ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เสียหายหนักจากน้ำป่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่สะพานห้วยผา 3 อ.เมือง ทรุดตัว ถูกปิดห้ามใช้การวันนี้

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 นายธนา กตาธิการมงคล อายุ 46 ปี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า จากเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 11-12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ส่งผลเกิดเหตุอุทกภัยอย่างหนักในพื้นที่ของตำบลแม่ยวมน้อย ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้ มาก่อน โดยมีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ พื้นที่บ้านหว่าโน หมู่ที่ 3, บ้านแม่ออ หมู่ที่ 4, บ้านแม่โกปี่ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ยวมน้อย และบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ 8 ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของราษฎรได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำหรับความเสียหายที่บ้านหัวแม่ลาก๊ะใต้ หย่อมบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ 8 เบื้องต้นเช้านี้ได้มีการสำรวจพบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อ นางพรทิพย์ ศักดิ์ประพันธ์ อายุ 65 ปี เสียชีวิตเนื่องจากขณะออกไปทำนาได้เกิดฝนตกหนัก และน้ำป่าเริ่มไหลบ่ามา จึงได้หนีจากทุ่งนาไปพักอาศัยอยู่ใต้ถุนบ้านเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียง ขณะนั่งพักเหนื่อยปรากฏว่าได้เกิดน้ำป่าจำนวนมหาศาลไหลกวาดเข้ามาที่ผู้เสียชีวิตนั่งพักอยู่ และถูกสายน้ำพัดหายไปแต่เมื่อวาน และพบศพในเช้าวันนี้ (13 ส.ค. 67)

นอกจากนี้ ยังมีรถจักรยานยนต์ของราษฎรในหมู่บ้านถูกน้ำป่าพัดหายไปประมาณ 7-8 คัน, รถยนต์ถูกน้ำพัดเสียหาย 1 คัน, บ้านเรือนเสียหาย 1 หลัง ส่วนพื้นที่การเกษตรเรือกสวนไร่นา บ่อปลาคันคลองส่งน้ำอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายในช่วงสายของวันนี้ โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นจะมีการนำเข้าประชุมสภา อบต.แม่ยวมน้อย เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือราษฎรต่อไป

สำหรับตำบลปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน แม่น้ำปายยังคงอยู่ในระดับวิกฤติ ปริมาณน้ำสูงสุด เมื่อเวลา 01.00 น. Sw.5A ระดับน้ำ 4.65 เมตร จากระดับวิกฤติ 2.75 เมตร เกินค่าวิกฤติ 1.9 เมตร ล่าสุดเมื่อเวลา เวลา 06.00 น.ของวันนี้ (13 ส.ค. 2567) ระดับน้ำ 4.19 เมตร โดยน้ำได้เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงท่วมขังในที่นาและบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำปายเช่นเดิม

ในส่วนของสะพานห้วยผา 3 ทางหลวง 1095 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ที่ทรุดตัวลงและส่งผลให้การคมนาคมระหว่างแม่ฮ่องสอน – ปางมะผ้า - ปาย – เชียงใหม่ต้องถูกตัดขาด และปิดห้ามใช้การในเช้าวันนี้ เพื่อรอชุดช่างจากพิจิตรมาทำสะพานแบลีย์ชั่วคราวในวันนี้