รถบัสมรณะ แอบติดตั้งก๊าซเพิ่มอีก 5 ถัง สาเหตุอาจไม่ใช่ยางแตก

รถบัสมรณะ พบแอบติดตั้งถังก๊าซเพิ่มอีก 5 ถัง สาเหตุอาจไม่ใช่ยางแตก สั่งพักใช้ใบอนุญาตผู้ประกอบการขนส่งแล้ว

วันที่ 2 ต.ค. 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ แถลงความคืบหน้ากรณีรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ครูและเด็กรวม 23 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คน และรอดชีวิต 19 คน

โดยก่อนการแถลงข่าว พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้ขอความร่วมมือผู้ร่วมแถลงข่าวและสื่อมวลชนยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเวลา 1 นาที

ต่อมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เผยว่า หลังจากนายสมาน คนขับรถ เข้ามอบตัวที่ สภ.วิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เมื่อคืนที่ผ่านมา และนำตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.คูคต จังหวัดปทุมธานี นายสมานให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และอยู่ระหว่างการสอบสวนถึงองค์ประกอบความผิด รวมทั้งยังต้องสอบสวน และพิจารณาถึงความผิดของผู้ประกอบการด้วย

โดยเมื่อวานนี้หลังเกิดเหตุ พยานในที่เกิดเหตุ ระบุว่า ได้ยินเสียงเหมือนยางล้อระเบิดจนทำให้รถเสียหลัก ชนกับรถเก๋งที่ขับอยู่บริเวณนั้น แล้วไปชนแบริเออร์ ซึ่งจากการสอบปากคำนายสมาน อ้างว่า ได้ยินเสียงลูกสูบของรถดัง แต่ไม่ได้จอดดู และขับรถต่อ จนรถเสียหลักดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า คนขับรู้อยู่แล้วว่ารถมีปัญหา แต่ไม่หยุดรถอพยพผู้โดยสารและตรวจสอบสภาพรถ จึงแสดงให้เห็นถึงความประมาทเลินเล่อที่ก่อให้เกิดความสูญเสียร้ายแรง

ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ต้องรอความชัดเจนจากการตรวจพิสูจน์หลักฐานของผู้เชี่ยวชาญก่อน แต่เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุได้ว่า เกิดจากอุปกรณ์ส่วนควบบกพร่องจนเกิดประกายไฟ เป็นสาเหตุของเพลิงไหม้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาคนขับรถคือ ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลแล้วไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือ ไม่แสดงตัวและไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงาน เป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 และพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43(4), 78, 157, 160 วรรคสอง ซึ่งหลังจากนี้หากผลการตรวจสอบพบความผิดเพิ่มเติมก็สามารถแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้

ส่วนการตรวจรถบัสคันเกิดเหตุ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจสภาพรถเรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุเพิ่ม เช่น รอยล้อรถและพยานหลักฐานอื่นอีกหลายอย่างเพื่อประกอบในสำนวน โดยเฉพาะ GPS ของรถคันดังกล่าวว่า ขณะที่เกิดเหตุใช้ความเร็วเท่าไหร่

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ยังเปิดเผยถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิต ขณะนี้ยืนยันได้แล้ว 23 ราย แต่เก็บดีเอ็นเอมาเทียบเคียงได้ 22 รายแล้ว ส่วนอีก 1 รายอยู่ระหว่างการรอครอบครัวมาเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอเทียบเคียง ซึ่งในวันนี้จะนำส่งร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 22 ราย ไปยังจังหวัดอุทัยธานี โดย 1 ศพ จะใช้รถ 2 คัน แบ่งเป็นรถของมูลนิธิบรรจุร่างผู้เสียชีวิต และรถฉุกเฉินสำหรับครอบครัว จัดเป็น 3-4 ขบวน โดยมีรถตำรวจนำทางและปิดทาง ซึ่งเมื่อถึงที่จังหวัดอุทัยธานีจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีรอรับ ก่อนจะส่งต่อร่างผู้เสียชีวิตให้กับครอบครัวไปบำเพ็ญกุศล ทั้งนี้ ระหว่างที่ผ่านจุดเกิดเหตุจะหยุดรถให้ครอบครัวได้ทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณด้วย

ขณะที่ นายเอกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รถคันดังกล่าวตรวจสอบจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเมื่อปี 2513 โดยมีการจดทะเบียนใหม่อีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2561 ที่มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกรมการขนส่งทางบก มีการรับรองโดยวิศวกร ส่วนรายละเอียดว่ามีการจดทะเบียนหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีการจดทะเบียนที่ใด

นอกจากนี้ รถคันดังกล่าวมีการต่อทะเบียนหรือต่ออายุภาษี เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 วันสิ้นอายุภาษี 30 มิถุนายน 2568 ทั้งนี้ กรมฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว การตรวจสอบประตูฉุกเฉินพบว่าเปิดได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ขณะเกิดเหตุประตูจะสามารถเปิดได้หรือไม่ เนื่องจากขณะที่ไปตรวจนั้นเป็นการตรวจหลังจากที่รถเกิดอุบัติเหตุไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในรถไม่พบค้อนทุบกระจกซึ่งเป็นอุปกรณ์นิรภัยที่ควรจะมีติดไว้ในรถ ส่วนกรณีที่อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยมีมากหรือน้อยต้องไปดูว่าทางกรมการขนส่งทางบกกำหนดมาตรฐานไว้อย่างไร ซึ่งในหลักเกณฑ์และระเบียบมีกำหนดไว้อยู่แล้วว่า อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยต้องจะมีอะไรบ้าง

พร้อมบอกว่า ตัวรถไม่มีปัญหาแต่ตัวเครื่องยนต์มีการดัดแปลง ซึ่งการที่นำรถเข้าไปในอู่ดัดแปลงนั้นอยากให้มองว่า ไม่ใช่การดัดแปลงแต่เป็นการทำขึ้นมาใหม่ เบื้องต้นพบว่ามีถังก๊าซเชื้อเพลิง 11 ถัง แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีการขออนุญาตติดตั้งไว้แค่ 6 ถัง ซึ่งจะต้องอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนข้อเท็จจริง ขณะนี้พักใช้ใบอนุญาตผู้ประกอบการขนส่ง พักใช้ใบอนุญาตขับรถของผู้ขับรถ รวมถึงยกเลิกการขึ้นทะเบียนบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่งของบริษัทนี้เป็นที่เรียบร้อย

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก พบว่า มี 2 ถังติดตั้งหลังคนขับ อีก 3 ถังติดตั้งตรงกลางรถ และ 6 ถังติดตั้งท้ายรถ รวมถึงยังมีข้อมูลว่า การติดตั้งถังก๊าซสามารถติดตั้งตรงไหนก็ได้ แต่จะต้องมีตัวครอบให้มิดชิด และต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยด้วย

และตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้นั้น บนถนนเส้นที่เกิดเหตุมีการจำกัดความเร็วให้รถวิ่งไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นรถคันดังกล่าวใช้ความเร็วอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่ถึงอย่างไรจะต้องรอผลการตรวจสอบ GPS อย่างละเอียดอีกครั้ง

UFA Mobile HOME UFA Mobile fifa55 login fifa55

 

 

 

รถบัสมรณะ แอบติดตั้งก๊าซเพิ่มอีก 5 ถัง สาเหตุอาจไม่ใช่ยางแตก

ติดตาม ช่อง 8 ได้ทาง
facebook.com/thaich8

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวยอดนิยม