"ศธ." ตั้งกรรมการสอบเท็จจริงกรณี "ครูเบญ" อีกครั้ง ขีดเส้นตาย 7 วัน ต้องชัดเจน

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษากล่าวถึง ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีครูเบญว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ข้อเท็จจริงมาแล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นอีกชุด โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานนอกกระทรวงมาร่วมในคณะกรรมการเพื่อสืบตรวจสอบส่วนและตรวจข้อเท็จจริงกรณีนี้อีกครั้ง ภายใน 7 วัน โดยเบื้องต้นเมื่อวานนี้มีคำสั่งแต่งตั้งรองผู้บัญชาการ สอบส่วนกลาง ผู้บัญชาการกองบังคับการปราบปราม รองอัยการสูงสุด และ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นส่วนกลาง ซึ่งมั่นใจว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงที่สังคมยังสงสัยอยู่ เกี่ยวกับการสอบข้าราชการในสังกัด สพฐ. สระแก้วจนเกิดความชัดเจน

โดยนายสุรศักดิ์ กล่าวว่ากระทรวงต้องการ ให้ทุกคนได้ข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด โดยมีการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งที่มีอยู่แล้วและขอเพิ่มเติม เพื่อส่งไปยังกองนิติวิทยาศาสตร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบ ว่ากระดาษคำตอบที่มีการตรวจสอบเป็นของครูเบญจริงหรือไม่ และมีการแก้ไขหรือไม่ วันนี้หลายคนบอกว่าอยากให้จบแต่กระทรวงศึกษาฯ ไม่อยากให้จบ เพราะอยากให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด ถ้าเป็นไปได้ทางกระทรวงอยากจะยื่นให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ และอยากบอกว่าถึงคู่เบนซ์อยากให้จบแต่กระทรวงไม่จบ

ทั้งนี้​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา ย้ำว่าคณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจในการเรียกข้อมูลหลักฐานทั้งหมดจากกระทรวงโดยเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องให้ความร่วมมือ อยากให้ทุกคนมั่นใจถึงความตั้งใจของกระทรวง เป็นว่าจะมีมาตรฐาน ไม่อยากให้จบง่ายๆ ไม่ใช่ต้องการให้เกิดดราม่าแต่เป็นความต้องการของกระทรวงฯ ที่อยากจะทำเรื่องนี้ให้รอบคอบมากที่สุดในทุกมิติและยินดีให้ทุกหน่วยงานเข้ามาร่วมตรวจสอบ เพราะเราไม่อยากตรวจสอบกันเองอีกทั้งไม่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งที่ผ่านมามีคนสงสัยเรื่องกระบวนการต่าง ๆตั้งแต่การคุมสอบ รวมถึงการประกาศผล ว่าหากครูเบญไม่ผ่านการสอบ ตั้งแต่ขั้นก. ขั้นข. ทำไมถึงมีสิทธิ์ ตอบในชั้นค. ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องไปตรวจสอบผลว่ามีการประกาศก่อนหน้านั้นหรือไม่ ซึ่งหากมีการทุจริต จะต้องทิ้งร่องรอยไว้แน่นอน