่า เป็นได้ถ้าเป็นเฉพาะกิจ เฉพาะคราวเท่านั้น แต่จะมาตั้งแบบผู้แทนทางการค้าไม่ได้ จะทำได้ในลักษณะที่ว่านายกฯ มอบหมายให้ไปปฏิบัติภารกิจแทน อาจจะให้ไปต่างประเทศแล้วกลับมาเป็นการชั่วคราว เป็นเฉพาะกิจไป แต่เดี๋ยวเอาไว้ให้ไปถึงเดือน ส.ค.ก่อน แล้วรู้ว่าจะให้มาช่วยหรือไม่ ตอนนั้นค่อยมาพูดกันว่าเป็นได้หรือไม่ได้ ถ้ามาถามตอนนี้ ที่ปรึกษามีจำนวนกว่า 370 ตำแหน่ง ถ้าถามถึงทุกตำแหน่งทั้งวันก็ไม่หมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณสามารถช่วยพรรคได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างนี้ยิ่งได้ใหญ่ เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค ซึ่งพรรคเหมือนกับเป็นเอกชน เมื่อถามว่า จะไม่มีปัญหาเรื่องการครอบงำพรรคใช่หรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธว่าไม่ พร้อมกับระบุว่า ต้องดูว่านายทักษิณ เป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ ถ้าเป็นสมาชิกพรรคก็ไม่เรียกว่าครอบงำ แต่ถ้าไม่ได้เป็นก็ต้องดูว่านายทักษิณ จะมาทำอะไร

ทั้งนี้แม้ว่านายทักษิณ ยังมีคดีมาตรา 112 ค้างอยู่ก็ไม่เป็นไร เพราะสมาชิกและผู้บริหารของพรรคก็มีคดีติดตัวกันทั้งนั้น จึงไม่มีปัญหา รวมถึงไม่ได้ห้ามดำรงตำแหน่งในรัฐบาล และเชื่อว่าไม่ทำให้ประชาชนสับสนว่าใครเป็นนายกฯกันแน่ ระหว่างนายเศรษฐา กับ นายทักษิณ เพราะในอดีตมีเรื่องทำนองนี้ หรือมีผู้มากบารมีในพรรคออกมาช่วยงานรัฐบาล ก็เคยมีมาแล้ว ตัวอย่างในสมัยช่วงยึดอำนาจทั้งช่วง คสช.และ รสช. ที่ดำรงตำแหน่งทั้งนายกฯและหัวหน้า คสช. รวมถึงในช่วง พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ตอนนั้น นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ และอำนาจของหัวหน้า รสช.ยิ่งใหญ่กว่านายกฯเสียอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอนาคตนายทักษิณ จะสามารถกลับมาเป็นนายกฯ หรือลงเลือกตั้ง ได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ หากยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่หากมีการร่างใหม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง