"อนุทิน" เร่งเครื่อง 3 กระทรวงใหญ่ "มท.-ศึกษา-อว."ทำบันทึกข้อตกลงขจัดปัญหายาเสพติดให้ได้ เดินหน้าลดผู้เสพหน้าใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการลงนามบนทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่าง 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. พร้อมผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 3 กระทรวงเข้าร่วม

ทั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ช่วยคัดกรองหาผู้เสพ ผู้ติดยา เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา แสดงถึงความเข้มงวดของหน่วยงานเพื่อป้องกันเป้าหมายทุกกลุ่มไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนไม่สามารถรอช้าได้ โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ และเป็นกลุ่มที่ยังสามารถได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงทีได้ เราต้องใช้ทั้งมาตรการป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้เยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อการลดจำนวนผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะผู้เสพหน้าใหม่ ซึ่งเป็นเด็ก เยาวชนในระบบการศึกษา ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยความร่วมมือกับสถานศึกษา โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินการอย่างจริงจังและเข้มข้น

นอกจากนี้ผลักดันให้โรงเรียนสถานศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และ อว. จัดให้มีระบบการเฝ้าระวัง สอดส่อง สังเกตตรวจตราการแพร่ระบาดของยาเสพติดทุกรูปแบบ รวมถึงหากพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ต้องจัดให้มีระบบการคัดกรอง และประเมินความรุนแรงของการติดยาเสพติด ภาวะความเสี่ยงทางสุขภาพกาย หรือสุขภาพจิต และบำบัด ฟื้นฟูตามความเหมาะสม รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายต่าง ๆ ในสังคม

"ยาเสพติดไม่ได้ผลิตในประเทศเรา หากผลิตในประเทศก็ทำลายโรงงานทิ้งไปแล้ว ตรงไหนที่เราเห็นว่า มีระบบสาธารณูปโภคไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และทำผิดกฎหมาย อาทิ ระบบไฟฟ้าไปยังโรงงานผลิตยาเสพติด สายสื่อสารไปยังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ฯรับรองว่าทุกจังหวัดมีมาตรการปราบปรามยาเสพติดในสถานศึกษา เพราะทุกคนมีความรังเกียจต่อเครือข่ายยาเสพติด มาเมื่อไหร่ก็จับ​" นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมการปกครองได้รายงานผลการปราบปราม และบำบัดรักษาผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตามนโยบายของ รมว.มหาดไทย ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศภายใต้ "บัญชี Re X-ray" พร้อมกับเข้าดำเนินการตามกฎหมาย ข้อมูล วันที่ 12 พ.ค. 67 พบว่า 1.มีผู้ค้ายาเสพติด 9,103 คน ดำเนินการจับกุมได้แล้ว 4,779 คน คิดเป็นร้อยละ 52.50  2. ผู้เสพ จำนวน 56,863 คน นำเข้าสู่การบำบัดและฟื้นฟูตามกฎหมายแล้ว 36,204 คน คิดเป็นร้อยละ 63.67% และ 3. ผู้ป่วยจิตเวช อันเนื่องมาจากยาเสพติดพบ 17,897 คน นำเข้าสู่การรักษา 16,636 คน คิดเป็นร้อยละ 76.19