งามไส้! "สารวัตร สภ.หางดง" เป็นหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้ลูกคอยดูแลระบบ

จากกรณี พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 และชุดปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธภรภาค 5 นำหมายศาลจังหวัดเชียงใหม่ บุกค้น ห้องพักแห่งหนึ่งพื้นที่ ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ ห้องพักอีกแห่งภายในอาคารชุดบ้านเอื้ออาทร ไนท์ซาฟารี อ.หางดง จ.เชียงใหม่

พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 4 คน โดยพบว่าหนึ่งในนั้นเป็นลูกสาวของตำรวจรายหนึ่ง ยศ "พ.ต.ท."

สอบสวนเบื้องต้นทั้งสองสารภาพว่าเป็นผู้เช่าห้องพักทั้ง 3 จุด และ เป็นคนคอยเฝ้าดูแลอุปกรณ์ทั้งหมด ได้ค่าจ้างจุดละ 8,000 บาทต่อเดือน แต่อ้างว่าไม่ทราบว่าอุปกรณ์ทั้งหมดคืออะไร สาเหตุที่ทำเพราะรายได้ดี

ล่าสุด มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จึงทำการขอศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกหมายจับ พ.ต.ท.รายดังกล่าว ซึ่งหลังออกหมายจับทราบว่า พ.ต.ท.รายดังกล่าว ได้ลาราชการ และรู้ว่าตนเองถูกออกหมายจับแล้ว ได้ติดต่อไว้ว่าจะมามอบตัว

จากการตรวจสอบพบว่า พ.ต.ท. ที่ถูกออกหมายจับ เป็นนายตำรวจสังกัด สภ.หางดง เบื้องต้น ผู้กำกับการ สภ.หางดง เป็นผู้ยืนยันเอง พร้อมบอกว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.นายดังกล่าวลาไปบวชที่ลำปาง ไม่รู้จะสึกเมื่อไหร่ ถ้าสึกแล้วจะนำตัวไปมอบตัวที่ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ส่วนรูปคดีนั้นตนไม่ทราบเรื่อง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สืบสวนภาค 5 ใช้อุปกรณ์พิเศษแกะรอยคอลเซ็นเตอร์แก๊งนี้มาได้ระยะหนึ่ง ทราบว่ามีฐานอยู่ประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยจะโทรผ่านระบบอินเทอร์เนตส่งสัญญาณผ่านเครื่องซิมบ็อกซ์ที่ติดตั้งไว้เพื่อแปลงสัญญาณให้เป็นเบอร์โทรศัพท์ในประเทศใช้ในการหลอกลวง ให้เหยื่อเข้าใจว่าเป็นสายโทรจากหน่วยงานรัฐภายในประเทศ

โดยเครื่องซิมบ็อกซ์ 1 เครื่อง ใส่ได้ 32 ซิมการ์ด สามารถใช้หลอกลวงประชาชนได้ถึง 300,000 ครั้งต่อเดือน หากรวมกันเฉพาะ 12 เครื่องที่ยึดได้ในวันนี้จะพบว่ามีเบอร์หลอกลวงโทรศัพท์ผ่านเครื่องทั้งหมดนี้ไปแล้วกว่า 3.6 ล้านครั้ง