สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย ยังน่าห่วง มวลน้ำจากแม่น้ำลาวเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน หนักสุด อ.เทิง น้ำท่วมถนน ลากยาว 500 เมตร ขณะที่บ้านเวียงใต้ เป็นจุดน้ำลึกมากที่สุด ชาวบ้านเผยเก็บของไม่ทัน น้ำมาเร็วล่าสุดท่วมมิดหัวแล้ว

วันที่ 23 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวติดตามกรณีน้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งวันนี้มีมวลน้ำจากแม่น้ำลาวที่ไหลมาจาก อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลตำบลเวียงเทิง และองค์การบริหารส่วนตำบลเวียง


จากการลงพื้นที่พบว่า ในตัว อ.เทิง มีน้ำเอ่อท่วมบนถนน ตั้งแต่สี่แยกไฟแดงใกล้ที่ว่าการอำเภอไปจนถึงพื้นที่บ้านใหม่ หมู่ 10 ต.เวียง เป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร มีบ้านเรือน อาคารพาณิชย์ สถานที่ราชการ ที่อยู่ใกล้กับลำน้ำได้รับผลกระทบ ได้แก่ บ้านเวียง หมู่ 1 บ้านตั้งข้าว หมู่ 2 บ้านพระเกิด หมู่ 14 และบ้านเวียงใต้ หมู่ 15 ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลเวียงเทิง และบ้านใหม่ หมู่ 10 บ้านร่องขามป้อม หมู่ 9 และบ้านทุ่งขันไชย หมู่ 7 ซึ่งอยู่เขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเวียง โดยจุดที่มีระดับน้ำลึกมากที่สุดก็คือบ้านเวียงใต้ หมู่ 15 และบ้านร่องขามป้อม หมู่ 9 ซึ่งเป็นบริเวณชุมชนที่มีระดับน้ำลึกประมาณ 1-1.5 เมตร




นางเกศรา อายุ 52 ปี ชาวบ้าน หมู่ 15 เผยว่า บ้านของตนเองอยู่หลังที่ว่าการอำเภอ ตอนนี้น้ำท่วมมิดหัวอยู่ไม่ได้ น้ำมาเร็วมาก เก็บข้าวของไม่ทัน ได้เสื้อผ้ามาไม่กี่ถุง นอกนั้นโดนน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด ก็เลยยกครอบครัวพากันออกมาข้างนอก เพราะมีผู้ป่วยอยู่ด้วย โดยจะไปขออาศัยอยู่ที่บ้านญาติที่ต่างตำบล ส่วนที่บ้านก็มีคนเฝ้าอยู่ โดยไปอยู่ตรงชั้นบน แต่ตอนนี้น้ำได้ขึ้นไปจนเกือบถึงขั้น 2 แล้ว


ทั้งนี้ ทางอำเภอเทิงได้ประสานขอความช่วยเหลือไปที่หลายหน่วยงาน ทั้ง ปภ.จังหวัด เจ้าหน้าที่ทหาร อบจ. ท้องที่ ท้องถิ่น และภาคเอกชน โดยมีการตั้งศูนย์อำนวยการช่วนเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่บริเวณสถานีรับส่งผู้โดยสาร อ.เทิง และเช้านี้ก็มีนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รอง ผวจ.เชียงราย ได้มาลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และลงพื้นที่ไปแจกถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย