น้ำโขงหนองคายลดลงต่อเนื่อง แต่ยังสูงกว่าตลิ่ง เหลือท่วมบางจุด ขณะที่เจ้าหน้าที่ประมงฝากแก้ข่าว จากภาพเจ้าหน้าที่ประมงเคลื่อนย้ายจระเข้ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ มีตัวเดียว และไม่ใช่จระเข้หลุด

วันที่ 18 ก.ย. 2567 สถานการณ์ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 12.57 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 60 เซนติเมตร แต่ยังสูงกว่าตลิ่ง 35 เซนติเมตร แนวโน้มนับจากนี้น้ำโขงจะลดลงเรื่อยๆ แต่ยังต้องเฝ้าระวังผลกระทบจากพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในช่วงปลายสัปดาห์ ว่าจะทำให้ปริมาณน้ำฝนเพิ่มสูงขึ้นอีกรอบหรือไม่

ขณะที่ ถนนประจักษ์ศิลปาคม ย่านใจกลางเมืองหนองคาย ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร น้ำได้เริ่มลดลง บางแห่งน้ำลดหมดแล้ว ทำให้ประชาชนพากันทำความสะอาดบ้านเรือน ฉีดล้างดินโคลนออก โดยบอกว่าน้ำเริ่มลดลงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่บริเวณช่วงหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดหนองคาย จนถึงหน้าตลาดสดโพธิ์ชัยน้ำยังท่วมอยู่ ระดับน้ำที่ยังท่วมอยู่ประมาณ 40-50 เซนติเมตร คาดว่าวันนี้น้ำจะเริ่มลดลง

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า สำนักงานประมงจังหวัดหนองคายได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.วัดธาตุ อ.เมือง ว่าพบจระเข้บริเวณพื้นที่น้ำท่วม ช่วงบ้านเมืองบาง และนำเจ้าหน้าที่ไปจับจระเข้ดังกล่าวแล้ว มีความยาวประมาณ 2 เมตร หนักประมาณ 60-70 กิโลกรัม ล่าสุดเจ้าหน้าที่ประมงฝากแก้ข่าวว่า จากภาพเป็นเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายจระเข้ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ มีตัวเดียว และไม่ใช่จระเข้หลุด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงน้ำท่วมนี้หากประชาชนพบเห็นสัตว์น้ำจืด ไม่ว่าจะเป็นจระเข้ หรือสัตว์ชนิดใดที่อาจส่งผลกระทบหรือเป็นอันตราย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย โทรศัพท์ 042-411711 ทันที