สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ ( 16 ก.ค. 67 ) เวลาประมาณ 11.40 น. ที่ผ่านมา สภ.เขวาสินรินทร์ ได้รับแจ้งจากวิทยุ 191 มีเหตุเด็กนักเรียนยิงตัวเองตาย ที่ม.3 ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยรุดตรวจสอบพื้นที่ 

 

พบ นายธนทัต(หรือน้องบอล) อายุ 16 ปี นอนเสียชีวิต ลักษณะมีบาดแผลที่ปาก มีเศษเนื้อ ลิ้นขาด และฟันกระจายอยู่บริเวณรอบตัวของผู้ตาย เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถาม นายศักดิ์สกุล เพื่อนผู้ตาย ให้การว่า นายธนทัตฯ ได้มาเที่ยวเล่นที่บ้าน ของตนตั้งแต่เช้า ระหว่างนั้นตนได้ไปเข้าห้องน้ำภายในบ้าน ก่อนจะได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น ตนจึงได้ออกจากห้องน้ำมาดู พบนายธนทัตฯ มีเลือดออกที่ปาก ตนจึงได้รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขวาสินรินทร์นั้น

 

ล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทีมข่าวช่องแปดได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณ จุดเกิดเหตุ บ้านโชค ม.3 ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยจุดเกิดเหตุ อยู่บริเวณด้านหลังบ้าน จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สังเกตพบว่า ได้มีการทำความสะอาดคราบเลือดบริเวณพื้นปูนเป็นที่เรียบร้อย เพื่อรอทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ แต่ยังคงมีรอยคราบเลือดที่หลงเหลืออยู่เล็กน้อยบนดินด้านข้างขอบปูนที่พบศพผู้เสียชีวิต

 

หลังจากนั้น ได้สอบถามพูดคุยกับ นายศักดิ์สกุล อายุ 19 ปี (เพื่อนคนตาย) และเป็นเจ้าของบ้าน โดยนายศักดิ์สกุลฯ เผยกับทีมข่าวช่องแปดฟังว่า ช่วงเวลาเกิดเหตุ ประมาณ ก่อน 11.00 น. ผู้ตายได้เดินทางมาหาตนในช่วงเช้าหลังจากนั้น ไปหาเพื่อนอีกคน แล้ววนกลับมารับตนเพื่อที่จะไปนั่งเล่นกับเพื่อนคนดังกล่าว ขณะเดียวกันที่กำลังนั่งคุย ตนได้ขอตัวไปเข้าห้องน้ำ ทันใดนั้น ได้ยินเสียงระเบิดดังตู้ม ดังมาก ตนจึงรีบวิ่งออกมาดูพบว่าเพื่อนนอนตายโดยเอียงซ้าย โดยสภาพปากด้านขวา บริเวณปากด้านขวา เละจากการโดนระเบิด ซึ่งตนสังเกตุเห็นบาดแผลเป็นรู จึงตัดสินใจเรียกโทร 1669 ให้ กู้ภัยรีบเข้ามาช่วยเหลือ

 

ซึ่งจากที่ตนได้วิ่งออกมาพบศพเพื่อน โดยนอนอยู่ในลักษณะนอนจมกองเลือด และมีเศษฟันกระจายอยู่ด้านข้าง 

 

ส่วนสาเหตุที่ตนทราบได้ว่าเพื่อนตายขณะถูกระเบิดนั้น ในช่วงเช้าเพื่อนได้นำถุงดินระเบิดมาโชว์ก่อนจะไปหาเพื่อนอีกคน โดยมีลักษณะเป็นถุงแกงและมีดินปืนสีดำ ที่แกะมาจากระเบิดฟุตบอลอยู่ด้านในถุง ซึ่งตนคาดว่าขณะที่ตนกำลังเข้าห้องน้ำทางด้านผู้ตายกำลังผสมและประกอบระเบิดอยู่ หลังจากที่ตนเองออกมาจึงไม่ได้สังเกตระเบิด โดยรีบเข้าไปตรวจสอบอาการของคนเจ็บ ที่ไม่รู้สึกตัว

 

ปกติตนและคนตายจะนานๆ ไปมาหาสู่ ซึ่งผู้ตายก็มีลักษณะนิสัยที่ดี ไม่เคยมีเรื่องกับใคร ส่วนเป้าหมายที่ผู้ตายทำระเบิดขึ้น ตนก็ไม่ทราบว่านำไปทำอะไร แต่ก่อนหน้านี้ผู้ตายได้ทำให้ตนเห็นหลายครั้ง โดยลักษณะทำใส่ถุงแล้วม้วนแล้วพันด้วยสก๊อตเทปสีดำ 

 

ส่วนประเด็นที่ทางญาติติดใจ ขณะที่ตนเข้าห้องน้ำทราบได้อย่างไรว่าตายด้วยสาเหตุระเบิด ซึ่งตนสันนิษฐานว่าผู้ตายน่าจะกำลังใช้ปากกัดปลายถุงระเบิด เพื่อพันสก๊อตเทปและหมุนให้แน่น ซึ่งปกติการใช้งานจะเป็นลักษณะของการโยนถึงจะแตกแต่ขณะที่ประกอบหรือพันสก๊อตเทปใช้ปาก วิธีการนี้ก็ค่อนข้างอันตราย หากสะกิดเพียงนิดเดียวก็จะระเบิดได้ทั้งลูก

 

สุดท้ายนี้อยากจะฝาก เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่เล่นระเบิด สิ่งพวกนี้เป็นอันตราย อย่าได้ไปนำมาเล่นเพราะเสี่ยงตลอด ไม่รู้ว่าเหตุจะเกิดเมื่อใด และฝากถึง เพื่อนที่เสียชีวิต ขอให้น้องไปสู่ภพภูมิที่ดีความทรงจำของเพื่อนเสมอ

 

ต่อมาช่วงเวลา 15.00 น. ได้มีพิธีการสวดเชิญวิญญาณ พร้อมประพรมน้ำมนต์ โดยพราหมณ์ประจำหมู่บ้านได้ทำพิธีบอกกล่าวกับเจ้าที่และดวงวิญญาน ซึ่งผู้สื่อข่าวสังเกตว่า มีการเตรียม ข้าวสวย 2 ถ้วย อาหารคาว 2 ชนิด ปักเทียน 2 เล่ม น้ำเปล่า เหล้าขาวและน้ำหวาน พร้อมเสื้อผ้าของผู้ตายมายังจุดเกิดเหตุ โดยนำสายสิญจน์ โยงระว่างจุดที่ศพนอนตายและแคร่ไม้ ที่มีจานใส่ธูปเทียนโดยมีที่นอนสีแดงรองจานอยู่บนแคร่อีกด้วย

 

โดยทีมข่าวได้พูดคุย กับ นายณัฐพล อายุ46ปี ศาสนพิธีพราหม์ เผยว่า วิธีที่ตนได้ทำเป็นพิธีสะกดดวงวิญญาณ ตามความเชื่อของชาวเขมร จ. สุรินทร์ ซึ่งหรือจะเรียกเป็นบทสวดอีกบทหนึ่งที่มีอยู่ในพระพุทธศาสนา ซึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมจะต้องมีขันน้ำมนต์ ข้าวสองถ้วย แกงสองชนิด เพื่อเซ่นไหว้พระภูมิเจ้าที่ เป็นการบอกกล่าวเพื่อขอ นำดวงวิญญาณไปประกอบบำเพ็ญกุศลศพ ซึ่งลักษณะลักษณะของผู้ตายเป็นการตายที่กระทันหันและผิดปกติ ตามความเชื่อจึงต้องมีการทำพิธีเพื่อความสบายใจของทางเจ้าของบ้านและญาติของผู้ตาย

 

ต่อมาช่วงเวลา 15:30 น. ญาติของผู้ตาย ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ โดยมาพร้อม พระสงฆ์ จำนวน1 รูป มาอัญเชิญดวงวิญญาณของน้อง ตามความเชื่อ เพื่อนำดวงวิญญาณไปประกอพิธีต่อไป

 

ต่อมา ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทีมข่าวช่องแปดลงพื้นที่ไปยัง วัดบ้านแร่ ต.บ้านแร่ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ ซึ่งวันนี้ได้มีการสวดอภิธรรมศพ นายธนทัต(หรือน้องบอล) อายุ 16 ปี เป็นวันแรก หลังจากที่ได้นำศพไปชันสูตร ที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ตั้งแต่ช่วงวานนี้ ซึ่งศพเพิ่งเดินทางมาถึงวัดบ้านแร่ ในช่วงเวลา 11:00 น. ที่ผ่านมาของวันนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ญาติๆและชาวบ้านต่างมาร่วมฟังสวดอภิธรรม

 

ต่อมา ทีมข่าวโดยได้ พูดคุย กับ นางสาวนิตยา อายุ 35 ปี (แม่ของน้องบอลผู้เสียชีวิต) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี น้องสาวได้โทรมาแจ้งกับตนว่าลูกชายเสียชีวิต ซึ่งลูกชายของตนอยู่กับน้าและยาย โดยตนได้เลิกรากับพ่อของน้อง ตั้งแต่น้องยังเด็ก 

 

ส่วนตัวรู้สึกเสียใจมากเนื่องจากตนเองไม่ค่อยได้มาดูแลลูก มีติดต่อกันบ้างในบางครั้ง ซึ่งลูกชายจะไม่ค่อยเล่าเรื่องส่วนตัวของตนเองให้แม่ฟัง ส่วนทางครอบครัวก็จะคุยกันในเรื่องของเฉพาะพฤติกรรมการเรียนของลูก ไม่เคยบอกถึงพฤติกรรมการเกเร 

 

ส่วนประเด็นสาเหตุ ติดใจการตาย เบื้องต้นตนยังไม่ทราบรายละเอียดซึ่งได้เห็นหน้าลูกชายโดยทราบเพียงว่าลักษณะแผลที่ปากเหวอะหวะ ซึ่งตนไม่อยากเห็นยังรับสภาพของลูกชายไม่ได้ ส่วนนิสัยของลูกเวลาอยู่กับแม่ไม่เคยมีการประดิษฐ์แต่อย่างใด มีลักษณะเหมือนเด็กผู้ชายทั่วไปค่อนข้างที่จะติดแม่และญาติๆ ซึ่งโดนสันนิษฐานว่าในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของลูกก็จะเล่นตามประสาผู้ชาย ที่มีเกเรบ้าง

 

โดยล่าสุดตนยังไม่ได้พูดคุยกับทางเพื่อนของน้องที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ แต่ตนทราบมาว่า น้องอยู่คนเดียวขณะที่เกิดเหตุ จึงรู้สึกติดใจไปหาเพื่อนแต่ทำไมถึงอยู่คนเดียว ส่วนตัวแม่สงสัยว่าเพื่อนรู้ได้อย่างไรว่าน้องกัดระเบิดอยู่ในปาก ทั้งที่ตัวเพื่อนอยู่ในห้องน้ำ เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดอย่างไม่ชัด จากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ก่อนหน้านี้ตนได้มีลางสังหรณ์ก่อนน้องจะเสีย โดยพ่อเลี้ยงของน้องฝันว่าน้องมาหา ซึ่งไม่เคยเจอน้องมาก่อน เห็นน้องบอลสวมชุดนักเรียนเข้ามา กราบเท้าพ่อและถามหาถึงแม่ ซึ่งตนก็แปลกใจ วันต่อมาจึงรีบโทรหาน้องสาว เพื่อสอบถามลูกชายเป็นอะไรหรือเปล่า ซึ่งไม่ทันจะถาม ด้านน้องสาวได้บอกก่อนกับตนว่าลูกชายเสียชีวิตแล้ว ซึ่งล่าสุดที่ตนได้คุยกับลูกชายก็นานแล้วคุยในเรื่องผลการเรียน ทั่วๆไป 

 

สุดท้ายนี้ แม่พูดพร้อมน้ำตาคลอเบ้า ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่บางครั้งไม่ได้ดูแลลูกชาย ส่วนมากจะอยู่กับน้าและย่า โดยรู้สึกผิดมากตั้งแต่เลิกกันไปกับพ่อเด็กก็ไม่ค่อยได้ดูแลน้อง

หนุ่ม 16 ตายพิรุธ ระเบิดอัดหัวกระจาย