ระทึก เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านกว่า 30 คน สนธิกำลังไต่ยอดเขาช่วยผู้เฒ่า 2 ราย หลังปีนขึ้นหาเห็ดพลาดลื่นตกหน้าผา สาหัส 1 ราย ต้องใช้เปลหามลงมาจากยอดเขาร่วม 3 ชม. อย่างทุลักทุเล

วันที่ 26 ตุลาคม 2567 มีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยอุทัยธานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาบางแกรก อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ได้ขอกำลังช่วยคนขึ้นเขาไปหาเห็ดโคนบนยอดเขาปลาร้า หมู่ 5 ต.เขาบางแกรก อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ได้พลัดตกมาจากหน้าผามีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย




หลังจากได้รับแจ้งจึงได้ประสานไปเจ้าหน้าที่อนุรักษ์เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาถ้ำประทุน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชาวบ้านผู้ชำนาญทาง ได้พาเจ้าหน้าที่ไต่เขาปลาร้าที่ลาดชันขึ้นไปช่วยผู้บาดเจ็บ ซึ่งอยู่ในช่วงที่มืดในป่าทำคนนำพาหลงทาง จึงได้โทรศัพท์ไปหาลุงเฮง อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนผู้บาดเจ็บที่นั่งเฝ้าอยู่ โดยให้ลุงเฮงลงมาจากยอดเขาเพื่อมารับเจ้าหน้าที่ขึ้นไป




จากนั้นเจ้าหน้าที่พร้อมกำลังได้ไต่เขาขึ้นไปอีกครั้งหนึ่ง จนพบผู้บาดเจ็บนอนอยู่ข้างหน้าผาใต้ต้นไม้ ชื่อนายสุพิศ อายุ 65 ปี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาล เนื่องจากหัวแตกมีบาดแผลลึกยาว 5 เซนติเมตร ปวดที่กระดูกสันหลัง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เปลสนามนำผู้บาดเจ็บลงมาจากยอดเขาด้วยความทุลักทุเลเพราะทางลงลาดชัน โดยต้องมีเจ้าหน้าที่ถางป่านำหน้าและใช้เชือกผูกเปลสนามค่อย ๆ ปล่อยเชือกลงมา ใช้เวลา 3 ชั่งโมงลงมาจากเขาได้สำเร็จ ก่อนนำขึ้นรถพยาบาลส่งรักษาตัวต่อไป




จากการสอบถามลุงเฮง เล่าว่า ช่วงบ่ายวานนี้ตนเองพร้อมกับผู้บาดเจ็บชวนกันมาขึ้นเขาปลาร้าเพื่อหาเห็ดโคนที่กำลังออกดอกเป็นจำนวนมาก และราคาในท้องตลาดก็ตกกิโลกรัมละ 600 บาท ซึ่งในระหว่างที่ตนและผู้บาเจ็บเดินขึ้นเขาแล้วและก็เดินหาเห็ดโคนแต่ก็ไม่ได้กันสักดอก จากนั้นตนได้รับโทรศัพท์จากภรรยาว่าให้ลงมาจากยอดเขา ภรรยาได้ซื้อเห็ดโคนมาจากตลาดแล้วจึงชวนผู้บาดเจ็บลงเขา ซึ่งตนเดินมาอีกทางหนึ่งเพื่ออ้อมหน้าผาที่เป็นทางน้ำไหล ส่วนผู้บาดเจ็บไม่ได้เดินอ้อมแต่เลือกไต่หน้าผาลงมา ก่อนจะพลาดลื่นลงมาทำให้ศีรษะไปกระแทกพื้นหิน ซึ่งหน้าผาสูงประมาณ 2 เมตร


ตอนนั้นอาการเบื้องต้นมีเลือดไหลออกจากศีรษะเป็นจำนวนมาก ตนก็ปฐมพยาบาลโดยใช้สมุนไพรหยอดไปที่บาดแผลเพื่อห้ามเลือดและใช้ผ้าขาวม้าพันที่ศีรษะ ก่อนจะโทรศัพท์แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจขอกำลังขึ้นมาช่วยเพราะผู้บาดเจ็บไม่สามารเดินได้