ถึงเวลาฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในวงกว้าง จากการแบ่งปันธารน้ำใจของคนไทยทั้งประเทศ โครงการ “ช่อง 8 ปันน้ำใจ” จึงเดินหน้าเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างสุดกำลังและความสามารถ ในครั้งนี้มุ่งเน้นความสำคัญของระบบการศึกษาในจังหวัดเชียงราย เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา และเป็นพื้นที่ให้ความรู้ ความปลอดภัย หลังเกิดเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอุทกภัยต่อเด็กและเยาวชน โดย คุณนงลักษณ์ งามโรจน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 พร้อมด้วย คุณโจ-ธีระ ธัญญอนันต์ผล บรรณาธิการบริหารสายงานข่าวและผู้ประกาศข่าว และ คุณต้นกล้า-ชัยอนันต์ ปันชู ผู้ประกาศข่าว เป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน นำเงินบริจาคของโครงการ “ช่อง 8 ปันน้ำใจ” ฟื้นฟูโรงเรียน ในจังหวัดเชียงราย 7 ล้านบาท เพื่อให้พวกเขาได้มีคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดี พร้อมเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต




โครงการ “ช่อง 8 ปันน้ำใจ” เป็นตัวแทนประชาชนในการบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูโรงเรียนในจังหวัดเชียงราย มีรายนามรับมอบดังนี้


1. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหัวแม่คำ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จำนวน 5,000,000 บาท เพื่อสร้าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยผึ้ง อาคาร “ช่อง8 ปันน้ำใจ” หลังจากทำให้ได้รับความเสียหายจากดินสไลด์ทั้งหมด โดยมีคุณครูธนู ศรีมา เป็นผู้รับมอบ




2. โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา (เล่าลิ่ว) อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จำนวน 1,000,000 บาท เพื่อสร้างกำแพงรั้วโรงเรียนใหม่ หลังพังทลายจากเหตุอุทกภัยน้ำท่วม และเพื่อความปลอดภัยจากเหตุอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในครั้งหน้า โดยมีคุณมัญชุสา เพ็ชรชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา เป็นผู้รับมอบ




3. โรงเรียนชุมชนไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 1,000,000 บาท เพื่อก่อสร้างห้องสุขาให้กับนักเรียนใหม่ เนื่องจากห้องน้ำเดิมได้มีดินโคลนทับถมสูง ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ โดยมีคุณสุพจน์ พันธ์พืช ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 เป็นผู้รับมอบ



ซึ่งบรรยากาศของการลงพื้นที่มอบเงินบริจาคในครั้งนี้ ฝนยังคงตกต่อเนื่อง บางพื้นที่ยังคงมีเส้นทางการเข้าออกที่ยากลำบาก เพราะด้วยดินสไลด์ที่ปิดทางเข้าออกเส้นทางสัญจรของหมู่บ้าน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหัวแม่คำ ได้รับความร่วมมือจาก หน่วยงาน อบต.แม่สลองใน ที่อำนวยความสะดวกในการเข้าพื้นที่ ซึ่งก่อนจะสร้างอาคารใหม่ จะตั้งอยู่บริเวณติดภูเขา ในบ้านหัวแม่คำ  หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จึงเป็นสาเหตุถูกดินสไลด์ถล่มจนอาคารพังไปพร้อมอุปกรณ์การเรียนรู้ต่างๆ และไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ทำให้ยิ่งมีความน่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้น หากไม่ได้เร่งรับการช่วยเหลือ เพราะถือเป็นศูนย์การเรียนรู้หลักของเยาวชนที่จะได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานเด็กประถมวัย อายุ 2-5 ปี  เพื่อวัตถุประสงค์การป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดินสไลด์ถล่มอาคารซ้ำอีก จึงเป็นที่มาของการก่อสร้างอาคารบนพื้นที่ใหม่ การก่อสร้าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหัวแม่คำ (ห่างจากภูเขาและดินสไลด์จากที่ตั้งเดิม)






ต่อด้วยโรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา (เล่าลิ่ว) อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โรงเรียนแห่งนี้ถูกดินโคลนและน้ำป่าถล่ม จนสภาพพังเสียหายยับเยิน จากการลงพื้นที่สำรวจ กำแพงรั้วโรงเรียนได้รับความเสียหายหนัก ไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก นอกจากต้องทุบกำแพงเก่าทิ้งไป เพื่อความปลอดภัยต่อนักเรียน ครู รวมไปถึงชาวบ้าน จึงจะสร้างโครงกำแพงรั้วโรงเรียนใหม่ให้แข็งแรง และคงทนต่อระยะยาว จากดินโคลนและน้ำป่าถล่ม ฝนตกอยู่ตลอดฤดู






ปิดท้ายสร้างห้องสุขาให้กับเด็กนักเรียนของโรงเรียนชุมชนไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยการสำรวจการสร้างห้องสุขาใหม่ จากเดิมห้องสุขาเก่าถูกดินโคลนทับทมสูงกว่า 1 เมตร เพราะเป็นพื้นที่แอ่งรองรับน้ำจากแม่น้ำ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมโรงเรียน จึงไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป และจำเป็นต้องร่วมกันหารือการสร้างห้องสุขาใหม่กับผู้อำนวยการโรงเรียน ตลอดแผนแนวทางการป้องกันเหตุการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนอีกด้วย ซึ่งตั้งแผนการก่อสร้างห้องสุขานักเรียน จะแล้วเสร็จเดือนพฤศจิกายนนี้




ส่วนความคืบหน้า ในระหว่างการก่อสร้างทั้ง 3 สถานที่ดังกล่าว ทางช่อง 8 จะคอยรายงาน อัปเดตให้พี่น้องประชาชนทราบต่อไป โดยทั้งหมดนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากพี่น้องประชาชนในประเทศไทยไม่ร่วมแบ่งปันธารน้ำใจช่วยกัน ดังนั้น โครงการ “ช่อง 8 ปันน้ำใจ” จะยังคงเดินหน้านำเงินทุกบาททุกสตางค์ของท่านไปช่วยเหลือ และฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม เพื่อสร้างคุณประโยชน์ต่อประชาชนอย่างคุ้มค่า และสุดกำลังความสามารถสูงสุด เพื่อให้พี่น้องชาวไทยกลับมายิ้มได้อีกครั้ง #ช่อง8ปันน้ำใจ #ช่อง8


สามารถติดตามข่าวสารอัปเดตการแบ่งปันเงินบริจาคของท่านได้ทุกช่องทางของช่อง 8 หน้าจอทีวีกดเลข 27 : ช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มช่อง 8 และ ข่าวช่อง8