ยุคนี้ยังมีอยู่! พบตะไคร้กำใหญ่ปักดินกลับหัว หน้าตึกสันติไมตรี คาดไล่ฝนในงานเลี้ยงรับรองผู้บริหาร Google ทำเอาอยากเห็นคนปักด้วย!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ก.ย. 2567) พบว่า ที่บริเวณพุ่มไม้ทางเชื่อมระหว่างตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี ปรากฏว่า มีตะไคร้กำใหญ่ปักกลับหัว พร้อมธูป 16 ดอก และมาลัย 1 พวง

ทราบภายหลังว่า ทางทีมงานผู้จัดงานเลี้ยงรับรองแก่ Mrs. Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพในฐานะรัฐบาล ที่นำตะไคร้ดังกล่าวมาทำพิธีปักลงดินในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับความเชื่อเรื่องการปักตะไคร้กลับหัวนั้นมีมาตั้งแต่โบราณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการห้ามลม ห้ามฝนไม่ให้ตกในช่วงที่จัดงานพิธีต่างๆ ทั้งงานบวช งานบุญ งานแต่ง และงานจัดเลี้ยงกลางแจ้ง ซึ่งทางผู้จัดไม่ต้องการให้ฝนตกสร้างความเสียหาย จึงมีความเชื่อว่าหากใช้วิธีปักตะไคร้ก็จะสร้างความอุ่นใจขึ้นมาบ้าง โดยมักจะใช้ตะไคร้ 3-7 ต้น ตัดยอดออกปักลงดินให้โคนต้นชี้ขึ้นฟ้า และให้สาวพรหมจารีเป็นผู้ทำพิธี

อย่างไรก็ตาม ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงค่ำ ไม่มีฝนตก ซ้ำยังมีแดดร้อนจัด ซึ่งทำให้งานเลี้ยงรับรองนั้น ผ่านไปด้วยดี