เจ้าของสวนส้มโอผวา! ตัดหญ้าเห็นเอ็นกระทบโลหะ หยิบขึ้นมาเป็นระเบิดน้อยหน่า รีบวางแจ้งเจ้าหน้าที่ทำลายบึมสนั่น

วันที่ 17 ก.ย. 2567 จากกรณีเมื่อเย็นวานนี้ (16 ก.ย.) นายสุรศักดิ์ วิจิตรโชติ อายุ 48 ปี หน.ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลกระดังงา จังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าของสวนส้มโอ ได้ตัดหญ้าและพบระเบิดน้อยหน่า จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ แต่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกรงว่าจะเกิดความผิดพลาดและเกิดอันตรายได้ เจ้าหน้าที่จึงปิดกั้นไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าจุดพบระเบิด และจะเข้าทำลายระเบิดดังกล่าวในเช้าวันรุ่งขึ้น

ล่าสุด ช่วงสายวันนี้ ร.ต.อ.มั่น ม่อนใหญ่ ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (E.O.D.) จ.สมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ 4 นาย ลงพื้นที่ทำลายระเบิดน้อยหน่าดังกล่าว จนเสียงดังสนั่นกลางสวนส้มโอ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงเข้าไปเคลียร์พื้นที่ ก็พบว่าระเบิดน้อยหน่าถูกทำลายแล้ว

ร.ต.อ.มั่น กล่าวว่า ระเบิดที่พบเป็นระเบิดชนิดสังหาร MK2 หรือชาวบ้านเรียกว่า "น้อยหน่า" มีอานุภาพการทำลายล้างในรัศมี 15 เมตร สภาพเก่าเป็นสนิมเกรอะกรัง เข็มแทงชนวนหัก ยากในการเคลื่อนย้าย และอาจเกิดระเบิดขณะเคลื่อนย้าย จึงทำลาย ณ จุดพบ อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ 191 จะปลอดภัยที่สุด

ด้านนายสุรศักดิ์ บอกว่า เมื่อวานนี้ ตนไม่ได้เข้าเวรจึงมาตัดหญ้าในสวน รู้สึกว่าเอ็นตัดหญ้ากระทบกับโลหะจึงหยิบมาเพื่อจะทิ้งตามสัญชาตญานของชาวสวน ที่เมื่อพบสิ่งผิดปกติจะหยิบไปทิ้งไม่ให้ขวางทางตัดหญ้า แต่พอเห็นว่าเป็นระเบิดจึงตกใจและรีบวางทันที และแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและทำลายดังกล่าว