"จุลพันธ์" เผยยอดลงทะเบียนรับสิทธิ์เงินดิจิทัล 1 ชั่วโมง ผ่านแล้ว 2.3 ล้านคน ยอมรับระบบติดขัดในช่วงแรก เหตุคนเข้าพร้อมกัน แต่ตอนนี้สถานการณ์ปกติแล้ว

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเปิดลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทวันแรกว่า ข้อมูลหลังเปิดให้ลงทะเบียน 1 ชั่วโมง มีประชาชนขอรับสิทธิ์และผ่านกระบวนการขั้นตอนการลงทะเบียนแล้ว 2.3 ล้านคน ซึ่งถือว่ารวดเร็ว เพราะมีคนเข้าสู่ระบบค่อนข้างเยอะ แต่ก็ยอมรับว่า ในช่วงเริ่มต้นจะมีอุปสรรคติดขัดบ้าง เนื่องจากคนหลายคนเข้าระบบพร้อมกัน แต่ตอนนี้สถานการณ์ค่อนข้างคลี่คลายแก้ไขแล้ว

ซึ่งตอนนี้ยังคงมีคนเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง คาดว่า ในวันแรกจะมีคนลงทะเบียนหลายล้านคน สำหรับคนที่เข้าระบบแล้วค้าง เป็นเพราะมีคนเข้าสู่ระบบพร้อมกัน ทำให้ระบบคิวลิ่งทำงาน ต้องรอรันคิวเป็นนาที แต่ถ้าค้างนานเกินไปแนะนำให้ลบแอปพลิเคชั่นทางรัฐแล้วลงใหม่ ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังจากนี้เมื่อคนกระจายตัวเข้ามาลงทะเบียนในแต่ละช่วงเวลา การโหลดของแอพพลิเคชั่นน่าจะดีขึ้น และสามารถรองรับผู้ลงทะเบียนได้ตามจำนวนและเวลาที่ต้องการ

พร้อมกันนี้ นายจุลพันธ์ ย้ำว่า สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการลงทะเบียนทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีการจัดตั้งศูนย์ให้คำแนะนำกว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศ และสายด่วน 1111 ช่วยบริการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการลงทะเบียน ในขณะที่กระทรวงการคลังได้ตั้งวอรูมมอนิเตอร์สถานการณ์ที่กระทรวงการคลังและกระทรวงดีอี ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้อยู่ในภาวะปกติ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า เริ่มมีการรับแลกเงินสดสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปใช้เงิน 10,000 บาทที่ภูมิลำเนาเดิมได้แล้วนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็วขนาดนี้ เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีการเติมเงินดิจิทัลเข้าสู่ระบบ จึงยังไม่สามารถใช้เงินได้ ซึ่งมูลค่า 10,000 บาทของดิจิทัล มีค่าเท่ากับเงินสด 10,000 บาท ดังนั้น การไปแลกลดจะทำให้ขาดทุนเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำและไม่ฉลาด อีกทั้งระบบจะมีการบันทึกการใช้จ่ายดิจิทัล จึงสามารถนำมาตรวจสอบได้ หากพบว่าเกิดขึ้นจริงก็จะมีความผิด ถูกดำเนินคดีทางอาญา จึงขอเตือนด้วยความหวังดี แต่คิดว่าจะมีผู้ใช้แนวทางนี้ไม่มาก

พร้อมกันนี้ นายจุลพันธ์ ย้ำว่า ผู้มีสิทธิ์ขอรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สามารถย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ ณ ที่อยู่ปัจจุบันเพื่อใช้เงินดิจิทัลได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางกลับไปใช้ที่ภูมิลำเนาเดิม เนื่องจากระยะเวลาระยะเวลา 6 เดือนของการใช้เงินดิจิทัลจะมีช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ แต่จะต้องย้ายก่อนการลงทะเบียนขอรับเงิน เพราะระบบจะยึดที่อยู่ในวันที่ลงทะเบียน แต่จะไม่มีการอนุโลมให้ใช้นอกพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าการเปิดให้ย้ายทะเบียนบ้านจะไม่กระทบต่อจุดประสงค์โครงการ เพราะเชื่อว่าผู้ที่ตัดสินใจเช่นนี้น่าจะเป็นประชากรแฝงที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร และไม่เชื่อว่าทุกคนจะย้ายเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลา 14:00 น. วันนี้จะมีการแถลงความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล วอลเล็ต อีกครั้งที่กระทรวงการคลัง