เกิดเหตุถังหลอมตะกั่วระเบิดในโรงงานที่ปราจีน คนงานเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บจากการได้รับสารเคมีรั่วไหล 9 ราย เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ

วันที่ 26 ตุลาคม 2567 มีรายงานว่า เมื่อเวลา 9.26 น. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.วรวิทย์ วรรณา สารวัตรเวรสอบสวน สภ.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งเหตุระเบิดในโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย




หลังรับแจ้งได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี ตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นโรงงานหลอมตะกั่วของทุนจีน มีคนงานที่ทำงานอยู่ส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา ผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุเป็นชายชาวเมียนมา 1 ราย และผู้บาดเจ็บที่ได้รับสารเคมีรั่วไหล เจ้าหน้าที่ทำการปฐมพยาบาลก่อนนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี รวม 9 ราย และต่อมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 2 ราย ทราบชื่อ MR.MIN AUNG อายุ 35 ปี และ MR.THET WAI อายุ 35 ปี




จากการสอบถามอาสากู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีเหตุระเบิดในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง หลังจากที่เข้าไปทำการตรวจสอบพบร่างผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 1 ราย แล้วก็มีผู้บาดเจ็บหลายราย ตนนำส่งโรงพยาบาล 2 ราย ส่วนสาเหตุที่เกิดการระเบิดนั้นตอนนี้ยังทำการตรวจสอบอยู่ ส่วนโรงงานที่เกิดเหตุนั้นผลิตอะไรตนไม่แน่ใจ


เบื้องต้นที่เกิดเหตุเป็นท่อผสมวัตถุดิบประเภทตะกั่ว สังกะสี ขณะที่คนงานกำลังทำการผสมวัตถุดิบทำให้เฟสเซอร์เกิดแรงอัดทำให้ฝาท่อระเบิดขึ้น ส่งผลให้คนงาน 1 คนที่ยืนบนฝาท่อตกลงไปในท่อและถูกใบพัดกดไว้อยู่เป็นเหตุให้เสียชีวิต ส่วนรายละเอียดและสาเหตุที่แน่ชัดต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดปราจีนบุรี ทำการตรวจสอบและสอบสวนโดยละเอียดอีกครั้ง