แขวงทางหลวงเร่งซ่อมถนนขาด หลังน้ำหลากซัดดินทรุด ที่ ม.6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย คาดใช้เวลา 2 วันเสร็จ เตรียมสะพานเหล็กมาให้ใช้ชั่วคราว

วันที่ 1 ก.ย. 2567 สถานการณ์น้ำในจังหวัดสุโขทัย ระดับน้ำที่ท่วมขังเริ่มลดลงและกับเข้าสู่สภาวะปกติแล้วหลายจุด เช่นที่ ต.ท่าทอง ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก ระดับน้ำในแม่น้ำยมมีระดับลดลง เท่าตลิ่งกั้นแม่น้ำยมแล้ว ทำให้น้ำไม่ไหลเข้าในพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วม มีเพียงบางจุด ที่มีระดับต่ำและเป็นแอ่งกระทะ จะยังคงถูกน้ำท่วมขังอยู่ในระดับสูง 20 ซม. - 1 เมตร

ขณะที่ หมู่ 6 ต.วังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง บริเวณใต้สะพาน สะพานสิริปัญญารัต หน้าวัดวังใหญ่ น้ำในแม่น้ำยมยังมีระดับสูงกว่าตลิ่งที่ขาด ทำให้กระแสน้ำยมที่จุดนี้ ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง และกัดเซาะถนนสาย 195 ศรีสำโรง-สุโขทัย บริเวณ ม.6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง ขาดจากกัน เป็นทางยาวประมาณเกือบ 30 เมตร ทางแขวงการทางจังหวัดสุโขทัย นำเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ เข้าซ่อมถนนในช่วงนี้ เพื่อเตรียมเปิดเส้นทางให้รถยนต์ได้ใช้สัญจรชั่วคราว

 

 

ด้านนายสุปรีชา ฟุ้งกีรติ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสุโขทัย กล่าวว่า ในส่วนของถนนเส้น 195 ศรีสำโรง-สุโขทัย บริเวณ ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง มีน้ำพัดข้ามตัวถนนเป็นเวลานานและรุนแรงทำให้ถนนขาด ขณะนี้ทางแขวงการทางหลวงสุโขทัย ใช้หลักการโดยทำการเอาหินมาทิ้งบริเวณคันทาง และใช้แขนแบ็กโฮกดอัดให้แน่น เพื่อรักษาเสถียรภาพของถนนไว้ จากนั้นจะเอาสะพานเหล็กมาพาดเพื่อให้การจราจรสามารถสัญจรได้เป็นการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งทางแขวงการทางหลวงสุโขทัย พยายามเร่งให้ใช้ได้เร็วที่สุด แต่อุปสรรคคือกระแสน้ำถึงแม้จะลดลงไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังไหลแรงอยู่ซึ่งเป็นกระแสน้ำที่วิ่งตรงมาจากแม่น้ำยมที่บริเวณจุดแตกใกล้สะพานสิริปัญญารัต ซึ่งคาดว่าจะให้เสร็จภายในพรุ่งนี้เย็น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำที่ไหลผ่านด้วย ในเบื้องต้นจะใช้สะพานเหล็กระยะทาง 45-60 เมตร ซึ่งจะมีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง โดยรถบรรทุกขนาดไม่เกิน 12 ตันสามารถวิ่งผ่านได้ การสร้างสะพานเป็นลักษณะเลนเดียว