"ราชทัณฑ์" เผยวันพ้นโทษทักษิณ คือ 31 ส.ค. ไม่ใช่ 22 ส.ค.

วันนี้ (2 ส.ค.67) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวภายหลัง กรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ชี้ว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลที่ห้องพิเศษชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เป็นการได้รับประโยชน์นอกเหนือกว่าสิทธิที่ควรได้รับ ขัดต่อหลักความเสมอภาค โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และ รพ.ตำรวจ มีการรเลือกปฏิบัติและส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

โดย นายสหการณ์ ระบุว่า กรมราชทัณฑ์ พร้อมรับผิดชอบชี้แจงข้อมูล ที่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายชัดเจน เมื่อกรมราชทัณฑ์วินิจฉัยแล้ว มีความเสี่ยงต่ออาการป่วยของผู้ต้องขัง ก็ต้องส่งต่อไป รพ.ปฐมภูมิ ที่มีแพทย์เชี่ยวชาญ

"ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานเช่นเดียวกับผู้ต้องขังทุกราย พร้อมรับผิดชอบ ตลอดจนชี้แจงให้ข้อมูล ต่อ ป.ป.ช. ว่ากรมราชทัณฑ์ไม่เคยมองผู้ต้องขังหรือเลือกปฏิบัติแตกต่างกัน"

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังกล่าวถึงวันพ้นโทษของนายทักษิณ ว่า วันที่ 31 ส.ค. 67 จึงจะครบกำหนดพ้นโทษ ไม่ใช่วันที่ 22 ส.ค. 67 ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ เพราะต้องนับจากวันที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ไปจนครบ 1 ปี ซึ่งนายทักษิณจะครบกำหนดโทษหลังเที่ยงคืนวันที่ 31 ส.ค.67

จากนั้น กรมคุมประพฤติทำความเห็นรายงานว่าผู้ถูกคุมประพฤติไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดครบถ้วน จัดส่งมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ภายใน 7 วัน เพื่อให้กรมราชทัณฑ์ออกใบบริสุทธิ์ ซึ่งใบบริสุทธิ์ เป็นเอกสารสำคัญกับผู้พ้นโทษในการปลดรายชื่อจากประวัติอาชญากร ที่มีผลต่อการเดินทางออกต่างประเทศได้