แห่ยินดี "แพทองธาร" นั่งเก้าอี้นายกฯคนที่31 เจ้าตัวบอกเมื่อคืนรีบนอนกลัวตื่นสาย ด้าน"ทักษิณ" ลงจากรถสวมกอดหอมแก้มลูกสาว ยิ้มหน้าบาน บอกลั่น "ดีใจซี้ จะได้เรียนรู้เรื่องใหญ่"

บรรยากาศที่อาคารวอยซ์สเปซ ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นที่ทำการใหม่ของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ว่า บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทยอาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล และยังมีพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้า​พรรคภูมิใจ​ไทย​ นายพีระพันธ์ สาลี​รัฐ​วิภาค หัวหน้าพรรคร่วมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายเอกนายสันติ พร้อม​พัฒน์​ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค

นอกจากนี้ยังมี รักษาการรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย ทยอยกันเดินทางมาร่วมแสดงความยินดี และยังมีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี มาด้วย

ในส่วนของพิธีรับพระบรมราชโองการนายกรัฐมนตรีคนที่ที่ 31 นั้น ได้จัดขึ้นที่บริเวณห้องโถงกลาง อาคารว้อยซ์สเปซ ซึ่งจะมีเฉพาะบุคคลสำคัญที่ได้รับอนุญาตเข้าร่วมในพิธีการดังกล่าวและอนุญาตให้เฉพาะ ช่างภาพจากสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

เวลา 07.49 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงด้วยรถตู้เบนซ์ทะเบียน ขจ 995 กรุงเทพมหานคร ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสทักทาย เมื่อสื่อมวลชนถามว่าเมื่อคืนนอนหลับฝันดีหรือไม่ นางสาวแพทอวธาร กล่าวว่า "หลับค่ะ รีบนอนเลยเพราะกลัวตื่นสาย"

จากนั้นครอบครัวของนางสาวพินทองทา ชินวัตรคุณากรวงศ์ ก็ได้เดินทางมาสมทบ โดยได้ช่วยน้องสาวจัดแต่งชุด เครื่องแบบปกติขาวให้กับน้องสาว พร้อมยืนรอรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บิดา ที่เดินทางมาถึงในเวลา 07:50 น.ในชุดปกติขาว โดยนางสาวแพทองธารได้เดินไปรับถึงหน้าประตูรถ ทันทีนายทักษิณลงจากรถได้เข้าสวมกอดพร้อมกับหอมแก้มบุตรสาว เพื่อแสดงความยินดี ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสและทักทายกับสื่อมวลชน

เมื่อสื่อมวลชนถามนายทักษิณว่าดีใจหรือไม่ นายทักษิณยิ้มพร้อมตอบว่า "ดีใจซี๊"

จากนั้นทั้งสองคนได้ หันมาให้สื่อมวลชนเก็บภาพอย่างอารมณ์ดีก่อนที่นางสาวแพทองธาร จะจับมือนายทักษิณพาเข้ามาทักทายบรรดารัฐมนตรีทั้งจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลรวมถึง สส.ที่มาร่วมแสดงความยินดีวันนี้

โดยนางสาวแพทองธารได้บอกว่า ใครอยากถ่ายรูปพร้อมที่จะเซลฟี่ ซึ่งบรรดารัฐมนตรีและสส. ต่างส่งเสียงแสดงความยินดีท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่น

ช่วงหนึ่งที่นายทักษิณ เดินทางมาถึงได้แวะเข้าห้องรับรองสส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล และได้เข้ามาทักทายพูดคุยอย่างเป็นกันเองด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ซึ่งมีสส.หลายคนถ่ายภาพร่วมกับนายทักษิณด้วย จน น.ส.แพทองธาร ได้เดินมาเชิญนายทักษิณไปรออีกห้องหนึ่ง

ทั้งนี้ ได้มีคนแซวว่าได้กลับมาใส่ชุดขาวอีกครั้งหนึ่ง นายทักษิณ จึงระบุว่า เขินอยู่ ไม่ได้แต่งมานานแล้ว ซึ่งระหว่างทางที่เดินออกไปอีกห้องหนึ่งได้มีการทักทายกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมตลอดทาง

ผู้สื่อข่าวได้ถามนายทักษิณ ย้ำว่า ดีใจหรือไม่ นายทักษิณ กล่าว อย่างอารมณ์ดีว่า "แน่นอนสิ จะได้เรียนรู้ว่าเป็นเรื่องใหญ่"