ระทึก! ชาวบ้านทุ่งกองมู จ.แม่ฮ่องสอน อ่วมน้ำท่วมดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง เร่งย้ายสิ่งของหนีออกจากบ้าน ด้านนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เตือนประชาชนให้พร้อมรับมือเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่ม หลังฝนตกในพื้นที่ตอนเหนือของอำเภอเมืองฯ วัดปริมาณได้ 81.00 มิลลิเมตร

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ว่า ได้รับรายงานฝนหนักในพื้นที่บ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา วัดปริมาณน้ำฝนได้ 81.00 มิลลิเมตร ทำให้เกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางบ้านห้วยผึ้ง – บ้านทรายขาว เส้นทางไปจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าบ้านห้วยผึ้ง แต่ทาง อบต.ได้เร่งเปิดทางได้แล้ว ขณะที่บ้านในสอย ต.ปางหมู เกิดดินภูเขาสไลด์ปิดทับเส้นทาง บริเวณใกล้สำนักสงฆ์ ห่างจาก รพ.สต.บ้านในสอยประมาณ 2 กม.รถทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้ ส่งผลให้เด็กนักเรียนระดับมัธยมบ้านในสอย ไม่สามารถเดินทางมาเรียนหนังสือในตัวเมืองได้ เส้นทางลงไปในเมืองจากบ้านพะโข่โหล่ ต.ปางหมู ลงไปในเมืองบริเวณอ่างเก็บน้ำแม่ฮ่องสอนได้มีปริมาณน้ำล้นจากอ่างเก็บน้ำล้นขึ้นบนถนนทำให้ราษฎรที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อน สำหรับที่บ้านห้วยโป่งอ่อน ต.หมอกจำแป่ อ.เมืองฯ เวลา06.30น.น้ำห้วยโป่งอ่อนไหลหลากอย่างแรงมาก จึงได้แจ้งผู้ที่อยู่ริมน้ำย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงเพื่อความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สิน ตอนนี้น้ำยังไม่ลดเด็กนักเรียนไม่สามารถเข้าโรงเรียนได้

 

 

นางสาวมาลัยพร ใจพรม อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 148/2 หมู่ 3 บ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวัน ทำให้ดินภูเขาหลังบ้านที่ตนพักอาศัยอยู่ได้เริ่มไหลลงมาช้า ๆ โดยเริ่มเกิดเหตุตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 22.30 น.ขณะที่นอนพักในห้องนอนได้ยินเสียงดังเกิดขึ้น 2 ครั้ง เมื่อเปิดไฟดูพบว่า ต้นไม้ได้โค่นทับหลังคาบ้านตรงบริเวณห้องนอน จึงได้หนีออกมาและไปนอนบ้านเพื่อน รุ่งเช้าจึงได้มารีบทำการขนย้ายสิ่งของสำคัญออกจากตัวบ้าน

ทางด้านนางจรรยา แสนคำโหม้ ผญบ.บ้านทุ่งกองมู หมู่ 3 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุมีดินสไลด์ลงทับบ้านเรือนของราษฎร ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.มาลัยพร ใจพรม จึงได้รายงานให้กับนายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และรุดไปยังที่เกิดเหตุ ทั้งนี้สถานการณ์ที่บ้านหลังดังกล่าวน่าเป็นห่วงเนื่องจากยังคงมีดินภูเขาหลังบ้านสไลด์ลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รีบช่วยกันขนสิ่งของออกจากบ้านหลังดังกล่าวแล้ว

 

 

สำหรับสถานการณ์เหตุอุทกภัยในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่วัดพระธาตุดอยกองมู ใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นดินบริเวณอาคารผู้สูงอายุ วัดพระธาตุดอยกองมู เนื่องจากเหตุฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้ดินมีการยุบตัว โดยมีผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่กองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย หวั่นเกิดเหตุดินสไลด์สร้างความเสียหายแก่วัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองชาวแม่ฮ่องสอน

เบื้องต้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ กองช่าง อบจ.แม่ฮ่องสอน ทำการเบี่ยงเส้นทางของน้ำที่ตกลงสู่ดินที่ยุบตัว เพื่อไม่ให้ดินมีการยุบตัวเพิ่มอีก และใช้เครื่องจักรปรับหน้าดินให้มีความสโลป เพื่อลดความชันป้องกันดินสไลด์ พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประสานผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบโครงสร้างของดิน และการยึดเกาะของดิน เพื่อความปลอดภัย