โปรดเกล้าฯ กฎหมายสมรสเท่าเทียม เริ่มใช้บังคับหลังลงราชกิจจานุเบกษา แล้ว 120 วัน

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ.2567 หรือกฎหมาย สมรสเท่าเทียม ซึ่งมีเนื้อหารับรองการสมรสระหว่างบุคคล โดยไม่จำกัดเฉพาะชาย-หญิง อีกต่อไป

โดยมีสาระสำคัญคือ ให้บุคคลสองคนสามารถแต่งงานกันได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยแก้ไขคำว่า 'ชาย' และ 'หญิง' เป็น 'บุคคล' และเรียกคู่สามี-ภรรยา เป็น 'คู่สมรส' นอกจากนี้ยังให้สิทธิในเรื่องการฟ้องหย่า การจัดการสินสมรสร่วมกัน และกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทบทวนกฎหมายให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย

โดยมีการระบุหมายเหตุใจความตอนหนึ่งว่า : เหตุผลในการตราพระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยสถาบันครอบครัวเป็นหน่วยสำคัญในการพัฒนาสังคมและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน แต่การก่อตั้งครอบครัวตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์จำกัดเฉพาะความสัมพันธ์ชายและหญิงซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน ที่มีการอยู่ร่วมกันของบุคคลที่มีเพศหลากหลายมากขึ้น ... สมควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางประการเพื่อรองรับให้บุคคลเพศหลากหลายสามารถหมั้นและสมรสกันได้

ทั้งนี้ หลังจากประกาศพระราชกิจจานุเบกษาในวันนี้แล้ว กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ 120 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2468 เป็นต้นไปจึงจะสามารถจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายได้