ปปส.ภาค 6 จับมือหลายหน่วยงาน บุกยึดสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดกว่า 800 ตัน หลังแกะรอยมากว่า 2 เดือน คาดเตรียมส่งไปฝั่งเมียนมาผลิตยาเสพติดล็อตใหญ่ส่งเข้าไทย

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า หลังจากที่นายสราวุธ ภักดี ผู้อำนวยการ สำนักงาน ปปส. ภาค 6 สนธิกำลังกับทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ตำรวจสภ.แม่สอด และฝ่ายปกครอง ตชด.กองร้อย ตชด.346 อ.แม่สอด เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และดีเอสไอ หน่วยงานพิสูจน์หลักฐานตาก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ปปส. ต่างชาติ ร่วมครึ่งร้อย นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นตรวจสอบโกดังริมถนนสายแม่สอด แม่ระมาด บริเวณหมู่ที่ 6 บ้านแม่กื้ดสามท่า ตำบลแม่กาษา อ.แม่สอด 1 แห่ง และในตำบลแม่สอด 1 แห่ง หลังเจ้าหน้าที่มีการสืบทราบ แกะรอยติดตามการเคลื่อนย้ายของสารเคมีมานานตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567 จากการตรวจสอบพบถังบรรจุสารเคมีจำนวน 4,418 ถังภายในโกดัง และในตำบลแม่สอด พบถังเคมีบรรจุสาร ถัง 200 ลิตร อีกจำนวน 360 ถัง






นายสราวุธ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ปปส. ต่างประเทศ ว่ามีการนำสารที่คาดว่าจะเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดเข้ามาในประเทศ และมีการเคลื่อนย้ายมายัง อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งก่อนหน้านี้มีการขนย้ายแล้วเกิดการตกหล่นบนถนน จนเจ้าหน้าที่ ปปส. เชื่อว่าน่าจะเป็นสารผลิตยาเสพติด จึงมีการประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าทำการตรวจค้น โดยจะทำการแจ้งข้อกล่าวผู้ครอบครอง




ซึ่งขณะนี้สามารถยึดได้กว่า 830 ตัน มีแนวโน้มที่นำไปเป็นสารตั้งต้นเพื่อผลิตยาเสพติด โดยจะให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของ รวมไปถึงใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายต่าง ๆ และทาง ปปส. จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและจะสกัดกั้นอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้สารเคมีลอบข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและผลิตยาเสพติดส่งมาประเทศไทย