"ธรรมนัส" ประกาศอิสรภาพ เสียใจรับใช้คนๆหนึ่ง-พรรคมา 6 ปี สั่งให้ไปตายก็ไป ลั่น หลังจากนี้ไม่เหยียบ "พปชร." จวก "บิ๊กป้อม" ละเมอปล่อยข่าว ถาม"ทักษิณ" ยัง -​ เหน็บแรงอย่าเหลิงอำนาจจนไม่ลืมหูลืมตา ความผิดชอบชั่วดีบ้านเมืองบอบช้ำมามากพอแล้ว ยืนยันไม่ต้องเคลียร์" ประวิตร" แล้ว เพราะท่านไม่ใช้ผมแล้ว จากนี้ตนและพี่น้องจะไปที่ที่มีความสุข แยกออกมาให้ชัดเจนไปเลย

วันที่ 20 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า รัฐบาล ไม่เอา ร.อ.ธรรมนัสเข้าร่วม ครม. ใหม่ ว่า ต้องถามว่า นักข่าวไปปลุกท่านขึ้นมาสัมภาษณ์หรือเปล่า ท่านอาจจะหลับอยู่ก็ได้

พร้อมชี้แจงว่า ตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากจังหวัดพะเยา ว่า ยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ขอยืนยันว่า ตนไม่ทะเลาะกับใคร และจากประสบการณ์ 6 ปีที่ผ่านมา ตนรับใช้บุคคลคนหนึ่งและพรรคหนึ่งมามากพอสมควรแล้ว มันจึงถึงเวลาที่ต้องเดินออกมาโดยไม่ทะเลาะกับใคร ส่วนจะไปอยู่พรรคใหม่ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในชีวิตตนไม่จำเป็นต้องฝากไว้กับการเมือง ปี 2561 ตนก็เข้ามาสู่เวทีการเมืองด้วยความบังเอิญโดยการเข้ามาสร้างพรรคพลังประชารัฐกับนักเรียนทหารนายร้อย จปร. แต่ทุกคนเกษียณไปหมดแล้ว เหลือตนคนเดียว ดังนั้น วันนี้ถึงเวลาที่ต้องประกาศความเป็นอิสรภาพของตัวเองแล้ว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพูดแบบนี้ จะไม่มีรายชื่อใน ครม.จริงใช่หรือ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า เราต้องเคารพการตัดสินใจของผู้นำรัฐบาล ไม่ใช่ใครจะเขียนเสนอชื่อใคร ผู้นำรัฐบาล ก็จะเอาตามนั้น โดยเฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี การเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะฉะนั้นการจะทำอะไร

"ก็ตามต้องนึกถึงบ้านเมืองเป็นหลัก อย่าเหลิงอำนาจจนไม่ลืมหูลืมตา ความผิดชอบชั่วดีบ้านเมืองบอบช้ำมามากพอแล้ว อย่าให้เกิดความแตกแยกอีกเลย และตลอดระยะเวลาที่ตนทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พี่น้องประชาชน ก็ต้องเห็นว่าใครทำงานให้บ้านเมืองและประชาชน หลังจากนี้ตนและกลุ่มพี่น้องก็พร้อมจะไปไหนก็ได้ที่มีความสุข ไม่แสวงหาความทุกข์ให้กับตัวเอง"

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องคุยกับพล.อ.ประวิตร ไม่รู้จะคุยทำไม เพราะท่านไม่ใช้ผมแล้ว

ส่วนจะออกไปอย่างไรเพราะจะต้องใช้มติพรรคในการขับออกนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เอาเป็นว่า เราแยกออกมาให้ชัดเจนไปเลยว่าจะอยู่อย่างไรกัน แต่ตนจะไม่ทำลายบ้านเมืองยืนยันว่าไม่ใช่การแตกหัก ผมไม่เลือกที่จะทะเลาะกับใคร พี่น้องคงเห็นแล้วว่าสมัยรัฐบาลที่แล้ว ผมก็รักคนๆหนึ่งมาก ใช้ผมไปตาย ผมยังไปตายเลย แล้วท้ายที่สุดผมก็ประสบอุบัติเหตุทางการเมือง ผมว่าผมพอแล้ว และการที่พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ก็ไม่ได้ถามตนและไม่ได้คุยอะไรกัน พร้อมย้ำว่า ตนไม่ได้แตกหักกับพล.อ.ประวิตร แต่อยากใช้ชีวิตที่สงบสุข ตนตัดสินใจและคุยกับครอบครัวแล้ว

ส่วนในกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส จะมีการเสนอคนเข้ามาร่วม ครม. เองใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่า "เรื่องนี้ขอให้เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ พรรคจะเสนอนาย ก. นาย ข. ไม่ใช่ว่าจะเอาทุกอย่าง และ ประเพณีปฏิบัติก็ไม่มีใครทำ ครั้งที่แล้วก็ไม่มีมีการเสนอชื่อใคร"

ส่วนเรื่องคุณสมบัติของตนเองได้มีการคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตัวเราเองต้องรู้ตัวเราเองว่าเป็นนักการเมืองต้องพร้อมที่จะโดนตรวจสอบ อย่าไปคิดในมุมลบให้มาก จนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์

 

 

ขณะที่กระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส คุยตรงกับนายทักษิณด้วยตัวเอง ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ชีวิตทางการเมืองตนเองเกิดขึ้นจากพรรคไทยรักไทยและพี่น้องก็ยังอยู่กันเยอะในปัจจุบัน พร้อมถามว่าการที่พล.อ.ประวิตร ออกมาให้ข่าวแบบนั้นถามพรรคเพื่อไทยและแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแล้วหรือยัง ส่วนตนนั้นคุยกับทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามว่าข่าวที่ พลเอกประวิตร โทรเคลียร์ใจโดยตรงกับนายทักษิณ ชินวัตร ไม่เป็นความจริงใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า "ถึงถามนักข่าวว่าฝันไปหรือเปล่า"

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอไปยังพรรคเพื่อไทย จะไม่ใช่ชุดเดียวกับที่กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส จะเสนอใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "เดี๋ยวบ่ายนี้ก็รู้"

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่าบ่ายนี้จะเข้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่แล้วครับ แต่ช่วงบ่ายวันนี้กลุ่มของตนจะมีการนัดทานข้าวกันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ยังไม่ตอบเรื่องจำนวน สส.กลุ่มของตนว่า มีทั้งหมดกี่คน ขอให้ไปเครียดและอย่าคิดมาก พลังประชารัฐก็ส่งชื่อไปตามนั้น ส่วนกังวลกับคุณสมบัติตัวเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า"ตนต้องทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ"

เมื่อถามว่าไม่จำเป็นต้องรับตำแหน่งก็ได้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่ทำให้ใครเดือดร้อน บทเรียนชีวิตตน 6 ปี ตนพอแล้ว

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าคำว่าไม่ทำให้ใครเดือดร้อนหมายความว่า มั่นใจในตนเองในเรื่องคุณสมบัติใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า" มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองตัดสินใจและไม่ต้องห่วง"

ส่วนหากไม่ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร จะมีอะไรคาใจกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ทำไมเพราะผมถอยออกมาได้สุดๆ แล้ว ก่อนกล่าวทิ้งท้ายว่าไม่มีอะไร สบายๆ