พ่อค้าก๋วยเตี๋ยว จ.ลำปาง แจ้งความดิไอคอน จัดโปรฯ เที่ยวดูไบ แต่เบี้ยว เดือนเดียวสูญกว่า 2 แสน พบกลุ่มแชตดิไอคอนภาคเหนือมีสมาชิกกว่า 4,500 ราย ยังเคลื่อนไหว

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ผู้เสียหายยังคงทยอยเข้าแจ้งความต่อเนื่องจากคดีบริษัท The iCon โดยผู้เสียหายรายหนึ่งเป็นสองสามีภรรยาชาวลำปาง เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง บอกว่า วันนี้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำ เนื่องจากเสียเงินไปแล้วหลายแสนบาท รวมเงินลงทุนและยัง โชว์โทรศัพท์มือถือว่า ขณะนี้ในกลุ่มไลน์ The iCon ภาคเหนือ ยังมีการเคลื่อนไหวในกลุ่มไลน์ ยังมีการชักจูงสมาชิกเข้าทำกิจกรรม สมัครซื้อสินค้า ขายของกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีสมาชิกในกลุ่มมากกว่า 4,500 ราย

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวในเมืองลำปาง อายุ 50 ปี บอกว่า ช่วงที่ผ่านมา ภรรยาและตนเองได้เล่น facebook แล้วไปเจอโฆษณาเรียนออนไลน์ 98 บาท สอนยิงแอด สอน ติ๊กต็อก สอนขายของออนไลน์ มีรายได้จำนวนมาก หลังจากนั้นเข้าไปเรียนออนไลน์ทางระบบซูม จากนั้นก็ถูกชักชวนเข้าไปในกลุ่มไลน์ เปิดกลุ่มพูดคุย ซึ่งตนเองเพิ่งสมัครเข้าเรียนเมื่อต้นเดือน ต.ค. 67 หมดเงินไปกว่า 200,000 บาท เริ่มแรกจ่าย 2,990 บาท จากนั้นชวนลงทุนให้ชำระเงินอีก 25,000 บาท และให้จ่ายเงินลงทุนอีกรอบหนึ่ง 51,000 บาท และเมื่อจ่ายเงินแล้วจะแพ็กเกจท่องเที่ยวสำหรับเดือนตุลาคม ให้จ่ายเงินอีก 120,000 บาท ค่ายิงแอดอีกประมาณ 10,000 บาท รวมกว่า 200,000 บาท โดยจะได้สินค้า 3 ลัง และโปรแกรมไปเที่ยวที่ดูไบ โดยโปรโมชั่นต่างๆ ที่ถูกชักชวนต้องจ่ายเงินไปก่อนทั้งนั้น และที่ผ่านมายังไม่ได้สินค้า ยังไม่ได้ขาย และยังไม่ได้เดินทางไปเที่ยวเนื่องจากโปรโมชันตลอดเดือน ต.ค. 67 ซึ่งตนเองจ่ายเงินไปหมดแล้ว

ด้านภรรยา บอกว่า เรื่องราวต่างๆ สามีไม่เคยเชื่อเรื่องพวกนี้ แต่ครั้งนี้ครั้งแรกที่ทั้งตนและลูกคอยห้ามแต่ก็ไม่ฟัง เงินก็ยืมของลูกมาลงทุนกว่าแสนบาท สุดท้ายยังไม่ได้อะไรกลับมาเลย

และในวันนี้ก็เข้ามาให้ตำรวจสอบปากคำเพิ่มเติม เพราะขณะนี้แจ้งความไว้ ก็หวังต้องการเงินที่ลงทุนไปคืน เพราะเงินนั้นไปยืมลูกชายมากกว่าแสนบาท และเงินส่วนหนึ่งที่เก็บสะสมไว้เสียหายไปแล้วมูลค่ากว่า 200,000 บาท



ด้าน พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวนั้นตนเองได้แจ้งผู้กำกับการทั้ง 13 อำเภอ กำชับให้พนักงานสอบสวน รับแจ้งความทุกกรณีเกี่ยวกับบริษัทดิไอคอน และบริษัทของแม่ตั๊ก ซึ่งแต่ละโรงพักจะมีแบบฟอร์มให้เหมือนกันหมดเพื่อความสะดวกในการแจ้งความและความรวดเร็ว ขณะนี้ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้เสียหายและพฤติกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้องตามข้อมูลที่ได้รับมาจากส่วนกลางแล้ว

หากพื้นที่ใดมีพฤติกรรมเกี่ยวกับทำธุรกิจเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่หรือสินค้าขายตรงก็ แจ้งเบาะแสเข้ามาที่ สภ.เมืองลำปาง ลำปางได้ ซึ่ง ด้าน พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง แจ้งว่า เตรียมเปิดศูนย์ช่วยเหลือรับเรื่องราวร้องทุกข์ไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปางแล้ว

ขณะที่ผู้เสียหา ของจังหวัดลำปาง ขณะนี้มีผู้มาแจ้งความทั้งจังหวัดแล้ว 44 คดี มูลค่าความเสียหาย 12 ล้านบาท และมีคดีเจ๊ตั๊กอีก 2 คดี มูลค่าเสียหาย 99,000 บาท