พนักงานกว่า 120 คน รวมตัวประท้วงโรงงานดัง ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี หักเบี้ยขยัน-เงินพิเศษ ไม่แจ้งเหตุผล ผู้บริหาร อ้างช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี "ใครจะออกก็ออก"

วันที่ 16 ต.ค. 2567 มีรายงานว่า กลุ่มพนักงานโรงงานดัง ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้รวมตัวกว่า 120 คน ประท้วงผู้บริหารบริษัทเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม หลังเกิดความไม่พอใจเกี่ยวกับการถูกหักเบี้ยขยันและไม่ได้รับเงินพิเศษอื่น ๆ ที่เคยได้รับมาตลอด โดยมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมานำโดย น.ส.มิ ยิน มิน อู อายุ 28 ปี และ น.ส.กี หลา มู อายุ 22 ปี รวมตัวร่วมกับพนักงานชาวไทย เพื่อต่อสู้เรียกร้องสิทธิที่ควรได้รับ


น.ส.มิ ยิน มิน อู ให้สัมภาษณ์ว่า แรงงานทุกคนต่างตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยไม่เคยขาดลาหรือมาสาย แม้กระทั่งการเข้าห้องน้ำหรือทำธุระส่วนตัวยังทำอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้งานล่าช้า ทุกคนหวังว่าจะได้รับรายได้ที่ดีขึ้นเพื่อนำเงินไปดูแลครอบครัว ทั้งค่าใช้จ่ายประจำวันและเงินที่ส่งกลับบ้านเกิด แต่ในเดือนนี้กลับพบว่าทุกคนถูกหักเบี้ยขยันจากปกติ 250 บาท เหลือเพียง 47 บาท


นอกจากนี้ยังไม่ได้รับเงินพิเศษอื่น ๆ ที่เคยได้รับ ทำให้แรงงานรู้สึกท้อแท้และเสียใจเป็นอย่างมาก เมื่อแรงงานสอบถามถึงสาเหตุจากผู้บริหาร กลับได้รับคำตอบเพียงว่า “ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี” และไม่มีการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการหักเงินหรือการจัดสรรรายได้อย่างชัดเจน แม้จะมีการโอนเงินเดือนเข้าบัญชีแต่ก็ไม่ระบุรายละเอียดใด ๆ ว่าหักอะไรบ้าง ทำให้แรงงานหลายคนไม่พอใจอย่างมาก


ทั้งนี้พนักงานหลายคนได้พยายามเรียกร้องให้ผู้บริหารนัดประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับรายได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประชุมเกิดขึ้น และเมื่อมีการประท้วงในวันนี้กลับได้รับการตอบกลับจากผู้บริหารว่า “ใครจะออกก็ออก” ทำให้แรงงานรู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่ต้องจากบ้านเกิดมาเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว


แรงงานทุกคนเตรียมพร้อมหากไม่ได้รับการชี้แจงที่ชัดเจนหรือได้รับรายได้ตามที่ควร พวกเขาจะรวมตัวกันไปแจ้งความที่สถานีตำรวจปากเกร็ดทันที แต่หากบริษัทมีการชี้แจงอย่างละเอียดและคืนสิทธิประโยชน์ตามที่พวกเขาควรได้รับ แรงงานทุกคนก็ยินดีที่จะทำงานต่อไป เพื่อบริษัทและอนาคตของพวกเขาเอง