"พิธา"มั่นใจแนวทางสู้คดี เผยเห็นหลักฐานดูด สส. จูงใจด้วยเงินและตำแหน่งสะท้อนการเมืองใต้เข็มขัดมีอยู่จริง

เมื่อเวลา 09.30 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนเข้าร่วมการประชุมรัฐสภา ว่า ตอนแรกตั้งใจว่าจะอภิปรายพ.ร.บ.ขนส่งทางบก เนื่องจากเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล แต่ต้องเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญ ต่อด้วยจึงเกรงว่าจะเดินทางไม่ทัน ซึ่งตอนนี้มีอีกเรื่องที่ห่วงคือการบริหารจัดการน้ำ และรัฐบาลได้คิกออฟไปแล้วเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา เพราะประเทศเราฤดูแล้งต้องขนน้ำไปหาคน ฤดูฝนขนคนหนีน้ำตลอดเวลา ดังนั้นจะใช้เวลาหารือกันก่อนเข้าช่วงวาระกฎหมาย ซึ่งน้ำท่วมไปทั้งหมด 37 จังหวัด การเยียวยาล่าช้า ประชาชนไม่มีเงิน ก็จะเร่งรัฐบาลให้ทำงานช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ การทำงานในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.2567 ) จะทำงานตามปกติ แต่กรณีที่ศาลมีคำตัดสินที่ไม่เป็นคุณ เราก็มีแผนงานอยู่ดี ยังทำงานการเมือง ยืนยันมั่นใจแนวทางการต่อสู้ในเรื่องข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย คิดว่าจะได้รับความเป็นธรรมในบ่ายวันนี้

อย่างไรก็ตามสมาชิกพรรคก้าวไกล ยังมีเอกภาพ สามัคคี ไม่กังวลแต่ไม่ประมาทเข้าใจว่าพรรคยังไปต่อได้แน่นอน

ขณะที่กระแสการซื้อตัว สส.ของพรรค ที่มีจำนวนเงินสูงถึง 20-30 ล้านบาท หรือมีการเสนอตำแหน่งทางการเมืองให้นั้น ส่วนตัวได้เห็นหลักฐานบางส่วนจากโทรศัพท์จากหลายๆพรรคแล้ว มีการเสนอทั้งเงิน และตำแหน่ง เช่น รองหัวหน้าพรรค แต่ สส.ก้าวไกล ที่เอามาให้ดูได้ยืนยันว่า เขายินดีที่จะเดินต่อไปกับพรรคก้าวไกล และเงินซื้อเขาไม่ได้ ตนได้ยินแบบนี้ก็รู้สึกเบาใจ แสดงให้เห็นว่ามีการเล่นการเมืองใต้เข็มขัด มีการเมืองสกปรกแบบนี้อยู่

นายพิธา กล่าวอีกว่า ไม่ได้ถือโทษโกรธใคร เพราะจากสถิติตั้งแต่พ.ศ. 2549 ที่ให้สภารวบรวมมา พบว่ามีถึง 33 พรรคถูกยุบ รวมตัดสิทธิ์นักการเมืองจำนวน 249 คน อย่างไรก็ตามมี 1 พรรครอดจากคำพิพากษาของศาลคือ พรรคประชาธิปัตย์ ที่รอดเพราะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย คล้ายกับข้อต่อสู้ที่พรรคก้าวไกล ทำอยู่ตอนนี้ ที่กกต.ไม่ให้สิทธิ์ออกไปชี้แจง ดังนั้นเรื่องนี้จะไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์แน่นอน