มหาวิทยาลัยออกประกาศไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ นศ.หญิงถูกรุ่นพี่ลวนลาม ตั้งกรรมการสอบก่อนแล้ว จะทราบผล 18 ก.ค.นี้ พร้อมสอบอาจารย์ที่ช่วยเหลือฝ่ายชายด้วย

วันที่ 16 ก.ค. 2567 จากกรณีที่ จ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่ พานักศึกษาหญิง วัย 21 ปี เรียนชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยชื่อดังย่านฝั่งธนบุรี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ว่าถูกนักศึกษาชายซึ่งเป็นพี่รหัส ชักชวนไปห้องพัก ก่อนมอมเหล้าและอนาจาร เมื่อเล่าเรื่องให้เพื่อนหญิงฟัง พบว่า มี นศ.หญิงบางรายเคยถูกข่มขืน แถมถูกอาจารย์และตำรวจท้องที่ย่านฝั่งธนฯ กล่อมให้ถอนแจ้งความนั้น

วันเดียวกันนี้ ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ออกประกาศว่า "ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อมวลชน วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 กรณีนักศึกษาหญิงได้แจ้งร้องเรียนที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญซาการตำรวจสอบสวนกลาง กรณีถูกนักศึกษาชายรุ่นพี่ลวนลามและทำอนาจารนั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ล่วงละเมิดที่เกิดขึ้น และมหาวิทยาลัยฯ โดย สาขาวิชาครุศาสตร์โยธา มิได้นิ่งนอนใจกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยทันทีที่ทราบเรื่องเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ทางสาขาวิชาได้ดำเนินการสอบถามข้อเท็จจริงจากนักศึกษาทั้งสองฝ่ายหลายครั้งร่วมกับอาจารย์ในสาขาวิชา พบว่ามีข้อมูลที่พาดพิงถึงเพื่อนนักศึกษาจำนวนหนึ่ง ดังนั้นเมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม 2567 ทางสาขาวิชาได้แจ้งนักศึกษาหญิงขอเวลาสองสัปดาห์ (ครบกำหนดวันที่ 18 กรกฎาคม 2567) เพื่อรวบรวมข้อมูลดังกล่าวตามที่นักศึกษาหญิงกล่าวถึง และสาขาวิชาจะดำเนินการตามระเบียบมหาวิทยาลัยต่อไป

ซึ่งในขณะนี้มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการระดับหน่วยงาน เพื่อสอบสวนนักศึกษาในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยวินัยนักศึกษาและผู้เรียนรู้ พ.ศ. 2566 และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงในกรณีที่มีการกล่าวโทษว่า อาจารย์ละเว้นไม่ใด้ดำเนินการกับกรณีดังกล่าวอย่างเหมาะสมและทันท่วงที โดยจะประกอบด้วยบุคคลที่มีความเป็นอิสระและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้โดยตรง เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากทุกท่านในการให้ข้อมูลและหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการสอบสวน และขอให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อมาที่ โทรศัพท์ 0 2470 8000 หรืออีเมล contact@kmutt.ac.th

มหาวิทยาลัยมีความห่วงใยและตระหนักถึงความสำคัญของสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษา และขอยืนยันว่าจะดำเนินการด้วยความเป็นธรรมกับนักศึกษาทั้งสองฝ่าย ด้วยธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัยเทศโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับทุกคน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567"