"อนุทิน" ไม่ก้าวล่วงศาลคดีการเมืองเดือน ส.ค.หวั่นละเมิดอำนาจ มอง"พิธา"เชิญทูต 18 ประเทศร่วมสังเกตการณ์ไม่ถือว่าต่างชาติแทรกแซง ยัน"ภูมิใจไทย"ไม่คิดดูดสส.ก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงเดือนสิงหาคม ว่า เรื่องที่เกี่ยวกับศาล คำพิพากษาเราต้องไม่ให้ความเห็นอะไร เพราะพูดไปพูดมาเดี๋ยวจะไปก้าวล่วง จะวุ่นวายได้ ละเมิดอำนาจของศาล ทำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความเป็นห่วงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ได้เชิญทูต 18 ประเทศมาร่วมสังเกตการณ์ จะเป็นการชักศึกเข้าบ้านหรือไม่ โดยนายอนุทิน ร้อง "อู๊ยย อย่าไปถามอย่างนั้น ทูตเชิญท่านมั้ง ไม่ใช่ท่านเชิญทูต"

เมื่อถามย้ำว่านายพิธา ได้เชิญทูตมาจับตาคดียุบพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ ถ้ามาได้ เหมือนสมัยก่อนที่มีการเชิญทูต มาที่สถานีตำรวจเพื่อสังเกตการณ์ ตนจำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร แต่ก็มีทูตไป ตนว่าดีเสียอีกจะได้เกิดความมั่นใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามขั้นตอน มีความยุติธรรม และไม่มองว่าต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย

ส่วนกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความพยายามจะดึง สส.พรรคก้าวไกลไปร่วมพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ใช่พรรคตน ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย