ตลาดขายอาหารเจโคราชคึกคักคนแห่ซื้อของทำกินเองประหยัดกว่าซื้อสำเร็จรูป

แม่ค้าโคราชเตรียมส่วนประกอบอาหารเจจำหน่ายเพิ่มหลายเท่าตัวขณะที่หลายคนที่กินเจในปีนี้เลือกที่จะซื้อของทำกินเองเพื่อลดค่าใช้จ่ายหลังพบว่าอาหารเจสำเร็จรูปราคาสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ร้านจำหน่ายส่วนประกอบที่ใช้ทำอาหารเจ ภายในตลาดย่าโมซึ่งเป็นตลาดขายส่งและปลีก ใจกลางเมืองนครราชสีมา พบว่าบรรยากาศเริ่มคึกคักมีประชาชนบางส่วน มาซื้อของเพื่อเตรียมไปประกอบอาหารเจกินเองเนื่องจากพบว่าอาการเจสำเร็จรูป ตามร้านสะดวกซื้อ มีราคาสูงขึ้น

ขณะที่เจ้าของร้านสินค้าขายสินค้าอาหารเจเตรียมลงของเพิ่มขึ้นหลายเท่าเพื่อเตรียมจำหน่ายในช่วงเทศกาลกินเจที่กำลังจะเข้ามาถึง

จากการสอบถาม นางสาววิไลลักษณ์ คำเมือง เจ้าของร้านปลาทูทอง ซึ่งเป็นร้านขายของเกี่ยวกับส่วนประกอบของอาหารเจ ในตลาดย่าโม บอกว่า ใกล้ถึงเทศกาลกินเจ ได้ลงสินค้าที่ใช้ทำอาหารเจเพิ่มมาขึ้นหลายเท่าตัว เพื่อเตรียมจำหน่ายให้ลูกในช่วงเทศกาลกินเจ ที่กำลังจะมาถึง

โดยในขณะนี้มีลูกค้าอาหารเจเริ่มมาซื้อสวนประกอบต่างๆเพื่อเตรียมล้างท้องก่อนเข้าเทศกาลอาหารเจบ้างแล้วทำให้ในช่วงนี้บรรยากาศการขายอาหารเจเริ่มคึกคักมีลูกค้ามาซื้อของเตรียมทำอาหารเจมากขึ้นทุกวันสินค้าอาหารเจที่ได้รับความนิยมมากคือโปรตีนเกษตรแผ่นใหญ่ หรือหมูแผ่นเจ กระเพาะปลาเจ ลูกชิ้นเห็ดหอมเจ ที่สามารนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู

ด้านนางศรีวรรณ วงค์เทศ อายุ 42 ปี ลูกค้าที่มาซื้อของไปเตรียมทำอาหารเจรับประทานเองบอกว่าในปีนี้ก็จะทานเจเหมือนทุกปีจึงมาซื้อส่วนประกอบต่างๆเพื่อเตรียมทำอาหารเจรับประทานเองทั้งนี้เนื่องจากในปีนี้พบว่าอาหารเจสำเร็จรูปในร้านสะดวกซื้อราคาสูงขึ้นจากปีที่แล้วราคา 29 บาท ในปีนี้มีราคาถึง 40 บาทจึงเลือกที่จะเตรียมทำอาหารเจกินเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจนี้

กรมการค้าภายใน กำชับดูแลราคาวัตถุดิบช่วงกินเจ มั่นใจปริมาณเพียงพอ ราคาไม่สูงขึ้นจากปกติ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับเทศกาลกินเจที่ใกล้จะเข้ามาถึง ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ กรมการค้าภายใน ได้กำชับให้ติดตามราคาวัตถุดิบในการประกอบการอาหารเจ โดยเฉพาะผักที่มีความนิยมสูง ได้แก่ ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาว โดยมั่นใจว่า ทั้งปริมาณและราคาของวัตถุดิบอาหารเจ จะมีปริมาณที่เพียงพอจากปริมาณฝนที่ตกลงมาและราคาที่ไม่สูงไปจากปกติตามกลไกของตลาด พร้อมกันนี้ ได้ประสานกับห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส จำหน่ายอาหารเจสำเร็จรูปในราคา 19 บาท ซึ่งจะเริ่มโครงการในวันที่ 30 กันยายนนี้

ทั้งนี้ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ กล่าวว่า กรมการค้าภายใน ขอให้ประชาชนมั่นใจในส่วนของปริมาณของวัตถุดิบที่จะเพียงพอในเทศกาลกินเจปีนี้ โดยพาณิชย์จังหวัด จะมีการเชื่อมโยงและติดตามข้อมูลสถานการณ์วัตถุดิบอย่างใกล้ชิด ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ หากพบพื้นที่ใดมีวัตถุดิบไม่เพียงพอ จะมีการประสานทางจังหวัดและตลาดใกล้เคียงในการจัดหาวัตถุดิบเข้าเพิ่มเติมในพื้นที่นั้นๆ ทันที และจะมีการออกตรวจสถานการณ์สินค้าตามตลาดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ตลาดขายอาหารเจโคราชคึกคัก คนแห่ซื้อของทำกินเองประหยัดกว่าซื้อสำเร็จรูป