ไม่รอด "น้ำโขง" ทะลักท่วมใจกลางเมืองย่านเศรษฐกิจ จ.หนองคาย ร้านค้ากั้นกระสอบทราย ยกของหนีน้ำ หวั่นขยายวงกว้าง

วันนี้ (14 ก.ย.67) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ระดับน้ำโขงยังคงเพิ่มสูงขึ้น วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ช่วงเวลา 09.00 น. วัดได้ 13.67 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 57 เซนติเมตร สูงกว่าตลิ่ง 1.47 เมตร ปริมาณน้ำฝน 156.5 เมตร แนวโน้มยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 16 ก.ย.นี้ ฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ก็ยังไม่หยุดตก ท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยกลุ่มเมฆฝน


ทำให้น้ำโขงทะลักเข้าตัวเมืองหนองคาย ตั้งแต่ถนนริมโขง ดันเข้ามาถึงถนนมีชัย และถนนประจักษ์ศิลปาคม ใจกลางย่านเศรษฐกิจของจังหวัดหนองคาย ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร บ้านเรือนและร้านค้าต่าง ๆ ได้พากันกั้นกระสอบทราย และยกของขึ้นที่สูง มีการนำรถยนต์ขึ้นมาจอดไว้ริมถนนพนังชลประทานหนองคาย-โพนพิสัย รถที่นำออกมาไม่ทันก็ถูกน้ำท่วมจนถึงล้อรถยนต์

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำเรือท้องแบนออกให้ความช่วยเหลือ โดยพบว่าเช้านี้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรวมแพทย์หนองคายออกมาหาซื้อเสบียงไปให้เพื่อนเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยบางส่วนที่ไม่สะดวกออกจากโรงพยาบาลได้ ในขณะที่ผู้ป่วยที่อาการไม่หนักสามารถขอกลับบ้านได้

ขณะที่ทหารจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่13 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้นำกระสอบทรายมาวางกั้นน้ำ ตามอาคารบ้านเรือนของประชาชนที่บ้านเวียงคุก ต.เวียงคุก อ.เมืองหนองคาย ทั้งกลางวันกลางคืน เนื่องจากกระแสน้ำโขงมาเร็วและแรง รวมทั้งเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง บางจุดถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตรแล้ว พร้อมทั้งช่วยชาวบ้านขนข้าวของมาไว้ยังที่ปลอดภัยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

ส่วนทางด้านปศุสัตว์จังหวัดหนองคายได้ช่วยขนย้ายวัวที่ติดอยู่บนเกาะดอนต่ำ กลางแม่น้ำโขง จำนวน 102 ตัว กลับมาไว้บนฝั่งได้ทั้งหมด โดยพบว่ามีวัวหนึ่งตัวอ่อนแรง ต้องเร่งให้การรักษา รวมถึงช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่นำไก่ออกจากฟาร์มที่กำลังจะถูกน้ำท่วม น้ำดันเข้าพื้นที่เลี้ยงไก่ ต้องอพยพไก่และสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ ทางอำเภอท่าบ่อ ก็ได้เร่งช่วยเหลืออพยพผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่น้ำท่วมแล้ว