สภาฯ บรรจุวาระพิเศษ โหวตเลือก "นายกฯ" คนใหม่ แทน "เศรษฐา ทวีสิน" วันที่ 16 ส.ค. นี้

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำพิพากษา กรณีที่ประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องที่ 1 นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (5)

เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) แล้ว รัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่ง ทั้งคณะ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 167 วรรคหนึ่ง (1) โดยให้นำมาตรา 168 วรรรคหนึ่ง (1) มาใช้บังคับกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งต่อไป

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2566 – 14 สิงหาคม พ.ศ.2567 รวมระยะเวลา 358 วัน

 


"เศรษฐา" เสียใจ ถูกตัดสินไม่มีจริยธรรม

หลังคำพิพากษา นายเศราฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาแถลงเปิดใจว่า เคารพคำตัดสินของศาล ยืนยันว่า ทำทุกอย่างถูกต้อง มีความตั้งใจจริง ยึดมั่นอุดมการณ์ในการทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ไม่ได้ทำตัวขัดแย้งกับทุกคน รวมทั้งไม่ได้คาดการณ์ล่วงหน้าว่า ผลจะออกมาอย่างไร อดีตนายกรัฐมนตรีบอกว่า ไม่ได้กังวล ว่าจะถูกตัดสิทธิ์หรือไม่ตัดสิทธิ์ แต่เสียใจที่ถูกบอกว่า เป็นนายกฯ ที่ไม่มีจริยธรรม

นายเศรษฐา ไม่เชื่อว่า ถูกวางยา และยืนยันไม่เคยคิดเช่นนั้น แต่ปฏิเสธที่จะตอบว่า การตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี จนเป็นสาเหตุของการถูกให้พ้นจากตำแหน่งในครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจคนเดียวหรือไม่ โดยนายเศรษฐา บอกว่า เราไม่อยากกลับไปอีกแล้ว

ขณะเดียวกันที่บ้านจันทร์ส่องล้า หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยออกมา ปรากฏว่า มีรถเข้าออกบ้านตั้งแต่เวลา 16:00 น โดยมีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เชิญแกนนำของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลหารือในประเด็น บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เนื่องจากพรรคเพื่อไทย ยังคงยืนยัน ว่าเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่มีคะแนนเสียง สส. มากที่สุด

 


"ทักษิณ" เรียกถกด่วน หน.พรรค-แกนนำ

มีรายงานว่าพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลงชิงเก้าอี้นายกฯ โดยตอนแรกนายทักษิณ จะชงชื่อนางสาวแพทองธาร ชิน​วัตร​ เป็นนายกฯ​ แต่คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ไม่ยินยอม และครั้งนี้ คุณหญิงพจมาน เปิดฉากเอง โดยการเรียกนายชัยเกษม เข้ามาเพื่อถามว่า พร้อมหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ มีปัญหาเรื่องสุขภาพ

จากนั้นในเวลา 19:16 น. รถของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เริ่มทยอยขับออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้าไป

 


สภาฯบรรจุวาระเลือก "นายกฯ" คนใหม่ 16 ส.ค.นี้

ส่วนที่รัฐสภา มีความเคลื่อนไหว โดย ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสส.ทุกคน ระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

 


สำหรับราชชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตีของพรรคต่างๆ มีดังนี้

พรรคเพื่อไทย / น.ส.แพทองธาร ชินวัตร / และ นายชัยเกษม นิติสิริ
พรรคภูมิใจไทย / นายอนุทิน ชาญวีรกูล
พรรคพลังประชารัฐ / พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พรรครวมไทยสร้างชาติ /พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พรรคประชาธิปัตย์ / จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์