ชาวบ้านแห่เข้าคิว นำทองมาขายคืน ร้านทอง พนักงาน หลุดบอก "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ไปไหน

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่หน้า ร้านทองแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ว่าตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ มีการเปิดรับบัตรคิวในการขายทองคืนอีก 100 คิว แต่เพิ่มมาเป็น 141 คิว ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 5 ที่เปิดรับขายทองคืน ก่อนที่วันพรุ่งนี้ (29 ก.ย. 67) จะปิดรับ 1 วัน โดยตั้งแต่ช่วงเช้า มีผู้เสียหายทยอยเดินทางมาเพื่อรอรับคิว บางคนมาตั้งแต่เช้ามืด มารออยู่บริเวณหน้าร้านที่มีการจัดเต็นท์ไว้ให้ แต่สังเกตว่าวันนี้ มีผู้เสียหายเดินทางมาบางตากว่าวันก่อนๆ เพราะปกติจะเปิดรับที่วันละ 300 คิว

นางสาวพลอย ผู้เสียหาย ที่เดินทางมาจากจังหวัดตราด เดินทางมาตั้งแต่ตี 2 และได้คิวลำดับที่ 2 เปิดเผยว่า วันนี้ตนเดินทางมาเป็นวันที่ 2 แล้ว ก่อนหน้านี้ เดินทางมาเมื่อวันพุธ เอาปี่เซียะ กับสร้อยจี้ไอ้ไข่ มาขาย ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้นำเพชรมา เพราะคิดว่ามีปัญหาแค่ทอง แต่เมื่อวานเห็นข่าวว่า เพชรก็น้ำไม่ตรงสเปก ซึ่งตอนขาย เขาบอกว่าเป็นเพชรน้ำร้อย ตนเลยไม่สบายใจ รีบเดินทางเอามาขายคืนก่อน โดยมีแหวนเพชร 3 วง ต่างหูเพชร 1 คู่ รวมมูลค่าเกือบ 1 แสนบาท ปรากฏว่า ตอนที่เข้าไปขาย พนักงานบอกว่า จะรับซื้อคืนได้ที่ราคาหัก 50% กับ 30% เท่านั้น ซึ่งตนก็ตกใจว่าทำไมถึงหักเยอะ ขอต่อรองว่าหักแค่ 15% ได้หรือไม่ พนักงานก็บอกว่า ให้ได้แค่หัก 20% พอตนบอกให้ติดต่อหาแม่ตั๊กกับป๋าเบียร์ พนักงานก็บอกว่า “ติดต่อไม่ได้ ทั้งคู่ไปปฏิบัติธรรม ฝากโทรศัพท์ไว้กับเจ้าอาวาส ตนเลยยิ่งงง และฝากไปบอกว่า ก่อนจะไปปฏิบัติธรรม ให้เอาเงินมาคืนลูกค้าให้หมดก่อน”

ขณะเดียวกัน 1 ในผู้เสียหาย ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดจ.กาฬสินธุ์ มาถึงที่ร้านทองตอนประมาณ 10 โมง แต่ไม่ได้รับคิว เปิดเผยว่า ปกติตนต้องเปิดร้านขายของและรับส่งลูกไปโรงเรียน จึงเพิ่งว่างเดินทางเอาทองมาขายคืนวันนี้ ซึ่งก็ต้องปิดร้านมา เห็นปกติรับวันละ 300 คิว จึงคิดว่าน่าจะทัน แต่พอมาถึง พนักงานบอกว่าวันนี้รับแค่ 100 คิว และรับเพิ่มมา 30 คิวแล้ว จึงไม่ให้คิวตนทั้งที่มาแล้ว

"เมื่อปี 2564 ตนได้ซื้อปี่เซียะ จี้ไอ้ไข่ และสร้อย 18k ไป ตั้งใจจะนำไปเก็บไว้เพิ่มมูลค่า ตอนที่ซื้อไปก็ซื้อราคาแพงกว่าราคาทองตอนนั้น แต่เข้าใจว่าเป็นค่ากำเหน็จ และพอได้ของมาเอาไปเช็กที่ร้านทอง ร้านก็บอกว่าราคาทองไม่ถึงครึ่ง ตอนนั้นก็เริ่มรู้สึกไม่ดี แต่ไม่ได้มีความรู้เรื่องทองมาก จึงนำมาเก็บเอาไว้ จึงตั้งใจว่าจะต้องนำทองมาขายคืน ขอเอาเงินคืน แล้วถือเงินเดินเข้าร้านทองที่น่าเชื่อถือไปซื้อใหม่ดีกว่า เพราะทองที่ซื้อจากแม่ตั๊ก หากเก็บไว้คงเอาไปขายที่ไหนไม่ได้แล้ว

โดยวันนี้ที่ตนเดินทางมาไกล ก็ต้องเสียโอกาสในการขายของ จึงอยากขอรอเจรจาให้ทางร้านให้คิวเพิ่ม เพราะไหนๆ ก็มาแล้ว ตนยังเลือกที่จะนำทองมาขายคืน แทนที่จะดำเนินคดี ขณะเดียวกัน พนักงานบางคน แจ้งว่าวันนี้เงินหมดแล้ว แต่ตอนนี้ขอดูก่อนว่า ทางร้านดำเนินการเยียวยาลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ไม่งั้นก็คงต้องดำเนินคดี ที่ผ่านมาตนติดตามแม่ตั๊กมานาน ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้" ผู้เสียหาย กล่าว

ชาวบ้านแห่เข้าคิว นำทองมาขายคืน ร้านทอง พนักงาน หลุดบอก "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ไปไหน