โปรดเกล้าฯ มงคล สุระสัจจะ นั่งเป็นประธาน สว. ลั่น ทำหน้าที่รับใช้ชาติจนกว่าชีวิตจะหาไม่

ที่อาคารรัฐสภา มีพิธีรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 โดย นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เชิญพระบรมราชโองการเข้าสู่ห้องพิธี และสมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

นายมงคล ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม แก่ทั้งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 2 คน และขอยืนยันในปณิธานอันแน่วแน่ว่าจะปฏิบัติงานเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน เพื่อรักษาไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รับใช้ประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนกว่าชีวิตจะหาไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมตั้งข้อสงสัยเรื่องที่มาของ สว.ในฐานะที่เป็นประมุขของ สว.จะเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนอย่างไร นายมงคล กล่าวว่า เรื่องนี้ไปห้ามคนคิดไม่ได้ เพราะกว่าจะเติบโตจนถึงทุกวันนี้ และทุกคนก็ไปสืบประวัติว่าเรารู้จักคนมากมาย และประวัติของทั้ง 3 คนก็มีเพื่อน มีพี่ มีน้องมากมาย ถ้าเราไม่รู้จักใครเลย ไม่สนิทใครเลยก็เป็นไปไม่ได้

แต่การปฏิบัติหน้าที่นิติบัญญัติก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่ง ก็จะดำเนินการให้เป็นไปตามจริยธรรม เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ ธรรมเนียมการปฏิบัติ อยากเรียนว่ายินดีรับใช้ทุกคน เป็นมิตรกับทุกท่าน เมื่ออยู่ตรงนี้แล้วตนและรองประธานทั้ง 2 คน ได้แสดงวิสัยทัศน์ไปแล้ว นั่นคือสิ่งที่เราได้แสดงเจตนาในการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจาก สว.นั้น นายมงคล กล่าวว่า เป็นเรื่องรายละเอียด เราเพิ่งรับตำแหน่งใหม่ๆ ต้องขอดูก่อน แต่เจตนารมณ์คือยึดมั่นในผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำว่าประชาชนไม่มีคำว่าพวกใช่หรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า ขออย่าได้ถามคำถามแบบนี้ เพราะพอเรามาอยู่ตรงนี้ต้องดูเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

โปรดเกล้าฯ มงคล สุระสัจจะ นั่งเป็นประธาน สว. ลั่น ทำหน้าที่รับใช้ชาติจนกว่าชีวิตจะหาไม่