กู้ภัยฮุก31 นครราชสีมา ห่วงเด็กจมน้ำช่วงปิดเทอม ชี้ สถิติเดือนตุลาคมแต่ละปี เด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงรองจากปิดเทอมหน้าร้อน เตือนลงเล่นน้ำทั้งผู้ใหญ่และเด็กให้สวมเสื้อชูชีพหรือเสื้อพยุงตัวทุกครั้ง และช่วยคนจมน้ำให้ถูกวิธี

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 มีรายงานว่า นายพิสิษฐ์ พงษ์ศิริศุภกุล รองประธานมูลนิธิพุทธธรรม ฮุก31 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงปิดเทอมกลางภาคปีนี้ มีพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนมากพาบุตรหลานและญาติมิตรเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่สามารถพักผ่อนและสนุกเพลิดเพลินร่วมกันได้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็นทะเล น้ำตก หรือธารน้ำต่าง ๆ ที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ไปนั่งพักผ่อน รับประทานอาหารและลงเล่นน้ำได้




แต่อยากฝากย้ำเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้ระมัดระวังเรื่องการเล่นน้ำของบุตรหลานด้วย เพราะเด็ก ๆ เมื่อเห็นน้ำตกหรือธารน้ำก็จะรู้สึกสนุกและคึกคะนอง อยากลงไปเล่นน้ำโดยไม่ค่อยคำนึงเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง โดยเฉพาะเด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือว่ายน้ำไม่แข็ง ซึ่งเด็กเหล่านี้จะมีอัตราเสี่ยงที่จะจมน้ำได้สูง ยิ่งไปเล่นในจุดที่ไม่รู้ระดับความลึกของน้ำหรือจุดที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว หากปล่อยให้เล่นเพียงลำพังหรือเล่นกับเพื่อนเด็ก ๆ ด้วยกันโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแลอย่างใกล้ชิด ก็อาจพลาดเกิดอุบัติเหตุลื่นไถลพลัดตกไหลไปกับกระแสน้ำ หรืออาจจมน้ำได้ตลอดเวลา




จึงอยากให้ตระหนักในเรื่องความปลอดภัยของบุตรหลานมาเป็นอันดับแรก ซึ่งวิธีป้องกันเบื้องต้นก่อนจะให้เด็ก ๆ ลงไปเล่นน้ำ คือ หาเสื้อชูชีพมาให้เด็ก ๆ ใส่ และจะต้องสวมใส่ให้ถูกวิธีด้วย เพราะช่วยพยุงตัวเด็ก ๆ ไม่ให้จมเมื่ออยู่ในน้ำ ซึ่งช่วงเดือนตุลาคมแต่ละปีจะมีสถิติเด็กจมน้ำสูงรองจากช่วงฤดูร้อนที่ปิดเทอมใหญ่เลยทีเดียว และเดือนตุลาคมปีที่แล้วก็มีสถิติเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงถึง 66 ราย




ดังนั้น ช่วงปิดเทอมกลางภาคและปิดเทอมใหญ่ ถ้าไม่อยากให้มีโศกนาฏกรรมในลักษณะนี้เกิดขึ้น พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องตระหนักในเรื่องนี้ให้มาก ๆ ส่วนอุปกรณ์เล่นน้ำจำพวกห่วงยาง เป็นแค่ของเล่นเท่านั้น ไม่ใช่อุปกรณ์ป้องกันเหมือนเสื้อชูชีพหรือเสื้อพยุงตัว ทุกคนที่จะลงเล่นน้ำตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ไม่ควรประมาท ควรสวมเสื้อชูชีพพยุงตัวทุกครั้งก่อนจะลงเล่นน้ำ เพราะอุบัติเหตุจมน้ำไม่ได้เกิดกับเด็ก ๆ เท่านั้น ผู้ใหญ่ที่สภาพร่างกายไม่พร้อม ว่ายน้ำไม่เป็นหรือว่ายไม่แข็ง ก็มีสิทธิจมน้ำได้เช่นกัน ขอให้ทุกคนระมัดระวังแลป้องกันตนเองไว้ด้วย


ซึ่งที่ผ่านมา ก่อนจะปิดเทอมทีมอาสากู้ภัยมูลนิธิพุทธธรรม ฮุก31 นครราชสีมา จะร่วมกับสถานศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ให้ความรู้กับเด็ก ๆ ในโรงเรียนและในชุมชนเรื่องการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ โดยจะฝึกทักษะเบื้องต้นทั้งเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และช่วยเหลือคนตกน้ำ-จมน้ำอย่างถูกวิธี โดยใช้หลักการ “ตะโกน โยน ยื่น” มาฝึกสอนให้กับเด็ก ๆ และสอนวิธีการสวมเสื้อชูชีพ หรือเสื้อพยุงตัว มีความแตกต่างกันอย่างไร จะต้องใส่อย่างไรให้ถูกวิธีและใส่อย่างไรถึงจะปลอดภัย เพราะเวลาไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมทางน้ำจะต้องสวมใส่เสื้อชูชีพหรือเสื้อพยุงตัวตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญที่สุดคือ สอนวิธีการลอยตัวในน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด เด็ก ๆ จะได้รู้จักวิธีช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือเพื่อน ๆ ที่กำลังจะจมน้ำได้อย่างถูกวิธี เป็นการป้องกันและลดความสูญเสียได้อีกทางหนึ่ง