"นายกฯ" เผย ครม.เห็นชอบหลักการ "หวยเกษียณ" รูปแบบสลากดิจิทัล ซื้อสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อเดือน รับคืนเป็น เงินบำเหน็จเมื่ออายุ 60 ปี

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอผ่านโครงการสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณ ซึ่งเป็นสลากดิจิทัลผ่านช่องทางออนไลน์ จำกัดการซื้อสลากต่อคนสูงสุดได้ไม่เกิน 3,000 บาทต่อเดือน โดยจำนวนเงินที่ซื้อสลากจะถูกเก็บเป็นเงินสะสมเฉพาะบุคคล โดยจะได้รับเงินที่ซื้อสลากทั้งหมดในรูปแบบของเงินบำเหน็จ เมื่ออายุ 60 ปีบริบูรณ์ ซึ่งสังคมไทยเป็น สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) อย่างที่เราทราบกันดีอยู่ รัฐบาลต้องใช้งบประมาณดูแลผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก โดยโครงการนี้จะเกิดประโยชน์ส่งเสริมเรื่องการออม ซึ่งรัฐบาลสร้างแรงจูงใจในรูปแบบเงินรางวัล และทำให้รัฐบาลสามารถลดงบประมาณในการดูแลกลุ่มเปราะบาง

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอเรื่องการแยกบัญชีโครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนรายย่อย และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน GSB Boost Up ของธนาคารออมสินเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบาย โดยไม่ขอรับจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอในการขอขยายเวลาการดำเนินงานกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศออกไปเป็นระยะเวลา 20 ปี ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.2567-29 ก.ค.2587 เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดการค้าเสรี หรือ FTA โดยมีเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือไม่น้อยกว่า 130,706 ครัวเรือน

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอโครงการประกันเข้านาปี การผลิต 2567 โดยให้เกษตรกรเป็นผู้รับประโยชน์จากค่าสินไหมทดแทน 100% ในทุกกรณี และให้ศึกษาถึงมาตรการเยียวยาเกษตรกรเพื่อไม่ให้เกิดภาระหนี้เสีย หรือ NPL ในอนาคต โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะชี้แจงในรายละเอียดต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอขึ้นทะเบียนร่างกฎหมายตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 หรือตำรับวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 3 และประเภท 4 เพื่อกำหนดกระบวนการยาเสพติดขึ้นทะเบียนสำหรับยาเสพติด และตำรับวัตถุออกฤทธิ์ให้มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัย รวมทั้งเพื่อควบคุมกำกับดูแลไม่ให้มีการรั่วไหลของยาเสพติด และนำไปใช้ในทางที่ผิด