ไร้เงา "แม่ตั๊ก" ลูกค้าเปิดใจสุดช้ำ ซื้อปี่เซียะทองไป 4 หมื่น เหตุไว้ใจมากไป ขณะที่ สคบ. รุดนำตัวอย่างทองตรวจสอบ

วันที่ 24 ก.ย.67 ที่บริเวณหน้าร้านทอง ของ แม่ตั๊ก แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง คุณนก (นามสมมติ) ลูกค้าที่ซื้อทอง เปิดใจว่า วันนี้มีลูกค้ากว่า 200 ราย มารับบัตรคิว เพื่อนำทองที่ซื้อไปมาขายคืน

คุณนก กล่าวว่า ตนซื้อกำไลปี่เซียะทอง 8 ตัว ในราคาเกือบ 40,000 บาท ขณะแม่ตั๊กไลฟ์สดขายของไปเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ตอนแรกตัดสินใจซื้อ เพราะบอกว่าเป็นปี่เซียะที่มาจากฮ่องกง แล้วยืนยันชัดเจนว่าทอง 99.99 % จึงอยากซื้อ เพื่อเก็บไว้ โดยที่ไม่ได้สนใจของแถมเลย แต่เมื่อตัดสินใจซื้อแล้ว ก็ได้ของแถมกว่า 10 ชิ้น จึงตั้งใจจะเก็บเอาไว้ แต่ปรากฏว่าเมื่อมีกระแสโซเชียลออกมาว่า ปี่เซียะที่ซื้อจากแม่ตั๊กไม่สามารถขายในร้านทองตามปกติได้ และราคาต่ำกว่าท้องตลาดมาก

คุณนก กล่าวว่า ตนเชื่อว่าจุดประสงค์ของคนที่ซื้อทองต้องการที่จะซื้อเก็บไว้ เพื่อนำไปลงทุนในอนาคต เพราะราคาทองมีขึ้นและมีลง แต่ช่วงเวลาดังกล่าวราคาทองเพิ่มสูงขึ้น แต่ทองที่เราซื้อมาจากไลฟ์สดของแม่ตั๊ก กลับมีราคาต่ำลง ซึ่งมองว่าไม่ใช่เรื่องปกติ จึงตัดสินใจลางานแล้วเดินทางมาจากจ.สมุทรสาคร เพื่อต้องการอยากจะมาแลกทองคืน เพราะดูในข่าวพบว่าสำหรับคนที่ซื้อกำไรปี่เซียะไปสามารถมาแลกได้เลย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้พบเจอกับแม่ตั๊ก จึงไม่ทราบว่าตอนนี้ทุกอย่างยังเหมือนเดิมหรือไม่

"ตอนที่เราซื้อทองเราก็ซื้อในราคาที่แพงกว่าท้องตลาด แต่ด้วยความไว้ใจในตัวของแม่ตั๊ก จึงตัดสินใจซื้อ แต่เมื่อมาถึงวันนี้อยากจะฝากบอกให้แม่ตั๊กซื่อสัตย์กับลูกค้าจุดประสงค์คือ เราอยากแลกทองคืน ในราคาที่เท่ากับท้องตลาด ส่วนหลังจากนี้จะได้คืนหรือไม่ได้นั้น ก็รอดูอีกครั้ง ว่าจะมีการดำเนินคดีหรือไม่" คุณนก กล่าว

สคบ.เก็บตัวอย่างทองคำ ร้านแม่ตั๊ก เคลียร์ปม 99.99 % 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.ย.67 ที่หน้าร้านทองเคทูเอ็นของแม่ตั๊ก กรกนก แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา (สคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อตรวจสอบกรณีประชาชนเดือดร้อน

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะขอนำตัวอย่างทองคำ บางส่วนไปตรวจสอบ โดยให้ความสำคัญในส่วนที่เป็นประเด็น ทั้งปี่เซียะ ทองรูปพรรณ และทองชุป ที่อ้างว่าเป็นทอง 99.99 % ที่ระบุเอาไว้ในไลฟ์ไปตรวจสอบก่อน ซึ่งเจ้าของห้างทองก็ยินดีที่จะเข้าสู่กระบวนการ

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้จะตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในส่วนของราคา ปริมาณทอง พร้อมกับดูสลากทองว่าทางร้านได้มีการติดสลากถูกต้องหรือไม่ เพื่อไปเปรียบเทียบกับที่พูดในการไลฟ์สดว่าตรงกับข้อเท็จจริง และเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดหรือไม่ และต้องดูตัวทองคำที่นำมาขายว่าตรงกับที่พูดหรือไม่ จึงจะสามารถแจ้งความเอาผิดได้

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนที่มาของสินค้า เจ้าของห้างทองชี้แจงว่าเป็นสินค้าที่นำเข้ามา ส่วนนี้ สคบ.ต้องตรวจสอบไปถึงแหล่งที่รับซื้อเช่นกัน โดยระยะเวลาในการตรวจสอบนั้น นคาดว่าใช้เวลาไม่นาน เพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ หากประชาชนจะไปร้องเรียนสามารถไปร้องเรียนได้ที่สคบ. หรือผ่านช่องทางออนไลน์เว็บไวต์ สคบ.โดยตรง

ผู้จัดการร้านทองเปิดยอดลูกค้าคืนทองพุ่ง100คน

ด้านผู้จัดการร้าน เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้เดินทางมาขายทองคืนที่ร้านเกือบๆ 100 คน แต่เพราะมีลูกค้าเข้ามาจำนวนมาก จึงพยามเคลียร์ลูกค้าออกให้เร็วที่สุด เพราะเราไม่อยากให้ลูกค้าต้องมารอนาน กลัวลูกค้าเสียเวลา โดยเราพยายามทำให้ดีที่สุด เวลาทำธุรกิจไม่อยากให้ธุรกิจเรามีปัญหาอยู่แล้ว พยายามทำให้มันไปต่อได้ดี และแก้ไข พร้อมยินดีแล้วก็น้อมรับ หากเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

ส่วนเรื่องการขายทองคำคืนนั้น บางท่านที่มีสินค้ามาครบ เราคืนเงินให้เต็มจำนวน แต่หากใครเอาสินค้าและของแถมมาไม่ครบ ต้องมาคุยกับพนักงานอีกที

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นให้ลูกค้าเซ็นเอกสาร เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ทางผู้จัดการไม่ได้ตอบคำถาม เดี๋ยวขอมาอีกทีขอไปเคลียร์ลูกค้าก่อน ส่วนกำหนดก็จะแจ้งอีกครั้ง

ไร้เงา "แม่ตั๊ก" ลูกค้าเปิดใจสุดช้ำ ซื้อปี่เซียะทองไป 4 หมื่น เหตุไว้ใจมากไป ขณะที่ สคบ. รุดนำตัวอย่างทองตรวจสอบ