"รมช.มหาดไทย" เผย จ่ายเยียวยาน้ำท่วมแม่สาย ก้อนแรก 27 ก.ย.นี้ จ่ออนุมัติงบทดลองจ่ายให้พะเยา-ลำปาง-สุโขทัยเพิ่ม ย้ำรัฐบาลเร่งเยียวยาให้เร็วที่สุด เข้าใจความเดือดร้อนประชาชน

วันที่ 26 กันยายน 2567 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายฐากูร ยะแสง สส.เชียงราย พรรคประชาชน ได้ตั้งกระทู้ถามสดถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พ้นวิกฤติทางจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า และ อ.พร้าว จังหวัดเชียงใหม่ แสดงให้เห็นว่ายังไม่กลับสู่สภาวะปกติ จึงอยากถามถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทางด้านการเงินชดเชยเยียวยา รวมถึงการก่อสร้างบ้านเรือนที่ถูกพัดหายไป ซึ่งบางหลังไม่ได้สร้างอยู่บนพื้นที่ของตัวเอง แล้วจะสามารถปรับอัตราการช่วยเหลือทั้งในกรณีบ้านพังและพืชผลเกษตรกรได้รับความเสียหายให้สอดคล้องกับความเป็นจริงได้หรือไม่




โดยนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่ารัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์อุทกภัยดินโคลนถล่มในภาคเหนืออยู่ในระดับรุนแรงมาก ประชาชนได้รับผลกระทบในระดับรุนแรงสูงจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ถูกภาคส่วนจะต้องช่วยเหลือ ซึ่งจะมีการอัพเดตข้อมูลให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็มีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานในพื้นที่ ซึ่งแม้ว่าบางพื้นที่ฝนจะผ่านไปแล้วแต่ก็ทิ้งซากปรักหักพังเอาไว้ ดังนั้นการที่สงสัยว่าภาวะปกติของรัฐบาลกับท่านตรงกันหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าเข้าใจไม่ยาก หลังจากฝนไปแล้วกันซ่อมแซมบ้านให้ประชาชนและทำให้ระบบสาธารณูปโภคกลับมาใช้ได้เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะทำให้เร็วที่สุด แต่ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากไม่ใช่เหตุการณ์ที่พบเจอทุกปี และไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติได้ภายใน 7-10 วัน หรือ 1 เดือน


ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมงบประมาณไว้ถึง 3 ส่วน คือ 1. งบกลาง 3,045 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ภัยพิบัติ 57 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะใช้จ่ายผ่านหน่วยงานราชการ ไม่สามารถโอนตรงไปไปถึงประชาชนได้ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจมีการเร่งรัดให้การทำงานเร็วที่สุด ส่วนเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ได้รับ 5,000 / 7,000 / 9,000 บาท ยอมรับว่าไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่รัฐบาลมีความจำเป็นต้องดูแลประชาชนทุกคนอย่างทั่วถึง ดังนั้นความช่วยเหลือและที่จะได้รับคือการปูพรมแจก 5,000 บาท ภายในสัปดาห์นี้ ดังนั้นผู้ประสบภัยที่รับผลกระทบจากอุทกภัยตั้งแต่ 1-7 วันจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันทั้งหมดโดย ปภ.จังหวัด จะไปสำรวจความเสียหาย ส่งมายังส่วนกลางซึ่งกรมบัญชีกลางจะอนุมัติอนุมัติเงินส่งไปยังธนาคารออมสิน เพื่อจ่ายให้กับประชาชนผู้ประสบภัยทันทีโดยเริ่มจ่ายในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) จึงไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรอเวลา 90 วันถึงจะได้เงิน เพราะผู้ประสบอุทกภัยบางส่วนจะได้รับเงินเยียวยาจากงบประมาณทันที




2. เงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย หากผู้ประสบภัยบ้านเสียหายทั้งหลังจะได้รับเงิน 230,000 บาท ส่วนกรณีเสียชีวิต ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ จะได้รับเงินชดเชย 50,000 บาท ซึ่งไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้เพราะมีเกณฑ์กำกับไว้


3. เงินทดลองราชการที่ผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดละ 20 ล้านบาท ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย มีการอนุมัติงบประมาณส่วนนี้เพิ่มเติมอีกจะหวัดละ 100 ล้านบาท สามารถนำไปใช้ช่วยเหลือเยียวยา หรือซ่อมแซมบ้านเรือน ได้ และยังจะมีการอนุมัติเพิ่มเติม ให้กับจังหวัดพะเยา ลำปาง และสุโขทัย


ส่วนการใช้จ่ายงบประมาณจะมีความซ้ำซ้อนหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าควรยึดความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญหน่วยงานไหน ที่สามารถอนุมัติเงินได้ทันทีตามหลักเกณฑ์และข้อบังคับที่กำหนดไว้ก็ขอให้ทำให้เร็วที่สุด สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการขอปรับหลักเกณฑ์เพิ่มเติม เช่น เงินเยียวยาข้าว 1,340 บาท ปรับเป็น 2,200 บาทต่อไร่ โดยใช้หลักเกณฑ์เพิ่มต้นทุนการผลิตต่อไร่ จึงขอให้เกษตรกรทุกคนไปปรับปรุงบัญชีธนาคารเพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือ

พร้อมกันนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังยืนยันว่ารัฐบาลได้มีระบบ SMS ในการแจ้งเตือนกับประชาชน ส่วนเซลล์บอร์ดแคสอยู่ในระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ในช่วงกลางปี​ 2568