อดีตทหารยศสิบเอก คลั่งกระหน่ำยิงใส่โรงเรียนเด็กพิเศษ เมืองชัยภูมิ นักเรียน-ครูวิ่งหนีวุ่น กระสุนเจาะช่างก่อสร้างสาหัส 2 ราย

วันที่ 8 ต.ค. 2567 เวลา 13.00น. พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ191 ว่า เกิดเหตุชายคลุ้มคลั่งควงปืนยาวยิงเข้าไปภายในโรงเรียนเด็กพิเศษโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่ ตร.ชุดจู่โจม และชุดปราบจลาจล ร่วม 50 นาย ออกไปยังที่เกิดเหตุ

พบบริเวณที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักครูอาจารย์ที่ก่อสร้างอยู่ติดหอพักนักเรียนโรงเรียนเด็กพิเศษฯ ที่มีรั้วหมู่บ้าน พบมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นช่างก่อสร้างบ้านพักครู เป็นชาย 2 ราย ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบชนิด เข้าลำตัวและสะโพกได้รับบาดเจ็บ หน่วยกู้ชีพ อบต.บ้านเล่า ได้นำตัวส่งไปรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลชัยภูมิ

ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าล้อมบ้านไว้ทุกด้าน พร้อมกันแนวเขตไม่ให้ประชาชนผ่านเข้าถนนเส้นดังกล่าว โดยทราบชื่อผู้ก่อเหตุเป็นอดีตทหาร ชื่อ ส.อ.พลังรัฐ อายุ 32 ปี เจ้าของบ้าน เป็นอดีตทหารกองทัพภาค 2 จ.นครราชสีมา ซึ่งได้ขังตัวเองอยู่ในบ้านพร้อมอาวุปืนยาวซีแซด 1 กระบอก ปืนลูกซองยาว 5 นัด 1 กระบอก และปืนพกสั้น 9 มม. อีก 1 กระบอก

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมสถานการณ์ได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้มอบตัว แต่ผู้ก่อเหตุยังไม่ออกมามอบตัว เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวญาติพี่น้องรวมทั้งแม่มาช่วยเจรจา แต่ก็ยังไม่ออกมามอบตัว

ต่อมานายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางมาช่วยบัญชาการและประกาศทางเครื่องขยายเสียงให้ผู้ก่อเหตุให้ออกมามอบตัวแต่ก็ไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งโต๊ะวอร์รูมสนาม ปรึกษาให้ควบคุมสถานการณ์ให้โดยเร็วที่สุดเพราะใกล้จะมืดค่ำ โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้กำลังชุดจู่โจมใส่เสื้อเกราะพร้อมโล่กันกระสุน บุกเข้าทางประตูด้านหลังบ้านพัก ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจใช้ปืนชอร์ตไฟฟ้ายิงใส่ ถูกที่บริเวณหน้าอก จนผู้ก่อเหตุฟุบกับพื้น เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งไปรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลชัยภูมิต่อไป

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ในช่วงเช้า ส.อ.พลังรัฐ เจ้าของบ้าน ได้ก่อเหตุใช้ปืนลูกซองยาวยิงใส่นักการภารโรงของโรงเรียนโสตศึกษาที่กำลังทำความสะอาดตัดหญ้าอยู่ด้านนอกรั้วโรงเรียน โดยนักการภารโรงได้วิ่งหนีเอาชีวิตรอดมาได้ และเมื่อช่วงบ่าย ส.อ.พลังรัฐ ได้ใช้ปืนยาว .22 ซีแซด ยิงเข้ามายังบริเวณบ้านพักครูและหอพักนักเรียนในโรงเรียนโสตศึกษาอีก จนเป็นเหตุให้กระสุนปืนพุ่งเจาะร่างช่างก่อสร้างบ้านพักครูได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

สำหรับประวัติ ส.อ.พลังรัฐ อายุ 32 ปี เป็นอดีตทหารค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา เคยก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับเพื่อนทหารในค่าย และก่อเหตุโดยใช้อาวุธปืนมาหลายครั้ง ผู้บังคับบัญชาจึงจับกุมส่งตัวฟ้องศาลทหาร และถูกให้ออกจากราชการในที่สุด ก่อนจะกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านพักที่ก่อสร้างอยู่ด้านหลังรั้วโรงเรียนเด็กพิเศษโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ