หน่วยอินทราช เปิดปฏิบัติการณ์บุกยิงแก๊สน้ำตา หลังพบชายคลั่งก่อเหตุยิงใส่รองผกก.สน.ท่าข้าม เสียชีวิต

จากกรณีที่นาย นายบุญมา หรือ เฮียตุ้ง อายุ 49 ปี ทะเลาะกับบุคคลภายในบ้าน ก่อนจะใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงใส่ พ.ต.ท.กิตติ์ชนม์ จันยะรมณ์ รองผู้กำกับป้องกันและปราบปราม สน.ท่าข้าม และยังมีด.ต.ไชยวัฒน์ อัตโสภณวัฒนา ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สน.ท่าข้าม ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกสะเก็ดกระสุนกระเด็นใส่ที่บริเวณนิ้วโป้งมือซ้าย เหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 21.45 น. ที่บริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่งซอย 2 ถนนพระรามสอง แขวงและเขตบางบอน กรุงเทพฯ

โดยตลอดทั้งคืนที่ทีมข่าวมาเฝ้าสังเกตการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เครื่องขยายเสียงเพื่อเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัว แต่ผู้ก่อเหตุขัดขืนและยิงปืนตอบโต้ออกมาเป็นระยะๆ ก่อนที่เสียงปืนจะเงียบหายไปในเวลาประมาณ 02.39 น.

จากนั้นในเวลาประมาณ 05.20 น. เจ้าหน้าที่ได้ใช้ระเบิดเสียงจำนวน 3 ลูก ปาเข้าไปในบ้านที่ผู้ก่อเหตุหลบอยู่ จนกระทั่งในเวลาประมาณ 05.50 น. เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตอยู่ที่บริเวณชั้นลอยของตัวบ้าน

พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผบ.ตร. เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบอาวุธปืนยังไม่ทราบขนาดอยู่ข้างร่างผู้ก่อเหตุ 1 กระบอก ส่วนเวลาที่เสียชีวิต รวมทั้งสาเหตุการเสียชีวิตยังต้องรอผลตรวจจากนิติเวช ส่วนเรื่องรายละเอียดต่างๆอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากกองพิสูจน์หลักฐาน ทั้งนี้ยืนยันว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามยุทธวิธี

ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเข้าไปเจรจาเพื่อระงับเหตุ ปรากฏว่า นายบุญมา ใช้อาวุธ ยิงสวน พ.ต.ท.กิตติ์ชนม์ เข้าหน้าอกขวา 1 นัด , หน้าอกซ้าย 1 นัด และง่ามนิ้วมือซ้าย 1 นัด ขณะที่ ด.ต.ไชยวัฒน์ ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน สุดท้าย พ.ต.ท.กิตติ์ชนม์ เสียชีวิต

จากนั้นเจ้าหน้าที่ต้องใช้หน่วยอรินทราช 26 เข้าปฏิบัติหน้าที่บริเวณบ้านหลังเกิดเหตุ โดยมีการปิดล้อม ใช้เครื่องขยายเกลี้ยกล่อม แต่ก็มีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ

จนกระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอความร่วมมือกับประชาชนบริเวณข้างเคียง ไม่ให้ออกมาภายนอกเคหสถาน ในขณะที่การเจรจาเกลี้ยกล่อมได้ยุติลง เนื่องจากผู้ต้องหาไม่มีท่าทีจะยอมมอบตัว

ต่อมาเวลา 05.00 -05.50 น. เจ้าหน้าที่ต้องทำตามยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก ทั้งการใช้แก๊สน้ำตายิงปืนขึ้นฟ้า เมื่อเหตุการณ์เงียบลงไม่มีการตอบโต้ เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบในบ้าน พบศพ นายบุญมา เสียชีวิตอยู่บริเวณชั้นลอย และมีอาวุธตกอยู่ข้างกาย จึงคาดว่าจะจบชีวิตตัวเอง

ส่วนครอบครัวมีลูกสาวที่บาดเจ็บเพราะโดนอาวุธปืนตบเข้าที่ใบหน้า โดยลูกสาวให้ข้อมูลว่าพ่อมีอาวุธปืน 4 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงช่วยเหลือสมาชิกในครอบ 4 คน ออกมาจากบ้านพัก

จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่า เมื่อ 1 เดือนก่อน มีทีมอาสากู้ภัยได้รับแจ้งเหตุจากตำรวจว่าต้องการสนับสนุนรถพยาบาลไปส่งผู้ก่อเหตุที่มีอาการป่วยจิตเวชไปรักษา แต่เมื่อมาถึงบ้านหลังดังกล่าว กลับถูกผู้ก่อเหตุข่มขู่ว่าจะใช้อาวุธปืนทำร้าย โดยมีข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุขาดยาและไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องมานาน 1 ปี

ขณะที่ พ.ต.ท.กิตติ์ชนม์ เพิ่งออกตรวจเวรที่วัดบัวผัน เมื่อได้รับแจ้งเหตุดังกล่าว จึงรีบเข้าระงับเหตุในทันที โดย พ.ต.ท.กิตติ์ชนม์ อายุ 59 ปี จะเกษียณอายุราชการในปี 2568 แต่มาถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเสียก่อน