"ทักษิณ" ลั่นไม่เคยคุย "บิ๊กป้อม" ชี้ คนที่ควรร่วมรัฐบาล คือคนที่ทุ่มเทเพื่อรัฐบาลมาตลอด หลัง "ธรรมนัส-ประวิตร" แตกหัก

นายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษ​ณ์ ภายหลังเดินทางมาทำงานที่ตึกชินวัตร 3 ถึงกระแสข่าวว่าพลเอกประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ หัวหน้า​พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ติดต่อมาขอเคลียร์ใจเพื่อร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตรเลย ได้ยินแค่เสียงที่รอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

เมื่อถามว่าตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาล ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคบ้างหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ใครทำอะไรไว้ย่อมรู้ตัว

เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าลงหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็นไร รัฐบาลน่าจะมีคณะกรรมการอยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยสกรีนทุกอย่างอยู่แล้ว เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุด

เมื่อถามว่า พลังประชารัฐแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่างพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ใครเหมาะสมที่จะมาร่วมงานกับรัฐบาลนางสาวแพทองธาร นายทักษิณ​ กล่าวว่า ฝ่ายที่ทุ่มเท ให้กับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง

เมื่อถามย้ำว่า พลเอกประวิตร ไม่ได้โทรหาใช่หรือไม่ นายทักษิณ ย้ำว่า "ไม่ได้โทรครับ"

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า ที่พลเอกประวิตร ระบุว่าเคลียร์ใจไปแล้ว ถือเป็นการมโนเองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "ไม่ทราบอาจจะมีคนรอบข้างท่านบอกเล่าให้ฟังมั้ง แล้วคนรอบข้างพลเอกประวิตร อาจจะไปบอกท่านอย่างนั้น แต่ผมไม่ได้คุยเอง "

เมื่อถามถึงข่าวที่ ระบุว่าจะไม่ให้ "ตระกูลวงษ์สุวรรณ" ร่วมรัฐบาล นายทักษิณ กล่าวว่า แล้วแต่กรรมการ ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นคนที่เดินผ่านไปผ่านมาแล้วได้ยินเฉยๆ

เมื่อถามว่า การเข้ามาของพรรคพลังประชารัฐ ควรเข้ามาทางพรรคหรือไม่ นายทักษิณ​ หัวเราะ ก่อนจะกล่าวว่า อยากร้องเพลงของอัสนี วสันต์ ว่า ถ้าจะมาก็มาทั้งตัว

เมื่อถามว่า มีข่าวพรรคประชาธิปัตย์ จะมาร่วมรัฐบาล หากพรรคพลังประชารัฐ มาไม่ครบ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นธรรมชาติ ต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาประเทศมันเยอะมากในข้างหน้า จึงต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และในโครงสร้างก็ต้องอาศัยการแก้ไขกฎหมาย อาศัยการสนับสนุนจากสภาฯ เพราะฉะนั้นเราต้องมั่นใจว่า รัฐบาลมีเสียงพอ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นของประเทศ ซึ่งวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ตนจะบรรยายเรื่องเศรษฐกิจและแนวทางเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศไทย เพราะวันนี้เราเสียหายไปเยอะแล้ว

เมื่อถามว่าไม่ปิดทางพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "เป็นไปได้อยู่แล้ว"

เมื่อถามย้อนไปถึง พลเอกประวิตร ว่ายังผูกใจเจ็บกันอยู่หรือไม่ นายทักษิณ​ กล่าวต่อว่า "ผมเยอะโดนเยอะที่สุด แต่ก็ไม่ได้ไปใส่ใจอะไรกับอดีตอยู่แล้ว ตนอยู่กับวันนี้และพรุ่ง​นี้"

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของบุคคล ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ที่อาจจะทำให้คนที่สุ่มเสี่ยงบางคนไม่ได้มาดำรงตำแหน่ง นายทักษิณ​ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ถ้าคณะกรรมการกฤษฎีกา มีลายลักษณ์อักษรออกมา ผ่านก็คือผ่านไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน มิฉะนั้น นายกรัฐมนตรี ก็จะอยู่ในสถานะแบบครั้งที่แล้วซึ่งถือว่า ไม่ดี

เมื่อถามว่าคนที่สุ่มเสี่ยง จะไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปเลยใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คนที่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ควร ทุกคนก็ควรที่จะเสียสละ เพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง

เมื่อถามต่อว่า คนที่จะมาช่วยงานรัฐบาล ก็คือคนที่ช่วยงานรัฐบาลมาตลอด แต่พลเอกประวิตร ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ไปโหวตเลือกนางสาวแพทองธาร ควรที่จะเข้ามาอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "สื่อลองถามท่านดู ว่าทำไมไม่มาโหวต"

"ทักษิณ" ลั่นไม่เคยคุย "บิ๊กป้อม" ชี้ คนที่ควรร่วมรัฐบาล คือคนที่ทุ่มเทเพื่อรัฐบาลมาตลอด หลัง "ธรรมนัส-ประวิตร" แตกหัก