ปิดภารกิจ 126 ชั่วโมง "อุโมงค์ถล่ม" พาร่าง 3 คน กลับบ้าน "อนุทิน" สั่ง รฟท.ตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น

ภายหลังปฏิบัติการ 126 ชั่วโมง เพื่อนำคนงานที่ติดค้างในอุโมงค์โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน พังถล่ม และทับคนงาน 3 คน ตั้งแต่คืนวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด (30ส.ค.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และผศ.ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร ร่วมแถลงปฏิบัติการค้นหากู้ภัยดินถล่ม

นายอนุทิน กล่าวว่า ในนามรัฐบาลและผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยสรุปว่า ภารกิจของภาครัฐในการกู้ภัยของเหตุดินถล่มครั้งนี้ น่าจะสิ้นสุดลงและส่งมอบพื้นที่ให้กับ รฟท.และ บริษัทผู้รับจ้าง

สถานการณ์ล่าสุดได้พบผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน เมื่อวาน 1 คน และในวันนี้ 2 คน และได้นำร่างผู้เสียชีวิตออกมาแล้วทุกราย ซึ่งได้รับการยืนยันว่า เสียชีวิตส่วนผลพิสูจน์อย่างเป็นทางการ ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จะทำการชันสูตรศพ เบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิตรายแรก เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ

นายอนุทิน จากการเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 3-4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเทสรรพกำลังในการช่วยเหลือ แต่เนื่องจากสภาพโครงการในอุโมงค์ ก็ต้องสร้างความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือด้วย ผลที่ออกมาก็เสียใจที่ไม่สามารถกอบกู้ชีวิตคนงานได้

ในส่วนของการดูแล เรื่องความเสียหายต่าง ๆ ของโครงการ ก็จะขอประวัติการทำงานและสภาพการจ้างงานเพื่อประสานไปยังสำนักงานประกันสังคมให้การช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ ขอบคุณผู้ว่าฯ โคราช ที่คอยเฝ้า ในฐานะผู้อำนวยการสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้ามาสนับสนุนภารกิจครั้งนี้

ทางรัฐบาลจีน ก็ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาอำนวยการในการกู้ภัย ทุกอย่างเป็นความร่วมมือกันอย่างดี หวังว่ากรณีจะเป็นอุทาหรณ์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก หรือ หากเกิดเหตุจะใช้เวลาให้น้อยที่สุดในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุให้ได้โดยเร็วที่สุด

ตลอดการติดตามสถานการณ์ได้เห็นความพยายามจากทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่และภายในสภาพการณ์ที่เป้นอยู่ก็เร่งดำเนินการให้ประสบผลสำเร็จ จากนี้จะถอนกำลังที่ไม่เกี่ยวข้องออก เหลือการสืบสวนสอบสวนโดยตำรวจ และหน่วยงานของ รฟท.ทำรายงานสอบสวนสอบสวนต่อไป

"ผมถามว่ามี 3 รายใช่มั้ย บริษัทผู้ว่าจ้าง ก็ตรวจสอบเช็กยอดและรายชื่อก็บอกว่ามี 3 ราย" นายอนุทิน กล่าว

ชมคลิป : ทีม USAR เผยนาทีแรกเจอ 2 ร่างชาวจีน เสียชีวิตใต้ดินอุโมงค์ถล่ม

ขณะที่สาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและ ร.ฟ.ท.จะขอทราบรายงาน ซึ่ง ร.ฟ.ท.จะแถลงข่าวต่อไป เพราะต้องตรวจสอบว่า ดำเนินการภายใต้หลักการทางวิศวกรรมหรือไม่ ทั้งนี้ผู้รับเหมาที่เป็นคู่สัญญาของ ร.ฟ.ท.จะต้องรับผิดชอบทุกสิ่งซึ่งมีข้อผูกพันทางสัญญาที่ต้องปฏิบัติตามสัญญา

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า กรณีหารหาสาเหตุดังกล่าวจะต้องมีการสอบสวนมาโครงการที่ทำขึ้นมานั้นทำตามแบบ ซึ่งน่าจะพิสูจน์ได้เพราะเป็นงานซึ่งมีกระบวนการเป็นขั้นตอนซึ่งจะตรวจสอบเป็นลำดับไป ซึ่งเป็นเรื่องของหลักวิศวกรรมที่สามารถพิสูจน์ได้แน่นอน อย่างไรก็ตามไม่ควรที่จะเร่งสรุป

ขณะที่ กระทรวงแรงงาน จะเร่งเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้ประกันตน โดยช่วยเหลือเงินค่าทำศพรายละ 50,000 บ.และเงิน 70 % ของค่าจ้างเป็นเวลา 10 ปี และการป้องกันจะหารือกับ ร.ฟ.ท.และ บริษัทต่างๆเพื่อไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีกในอนาคต

ปิดภารกิจ 126 ชั่วโมง "อุโมงค์ถล่ม" พาร่าง 3 คน กลับบ้าน "อนุทิน" สั่ง รฟท.ตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น