น้ำท่วมเชียงรายเริ่มคลี่คลาย อ.แม่สาย น้ำลด มูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่า ระดมรถใหญ่เคลียร์เส้นทาง ผงะ ระหว่างตักดินโคลนพบศพติดมาด้วย เบื้องต้น เป็นชาวบ้าน 1 ราย และอาสากู้ภัย 1 ราย

วันที่ 15 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่า โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยาเขต 1 ได้มอบหมายให้ตัวแทนลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน และหน่วยงานราชการที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้เช่นกัน โดยได้ระดมรถบรรทุกหกล้อ รถไถ รถแบ็กโฮ ที่นำมาจากจังหวัดพะเยา ออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่ภายในชุมชน และบ้านเรือนต่าง ๆ ที่ระดับน้ำยังท่วมขังสูงและไหลเชี่ยว เพื่อช่วยประชาชนที่ยังติดค้างอยู่บนอาคารสูงออกมา และนำส่งไปพักอาศัยที่ศูนย์พักพิงในวัดพรหมวิหาร อำเภอแม่สาย






ขณะเดียวกันในพื้นที่ที่ประสบเหตุอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ ถึงแม้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปบ้างแล้ว แต่ปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งฟื้นฟูคือ ปัญหาดินโคลนที่ทิ้งไว้ซึ่งแต่ละแห่งมีความสูงกว่า 1 เมตร ตลอดจนเศษซากต้นไม้ และขยะวัตถุต่าง ๆ ที่กระแสน้ำพัดพามาเป็นจำนวนมาก จนทับถมกีดขวางถนนของชุมชนต่าง ๆ และบริเวณถนนพหลโยธิน หน้าด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ซึ่งทางมูลนิธรรมนัสฯ ได้นำรถแบ็กโฮผลักดันเคลียร์เส้นทางให้ประชาชนและหน่วยงานราชการได้รับความสะดวกในการเดินทาง และติดต่อประสานงานหน่วยราชการในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินจากอุทกภัยครั้งนี้




โดยสภาพของบ้านเรือนในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ชุมชนบ้านสายลม ชุมชนบ้านเกาะทราย ซึ่งเป็นชุมชนหลักอยู่ติกับลำน้ำสาย ต่อเนื่องไปถึงชุมชนบ้านไม้ลุงขน ชุมชนเหมือนแดง และหมู่บ้านปิยพร ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย พบว่าหลังจากที่ระดับน้ำลดลงในบางชุมชน มีแต่ดินโคลน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และทรัพย์สินอื่น ๆ ถูกพัดไปตามกระแสน้ำติดตามที่ต่าง ๆ




ล่าสุด ขณะที่รถแบ็กโฮที่เข้าไปขุดตักดินโคลนเพื่อให้ระดับน้ำได้ลดลงบริเวณตลาดการค้าชายแดนสายลมจอย พบศพชาย 1 ราย ลักษณะไม่สวมเสื้อ จากการสอบถามชาวบ้านระแวกนั้น เล่าให้ฟังว่า ได้เห็นชายคนดังกล่าวได้ถอดเสื้อแล้วว่ายน้ำเพื่อจะหนีออกจากตลาดในวันที่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่แต่ไม่ทัน