เผยตัวเลขผู้ป่วยเหล้าเถื่อนรวม 21 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย โคม่า 1 ราย ขณะที่ สรรพสามิตตรวจสอบต้นตอโรงงานผลิต พบลักลอบผสมเมทานอล สั่งปิด 18 ซุ้มยาดองเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ใครเป็นลูกค้ามีอาการให้รีบตรวจร่างกายที่ รพ. ด่วน!

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวหลังเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรณีพบผู้ป่วยเป็นพิษเฉียบพลัน จากการดื่มสุราเถื่อน

นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ระบุว่า อาการของผู้ป่วยล่าสุด รับผู้ป่วยมา 21 ราย รายล่าสุดรับมาตอน 04.00 น. เสียชีวิตแล้ว 1 ราย มีอาการหนักอีก 1 ราย และยังมีคนไข้ที่เป็นสีแดงประมาณ 15-16 ราย ในจำนวน 20 รายที่รักษาอยู่ต้องอยู่ไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ 2 ราย และต้องได้รับการฟอกไตทั้งหมด 17 ราย ทางโรงพยาบาลได้สร้างแนวทางการรักษาเป็นศูนย์ประสานงานในการดูแลผู้ป่วยจากพิษเมทานอลหรือสุราเถื่อนครั้งนี้

พันตำรวจเอกอิสระ ณ พัทลุง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 กล่าวว่า ในส่วนของคดี แบ่งเป็น 2 ส่วน ฝ่ายสืบสวนได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทราบว่ามีผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษา เบื้องต้นได้เก็บพยานหลักฐาน ตัวอย่างของกลางจากแหล่งจำหน่าย 3 แหล่งที่ประชาชนมาซื้อไป คือที่ซอยสามวา หทัยราษฎร์ และนิมิตรใหม่

เมื่อวานนี้ยังได้ไปตรวจสอบของกลางร่วมกับกรมสรรพสามิต และแยกของกลางเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกให้กรมสรรพสามิตตรวจเพื่อทราบผลอย่างเร็ว และอีกส่วนจะส่งตรวจกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อใช้ประกอบสำนวนคดี

ในส่วนของพื้นที่มีนบุรีที่มีผู้เสียชีวิต ตอนนี้ได้ส่งพิสูจน์ อยู่ระหว่างรอผลเพื่อนำมาเชื่อมโยงการกระทำความผิด

หลังการแถลงข่าว นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า เริ่มต้นจากการสอบสวนผู้ป่วย บางคนก็พูดไม่ได้ แต่คนที่ยังพูดได้ บอกว่า จะมีซุ้มรับแอลกอฮอล์จากร้านหนึ่งในมีนบุรี ไปรับสารตั้งต้นผสมมา ซึ่งทางสรรพสามิตได้สอบสวนไปถึงโรงงานผลิตต้นทางแล้ว

ส่วนของการดูแลประชาชนได้เข้าไปตักเตือนให้ความรู้แล้ว และตอนนี้ได้สร้างระบบการคัดกรองประเมินตนเอง หากพบมีความเสี่ยงก็สามารถเข้าไปตรวจร่างกายได้ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ หรือโรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ รายไหนพบว่ามีความรุนแรงจะรับรักษาและเจาะเลือดตรวจเพื่อยืนยันว่ารับสารพิษไปปริมาณเท่าไหร่ ส่วนผู้ป่วยที่รับมาแล้วตอนนี้ พบว่าส่วนใหญ่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจและฟอกไต หลายคนมีภาวะหยุดหายใจ ต้อง CPR ด้วย สารพิษตัวนี้ทำให้เลือดเป็นกรด ทำลายระบบต่างๆ โดยเฉพาะสายตาและไต ส่วนปริมาณที่รับไปยังไม่ชัดเจน ต้องรอผลตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นายพยุง บุญสมสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้เข้าไปตรวจค้นจับกุมแหล่งผลิต บริเวณถนนกาญจนาภิเษก 25 ได้เก็บพยานหลักฐาน สุรา เบื้องต้นทางห้องแลปของกรมฯ ได้ตรวจพบมีเมทานอลปริมาณสูง และมี IPA ปนเปื้อนอยู่



โดยลักษณะโรงงานที่เข้าไปตรวจสอบ เป็นการลักลอบผลิต ซื้อแอลกอฮอล์ทั้งเมทานอล เอทานอล นำมาผสมน้ำเปล่า วัดดีกรีแล้วส่งออกจำหน่าย เป็นลักษณะสุราสีขาวใส

สอบปากคำผู้ผลิต บอกว่า ไม่ทราบว่าเป็นเมทานอล เพราะเมทานอลเป็นเคมีภัณฑ์ ดูลักษณะทางกายภาพไม่ได้ ต้องตรวจทางแลปเท่านั้น

ส่วนสูตรผสม ผู้ผลิตค่อนข้างมีความรู้ โดยนำเมทานอลมาผสมเจือจางน้ำ มีปรอทวัดดีกรีให้ได้ 35-40 ดีกรี ส่วนจุดที่กระจายส่งออกไปอยู่ย่านนี้ประมาณ 18 จุด ซึ่งจะขยายผลต่อไป ทั้งนี้ ขอเตือนว่า การผลิตและจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษทั้งจำและปรับ

สำหรับ ร้านรับสุราเถื่อน (เมทานอล) ไปจำหน่าย 18 แห่ง อยู่ในพื้นที่ดังต่อไปนี้
1.สุเหร่าคลอง 1 ซอย 7
2. สุเหร่าคลอง 1 ซอย 7 แยก 1
3.สุเหร่าคลอง 1 ซอย 9
4.ตลาดกีบหมู
5.หทัยราษฎร์ 33
6.นิมิตรใหม่ 9
7.สามวา 11/1
8.ตรงข้าม รร.สุดใจวิทยา
9.สาววา 1
10.หน้าเคหะรามคำแหง
11.เสรีไทย 95
12.ตลาดบางชัน
13.เสรีไทย 38
14.ประชาร่วมใจ 19
15.ประชาร่วมใจ 43/1
16.สุวินทวงศ์ 64
17.ตลาดบึงใหญ่-บึงบัว
18.อ่อนนุช 70