หลายหน่วยงานร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ ปมทุนจีนไม่หยุดสร้างคฤหาสน์หรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา แจงประเด็นขัดคำสั่งอายัดของ ปปง.

วันที่ 7 ต.ค. 2567 ที่ห้องประชุม สภ.รัตนาธิเบศร์ พ.ต.อ.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ เจ้าหน้าที่ นปพ.จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่สืบสวนจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่สืบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ เจ้าหน้าที่ ตม.นนทบุรี และนายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอเมืองนนทบุรี และนางจันทร์จิรา ลักษณะกุลบุตร ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครนนทบุรี ร่วมประชุมเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างคฤหาสน์หรูริมแม่น้ำเจ้าพระยาของทุนจีน บนถนนสนามบินน้ำ หลังตกเป็นข่าวว่าฝ่าฝืนคำสั่งอายัดของเจ้าหน้าที่ ปปง. หลังจากที่ ปปง.นำคำสั่งอายัดมาปิดประกาศไว้ที่หน้าประตูทางเข้าออกไซด์งานก่อสร้างแล้ว แต่มีการฝ่าฝืนนำป้ายคำสั่งดังกล่าวออก และยังคงมีคนงานเข้าออกหมุนเวียนทำงานก่อสร้างต่อ ซึ่งจะเข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงาน

หลังใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี และตำรวจ ตม.จ.นนทบุรี บูรณาการนำกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจสอบในโครงการก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสนามบินน้ำใกล้กับกระทรวงพาณิชย์ เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า ภายในโครงการแห่งนี้ยังมีคนงานทำงานก่อสร้างกันอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่พบว่าเป็นแรงงานต่างด้าวทั้งชาวจีนและชาวเมียนมา ที่ขออนุญาตเข้ามาทำงานโดยถูกต้อง

เบื้องต้น วิศวกรที่ควบคุมงานก่อสร้างได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ให้ทราบว่า ได้ย้ายคำสั่งของ ปปง.มาติดอยู่ที่ด้านหลังประตูทางเข้าออกแทน เนื่องจากป้ายที่เจ้าหน้าที่นำมาติดไว้ที่ประตูครั้งแรกเกิดหลุดออก ส่วนที่ยังมีคนงานเข้ามาทำงานต่อเนื่องอยู่นั้น เป็นเพราะทางเจ้าของโครงการได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งอายัดของ ปปง.ไปแล้ว หากสั่งหยุดดำเนินการก่อสร้างในตอนนี้จะส่งผลกระทบกับบริษัทผู้รับเหมาที่เข้ามาดำเนินงานก่อสร้าง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคำสั่งของ ปปง.

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า โครงการก่อสร้างแห่งนี้ได้ก่อสร้างรุกล้ำกินพื้นที่ทางเดินเท้า โดยอ้างว่ากำลังทำการปรับปรุงทางเดินเท้า ผู้สื่อข่าวสอบถามนางจันทร์จิรา ลักษณะกุลบุตร ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครนนทบุรี กล่าวในเรื่องนี้ว่า เรื่องการก่อสร้างรุกล้ำขึ้นมาบนทางเดินเท้านั้น ในตอนแรกผู้รับเหมาได้มายื่นขออนุญาตกับเทศบาลนครนนทบุรีว่า จะขอปรับปรุงทางเดินเท้าหน้าไซด์งานก่อสร้างซึ่งได้ยื่นเรื่องไว้จริง แต่ทางเทศบาลกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาออกใบอนุญาต ยังไม่ทันได้อนุญาตให้ปรับปรุง จึงได้สั่งการให้ผู้รับเหมาโครงการเร่งคืนพื้นที่ทางเดินเท้าให้เสร็จก่อนภายในวันที่ 11 ต.ค. นี้ ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 มีโทษตามมาตรา 65 คือ จำคุก 3 เดือน และปรับไม่เกิน 60,000 บาท

ด้าน พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่ามีทุนจีนเข้ามาสร้างคฤหาสน์หรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ ปปง. ได้นำคำสั่งอายัดมาติดป้ายเพื่ออายัดทรัพย์สินในบริเวณที่ก่อสร้าง จากนั้นได้มีกระแสข่าวว่าป้ายอายัดทรัพย์สินถูกปลดออก และยังมีการก่อสร้างอยู่ซึ่งเป็นที่สงสัยในทางสังคมว่า ในเมื่อ ปปง.มีการนำหมายอายัดมาปิดแล้ว ทำไมจึงยังก่อสร้างอยู่ และเรื่องแรงงานผิดกฎหมายทำงานในพื้นที่ จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าร่วมประชุม

จากการตรวจสอบพบว่า กรรมการบริษัทที่ดำเนินการก่อสร้างคือ นายปรีชา แซ่หลอ นายโจว ซูมิน ชาวจีน จดทะเบียนเมื่อปี 2565 บริษัทที่รับเหมาคือ PNS32 จำกัด และบริษัท AC Auto Connect ion จำกัด เริ่มก่อสร้างเดือน ก.พ. 2567 กำหนดแล้วเสร็จเดือน ก.พ. 2568 ระยะเวลาก่อสร้าง 1 ปี โดยตัวแทนเจ้าของโครงการได้นำเอกสารมายืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ว่า คำสั่งอายัดดังกล่าวของทาง ปปง. เป็นคำสั่งอายัดชั่วคราว ห้ามขนย้ายสิ่งปลูกสร้างใดๆ ออกจากพื้นที่ ทางผู้รับเหมาก่อสร้างเองก็ไม่ได้เคลื่อนย้ายสิ่งก่อสร้างใดๆ ออกไป และที่คนงานยังคงทำงานต่อ เป็นเพราะหลังมีคำสั่งอายัดของเจ้าหน้าที่ ปปง. มาติดประกาศไว้ ทางโครงการสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 90 วัน ซึ่งยังถือเป็นคำสั่งอายัดชั่วคราว ดังนั้น ในระหว่างที่โครงการยื่นเรื่องอุทธรณ์ไปในระหว่างนี้ จึงมีสิทธิ์ก่อสร้างต่อไปได้ จนกว่าทาง ปปง. จะมีคำสั่งหลังอุทธรณ์แจ้งกลับมาอีกครั้ง