ไร้เงา! ดาบยาว เบี้ยวเข้าพบ ก.ร.ตร. หลังถูกพาดพิงเอี่ยวขบวนการส่วยบิ๊กตำรวจ

คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) เตรียมออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีเอี่ยวเส้นเงินพนันออนไลน์และส่วย 18 ธุรกิจ เพิ่มอีก 4-5 คน มีทั้งข้าราชการตำรวจและพลเรือน คาดเสร็จไม่ทันกรอบแรก 180 วัน เตรียมขยายระยะเวลาไต่สวนเพิ่มอีก 60 วัน

สำหรับคดีดังกล่าว วันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) ไปแล้ว และในวันที่ 19 กันยายน เป็นคิวของรองฟาง ที่ถูกพาดพิงว่ามีความเกี่ยวข้อง ไม่ได้มาพบคณะกรรมการฯ ตามนัดหมาย ส่วนวันนี้จเรตำรวจแห่งชาติ เชิญดาบยาว ผู้ถูกกล่าวหาอีกหนึ่งคนเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการฯ โดยมีกำหนดการ 9 โมงเช้า ซึ่งผู้สื่อข่าวไปเฝ้าสังเกตการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้า แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายปรากฏว่าดาบยาวไม่ได้เข้าชี้แจงกับคณะกรรมการฯ

วันที่ 24 ก.ย. เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเจรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) เปิดเผยว่าวันนี้ได้เชิญดาบยาวมาชี้แจง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับว่าจะเดินทางมาตามนัดหมายหรือไม่ และยังไม่ได้รับการชี้แจงเหตุผลที่ไม่มาในวันนี้ แต่ก่อนหน้านี้ได้รับคำชี้แจงเบื้องต้นมาแล้ว ซึ่งวันนี้ถ้าดาบยาวเดินทางมาชี้แจงด้วยตนเองก็จะเริ่มกระบวนการไต่สวนในทุกประเด็นที่ได้กำหนดไว้ แต่ถ้าไม่มาก็จะมีกระบวนการการไต่สวนโดยนำเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาว่าจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 หรือไม่ แต่หากมีข้อมูลเพียงพอให้ไต่สวนก็อาจจะมีการพิจารณาชี้มูลได้เลย และในขณะนี้ได้ออกหมายเรียกบุคคลต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เพิ่ม 4-5 คน มีทั้งพลเรือนและตำรวจ แต่ก็ยังไม่มีการตอบรับว่าจะมาชี้แจงหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เป็นกระบวนการไต่สวนก่อนจะมีการวินิจฉัยพิจารณาว่ามีมูลความผิดหรือไม่

 

 

ส่วนตอนนี้เป็นกระบวนการดำเนินการทางวินัย เมื่อได้รับการพิจารณาแล้วว่ามีมูลความผิดที่จะแจ้งข้อกล่าวหา ขั้นตอนต่อไปก็จะเข้าสู่กระบวนการวินิจฉัย หากพบว่ามีการทุจริตจริง ก็จะเสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (...) ตามกฎหมายที่กำหนดไว้ จากนั้นจะพิจารณาทางวินัย ซึ่งกฎหมายกำหนดว่าไม่จำเป็นต้องรอผลการพิจารณาของ ...หรือ ...ก็ได้

ส่วนกระบวนการทางการปกครอง กฎหมายกำหนดให้ว่าในกรณีที่มีความจำเป็นในเรื่องที่จะก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนหรือเรื่องใด ๆ คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจก็มีอำนาจที่จะใช้อำนาจในการปกครองสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนกรอบเวลา 180 วัน ตอนนี้เหลือเวลาเพียงกว่า 10 วันจะครบกรอบระยะเวลาในช่วงแรก แต่ถ้าแล้วเสร็จไม่ทันก็สามารถกรอบระยะขยายเวลาเพิ่มได้อีก 60 วัน

สำหรับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ หากดำเนินการแล้วเสร็จไม่ทันและพบว่ามีความผิดจริง จะสามารถดำเนินคดีย้อนหลังได้ภายใน 3 ปี หลังเกษียณอายุราชการ