"ทักษิณ" ลั่นเสียงแข็ง "อุ๊งอิ๊งค์" ไม่มีทางซ้ำรอยแน่ รับดีใจลูกสาวนั่งนายกฯคนที่ 31 ปลื้ม 23 ปีที่แล้ว "เขาอยู่หลังผม วันนี้เขาอยู่ข้างหน้า" แนะนำต้องเหนื่อย-ทุ่มเทหลังจากนี้ มองอายุน้อย ไม่ถือตัวเดินเข้าหาได้ทุกหน่วยงาน โยนเป็นเรื่องนายกฯ จัดโผ ครม. ปัดนั่งที่ปรึกษา แซวติดตลก ผมแก่แล้ว

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 18 ส.ค. 67 ที่อาคารวอยซ์ สเปซ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

โดยผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ว่า “ ดีครับ เรียบร้อยดี” ทั้งนี้ วันนี้ก็รู้สึกใจเรามองไปข้างหน้าคือความท้าทายเรื่องบ้านเมือง ปัญหาต่างๆเยอะก็ต้องช่วยกัน เพราะมีปัญหามาก เมื่อถามว่าได้แนะนำแนวทางให้นางสาวแพทองธาร อย่างไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า “เขาเห็นมาตลอด เขาเห็นการทำงานของผมมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นเขาก็รู้ ว่า เขาจะต้อง เหนื่อย ต้องทุ่มเท ต้องดึงทุกภาคส่วนมามีส่วนร่วม” เมื่อถามว่าในพิธี ได้สวมกอดกันพูดอะไรกับนางสาวแพทองธารนั้น นายทักษิณ กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “เมื่อ23ปีที่แล้ว ผมยืนข้างหน้า เขายืนข้างหลัง วันนี้เขามายืนข้างหน้า ผมยืนข้างหลัง”

 

 

เมื่อถามว่าจะเกิดความท้าทายอะไรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ปัญหาประเทศ คือสิ่งที่ต้องทำงานหนัก แต่ข้อดีของเขาคือเขาอายุน้อยสามารถเดินไปหาทุกหน่วยที่จะขอความช่วยเหลือ ร่วมมือได้ เขาไม่ถือตัวเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน เมื่อถามว่าถ้ามีโอกาสเหมาะสมแล้วจะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาหรือไม่ นายทักษิณ ระบุว่า ไม่จำเป็นอะไร ถ้ามีอะไรก็โทรถามได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าในฐานะทางการเมืองจะช่วยอะไรหรือไม่นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ แก่แล้วครับ 75แล้ว” เมื่อถามว่ากังวลว่าจะซ้ำรอยท่านหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวอย่างหนักแน่นว่า “ไม่มีทาง”

ส่วนกรณีเรื่องโผคณะรัฐมนตรีที่มีกระแสว่า นายทักษิณเป็นคนจัดนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ยัง เป็นเรื่องของนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีฯ บรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้ทยอยเดินลงมารับประทานอาหารร่วมกัน ที่อาคารวอยซ์ สเปซ ถนนวิภาวดีรังสิต โดยนายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยกนิ้วโป้ง 2 ข้างให้กับสื่อมวลชนด้วย